Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gỡ nút thắt mặt bằng để dự án giao thông 6.000 tỉ đồng ở Tây Bắc cán đích

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng, dài gần 200 km đang gặp phải nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Gỡ nút thắt mặt bằng để dự án giao thông 6.000 tỉ đồng ở Tây Bắc cán đích

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là công trình hạ tầng chiến lược, hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc. Ảnh: Văn Đức

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, được khởi công từ tháng 12.2021.

Dự án gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km. Trong đó, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km.

Quốc lộ 279 nối Lai Châu với nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại
Quốc lộ 279 nối Lai Châu với nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại

Đến thời điểm cuối tháng 11.2025, nhiều vị trí đã bàn giao mặt bằng, song vẫn còn những “điểm nghẽn” chưa được tháo gỡ.

Riêng tuyến Nghĩa Lộ - Nội Bài - Lào Cai vẫn còn khoảng 63 hồ sơ chưa phê duyệt phương án bồi thường. Phức tạp nhất là những trường hợp liên quan hành lang an toàn lưới điện, đất thiếu thủ tục pháp lý hoặc bị ảnh hưởng ngoài diện tích thu hồi.

Ông Đỗ Cao Quyền - Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng, tỉnh Lào Cai - cho biết: “Xã Mỏ Vàng còn 33 trường hợp tồn đọng, trong đó có một trường hợp phải cưỡng chế. Chúng tôi đã đối thoại nhiều lần, vận động bà con nhưng có nội dung vượt thẩm quyền, rất cần sự hỗ trợ của cấp trên”.

Do vướng mặt bằng nên Dự án không thể hoàn thành vào tháng 6.2025 và hiện phải gia hạn đến năm 2026. Ảnh: Đinh Đại
Do vướng mặt bằng nên dự án không thể hoàn thành vào tháng 6.2025 và hiện phải gia hạn đến năm 2026. Ảnh: Đinh Đại

Tương tự, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai vẫn còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng do thiết kế đường nhánh dân sinh chưa sát thực tế.

“Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại để người dân hiểu rõ nội dung điều chỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cần chủ đầu tư và tư vấn thiết kế làm việc trực tiếp để thống nhất phương án” - ông Phạm Nguyên Bình, Chủ tịch UBND xã Sơn Lương, thông tin.

Nhiều điểm sạt lở sau bão gây ảnh hưởng đến quá trình thi công. Ảnh: Đinh Đại
Nhiều điểm sạt lở sau bão gây ảnh hưởng đến quá trình thi công. Ảnh: Đinh Đại

Một vấn đề được người dân đặc biệt lo lắng là các tuyến đường hoàn trả, mương - cống thủy lợi và đường nội đồng bị chậm triển khai.

Ở Mỏ Vàng, hệ thống thoát nước, các mương Khe Sung - Khe Hóp chưa được làm lại khiến hàng chục ha lúa có nguy cơ thiếu nước hoặc ngập úng. Người dân mong muốn các công trình hoàn trả phải song hành tiến độ dự án để không ảnh hưởng sản xuất.

Tại các buổi họp, chính quyền liên tục kiến nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến điều chỉnh thiết kế; cấp bổ sung hơn 34 tỉ đồng để hoàn thành chi trả trong năm 2025; đồng thời yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh thẩm định giá đất và phương án hỗ trợ tái định cư, tránh kéo dài sang năm 2026.

để bù tiến độ, các công nhân cùng máy móc được triển khai tăng ca, tăng kíp. Ảnh: Đinh Đại
Để bù tiến độ, các công nhân cùng máy móc được triển khai tăng ca, tăng kíp. Ảnh: Văn Đức

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 đẩy nhanh thi công, giải ngân và xử lý các tồn đọng giải phóng mặt bằng. Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành các gói thầu xây lắp trước Tết Âm lịch năm 2026.

Với những gói thầu có nguy cơ chậm (XL01, XL03, XL04, XL07, XL10, XL11 Ban Quản lý dự án 2 phải giám sát tiến độ theo tuần, theo tháng; nếu nhà thầu chậm phải yêu cầu khắc phục ngay hoặc xem xét điều chuyển khối lượng, thậm chí thay thế nhà thầu.

Người dân mong chờ đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sớm hoàn thành. Ảnh: Văn Đức
Người dân mong chờ đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sớm hoàn thành. Ảnh: Văn Đức

Đối với các vị trí sạt lở mái ta luy cần phải điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thiết kế để kiên cố hóa; đề xuất giải pháp và phương án xử lý cụ thể để bảo đảm hiệu quả đầu tư, ổn định công trình lâu dài nhưng không làm kéo dài tiến độ.

Về đảm bảo an toàn trong thi công, Bộ Xây dựng cũng giao chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, nhà thầu bố trí đầy đủ rào chắn, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, tổ chức thi công hệ thống ATGT (tường hộ lan, tôn lượn sóng) ngay sau khi đã thảm bê tông nhựa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết