MONO chưa thoát khỏi “cái bóng” của anh trai Sơn Tùng M-TP
Nguyễn Việt Hoàng, em trai Sơn Tùng M-TP, ra mắt vai trò ca sĩ với nghệ danh MONO và phát hành album đầu tay “22”. Tuy nhiên, MV ca khúc chủ đề “Quên anh đi” nhận ý kiến khen chê trái chiều.
Việc em trai Sơn Tùng tuyên bố theo đuổi sự nghiệp ca hát thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi Sơn Tùng là nghệ sĩ nổi tiếng với loạt bản hit trăm triệu view, thiết lập nhiều kỷ lục cho nhạc Việt, nên khán giả tò mò và cũng một phần đặt kỳ vọng vào nam ca sĩ tân binh có “bối cảnh” đặc biệt.
Đầu tư lớn ngay dự án đầu tay
Lấy nghệ danh MONO, em trai Việt Hoàng của Sơn Tùng có màn ra mắt giới âm nhạc bài bản và có thể nói khá hoành tráng. MONO phát hành album 8 ca khúc mang tên “22” khi vừa tuyên bố làm ca sĩ, đây là điều nhiều ca sĩ hoạt động lâu năm chưa thực hiện được.
Trong đó, ca khúc “Quên anh đi” được sản xuất thành một MV hoàn chỉnh phát hành trên YouTube vào tối 7.8. Sau 24h, MV đạt 1,5 triệu view, hơn 100.000 like và lọt top một số bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Đến trưa 9.8, “Quên anh đi” leo lên Top 1 trending YouTube Việt Nam với 1,8 triệu view.
Xem MV “Quên anh đi” có thể thấy MONO đã đầu tư một cách nghiêm túc, chỉn chu như thế nào. MV với phong cách fantasy (viễn tưởng/giả tưởng kỳ ảo) thịnh hành trong âm nhạc quốc tế và đã được nhiều ca sĩ Việt Nam thực hiện.
Bối cảnh được dàn dựng công phu, tỉ mỉ, kỹ xảo hình ảnh tạo ra hiệu ứng thị giác đẹp mắt. MONO kể câu chuyện tình yêu với những cung bậc cảm xúc giằng xé thông qua những khung hình mang tính nghệ thuật trừu tượng.
Nam ca sĩ trẻ cũng chú trọng về mặt trang phục mang hơi hướng đương đại đột phá. Điều mà những nghệ sĩ theo trường phái “nghệ thuật hóa” như rapper Hà Lê, hay giọng ca 10X Wren Evans từng ghi dấu ấn trong các sản phẩm âm nhạc… Và MONO cho thấy tiềm năng tiếp nối sự sáng tạo này.
Tuy nhiên, diễn xuất của em trai Sơn Tùng trong MV đầu tay còn hạn chế. Nhiều khán giả nhận xét, biểu cảm gương mặt của MONO không có sự biến hóa xuyên suốt câu chuyện, nên chưa mang đến cảm xúc bùng nổ cho người xem.
Cái mác “em trai Sơn Tùng”
Đầu tư về mặt hình ảnh, nhưng MONO vẫn “buộc” khán giả phải liên tưởng đến Sơn Tùng vì những điểm quá trùng hợp và giống nhau.
Ngay đầu MV “Quên anh đi”, intro "good boy" quen thuộc trong các sản phẩm của Sơn Tùng M-TP xuất hiện khiến nhiều người đặt câu hỏi khó hiểu về dụng ý của nam ca sĩ trẻ.
Nhà sản xuất âm nhạc hợp tác với MONO lần này không ai khác chính là Onionn - producer từng đồng hành cùng Sơn Tùng trong nhiều sản phẩm thành công như “Chạy ngay đi”, “Hãy trao cho anh”, “Có chắc yêu là đây”, “Chúng ta của hiện tại”.
Phần beat Onionn thực hiện vẫn hiện đại, bắt tai nhưng không mới so với những gì từng làm cho Sơn Tùng. Sự kết hợp thể loại R&B với hòa âm quen thuộc của âm thanh điện tử, các nhạc cụ piano, guitar điện… là thế mạnh của Onionn, biểu hiện rõ nhất trong “Chạy ngay đi” phát hành năm 2018.
Đặc biệt, giọng hát của MONO bị phần đông khán giả nhận xét gần như tương tự Sơn Tùng, ở một số đoạn thậm chí không thể phân biệt được. Cách phát âm, âm sắc, cách nhả chữ, và cả việc hát không rõ lời… quá giống Sơn Tùng.
Tuy nhiên, MONO trở nên mờ nhạt hơn khi không có những luyến láy đặc sắc như giọng ca “Lạc trôi”. Phần thể hiện vocal phụ thuộc quá nhiều vào hiệu ứng phòng thu, chưa phô ra được âm sắc thật trong giọng hát, dẫn đến cảm xúc truyền tải chưa trọn vẹn.
Mặt khác, phần lời do nam ca sĩ viết cho thấy độ non kinh nghiệm rõ ràng. Ngôn từ phổ thông, không nhiều hàm ý và thiếu những điểm nhấn đắt giá để khán giả phải nhớ đến.
Khi hợp tác sản phẩm âm nhạc đầu tay với Onionn - producer quen thuộc của Sơn Tùng, lặp lại intro “good boy”, và thể hiện giọng hát mang màu sắc anh trai… có lẽ MONO đã lường trước được việc bị so sánh.
Có thể thấy, nam ca sĩ sinh năm 2000 đã chấp nhận hoạt động với cái mác “em trai Sơn Tùng”. Điều này giúp MONO thu hút sự chú ý, lôi kéo dư luận. Nhưng cũng là con dao hai lưỡi, khiến anh luôn bị so sánh với anh trai nổi tiếng.
Vì vậy, để khẳng định màu sắc riêng, không bị gọi là “dựa hơi anh trai”, MONO cần những đột phá và phong cách cá nhân đậm đặc, mới mẻ hơn trong âm nhạc.