Thành viên BRICS chủ động bắt tay Nga trong cục diện mới ở Suez
Ai Cập chủ động tìm kiếm thỏa thuận hợp tác trực tiếp với Nga phát triển kênh đào Suez, trong bối cảnh BRICS đứng trước những bước xoay chuyển lớn.

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez của Ai Cập muốn hợp tác trực tiếp với Nga. Ảnh: Xinhua
Theo hãng tin RIA Novosti, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập đang bày tỏ mong muốn ký kết một thỏa thuận hợp tác trực tiếp với Nga. Dù hai nước đã có dự án hợp tác quy mô lớn trong vùng kinh tế kênh đào Suez (SCEZ), hiện tại vẫn chưa có liên kết chính thức giữa Mátxcơva và bản thân tuyến kênh huyết mạch này.
Chủ tịch SCA, ông Osama Rabie, xác nhận với RIA: “Chúng tôi hy vọng sẽ có được một thỏa thuận như vậy”, ám chỉ mong muốn thúc đẩy hợp tác trực tiếp giữa Nga và Cơ quan Quản lý kênh đào Suez - một bước đi có thể làm thay đổi cục diện vận tải biển quốc tế.
Từ năm 2018, Nga và Ai Cập đã ký kết dự án thành lập Khu công nghiệp Nga trên diện tích hơn 5,2 triệu mét vuông tại khu vực SCEZ ở cảng Đông Port Said. Dự án có tên gọi mang ý nghĩa biểu tượng: “Sun City” - Thành phố Mặt trời.
Dự kiến hoàn thiện trong 13 năm, Sun City được kỳ vọng sẽ là trung tâm sản xuất công nghiệp chiến lược của Nga tại Trung Đông và châu Phi, tập trung vào các ngành như ôtô, dược phẩm, dầu khí, khai khoáng và công nghệ hạt nhân.
Không chỉ là biểu tượng hợp tác, khu công nghiệp này còn là “nam châm đầu tư” với mức vốn kỳ vọng khoảng 4,6 tỉ USD và khả năng tạo ra 35.000 việc làm. Đi kèm là hàng loạt ưu đãi thuế vượt trội mà Ai Cập dành riêng cho các doanh nghiệp Nga.

Việc Ai Cập - thành viên mới của BRICS từ năm 2024 - muốn bắt tay sâu hơn với Nga không đơn thuần là quan hệ song phương, mà còn nằm trong chiến lược xoay trục toàn cầu của khối kinh tế đang lên này.
BRICS, ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nay đã mở rộng với Ai Cập, Iran, UAE, Ethiopia và Indonesia. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, BRICS hiện đã vượt G7 về GDP tính theo sức mua tương đương.
Trong bối cảnh phương Tây vẫn chi phối các tuyến thương mại và tài chính quốc tế, sự liên kết giữa các thành viên BRICS, nhất là qua các hạ tầng chiến lược như kênh đào Suez, cho thấy một trật tự kinh tế mới đang dần hình thành.
Kênh đào Suez dài 193km nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ vận chuyển khoảng 12-15% tổng lượng hàng hóa toàn cầu, chiếm 30% lượng container, 9% dầu mỏ và 8% LNG được vận chuyển bằng đường biển.
Bất kỳ thay đổi nào trong cấu trúc sở hữu, kiểm soát hay chính sách tại Suez đều có thể tác động dây chuyền đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc Ai Cập chủ động mở cửa sâu hơn cho Nga là thông điệp rõ ràng về việc nước này đang muốn làm chủ vai trò “trạm trung chuyển chiến lược” giữa Đông - Tây, Bắc - Nam.





