Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Đặc quyền" Tesla lần đầu tiên được hưởng tại Trung Quốc

Mối quan hệ Elon Musk-Trung Quốc liệu có 'bất thường'?

Chính quyền tỉnh Giang Tô vừa đưa Model Y của Tesla vào danh sách 56 xe chạy nhiên liệu mới có thể được mua làm xe công. Đây là lần đầu tiên xe Tesla nhận được ‘đặc quyền’ như vậy, theo Financial Times.

Ngoài Model Y của Tesla sản xuất tại nhà máy Thượng Hải và XC40 của Volvo Cars, 54 mẫu còn lại đều mang thương hiệu Trung Quốc. Bản thân Volvo Cars hiện cũng thuộc sở hữu của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group.

Hiện không rõ quan chức Giang Tô được phép mua bao nhiêu chiếc Model Y. Bài thông báo chỉ cho biết trong năm nay và năm tới, Giang Tô sẽ chi 73 triệu nhân dân tệ (10 triệu USD) mua xe chạy nhiên liệu mới. Model Y, mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, tại Trung Quốc hiện có giá khởi điểm 249.000 nhân dân tệ (34.200 USD).

Trước đó, xe Tesla không được dùng trong các cơ quan của Trung Quốc. Quy định này đã được gỡ bỏ vài tháng trước, sau khi Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe hơi Trung Quốc ủng hộ Tesla kết luận thông tin người dùng mà xe hãng này thu thập là hợp pháp.

Sau sự kiện Elon Musk tới Trung Quốc gặp Thủ tướng Lý Cường, nước này tăng cường hỗ trợ Tesla. Hãng xe điện đang lên kế hoạch xây trung tâm dữ liệu, đồng thời ra mắt phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc trong năm nay. Tin tức được cho là khá lạc quan, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa 2 nước vẫn tồn tại.

Vị tỷ phú vài năm trước đã quyết định đặt cược vào Trung Quốc - quốc gia tỷ dân nổi tiếng cung cấp phụ tùng giá rẻ và nhân lực đa tài. Đây chính là điểm tựa thích hợp giúp ngành công nghiệp xe điện non trẻ khi đó được khởi động.

'Đặc quyền' Tesla lần đầu tiên được hưởng tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Ngược lại, đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhà máy Tesla ngay tại quê hương chính là ‘phần thưởng’. Đây sẽ là lá cờ đầu, đóng góp hơn một nửa lượng giao hàng toàn cầu của Tesla và phần lớn lợi nhuận hãng.

Musk ban đầu dường như chiếm thế thượng phong và giành được nhiều nhượng bộ từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên hiện tại, trong bối cảnh Tesla ngày càng gặp khó khăn và mất dần lợi thế trước các đối thủ ‘cây nhà lá vườn’, mối quan hệ khăng khít ngày nào đã trói buộc Musk vào Bắc Kinh theo cách mà các nhà hoạch định chính sách Mỹ muốn giám sát chặt chẽ.

Các cuộc phỏng vấn với cựu nhân viên Tesla trước đây cho thấy Musk đã xây dựng mối quan hệ cộng sinh bất thường với Bắc Kinh: thu lợi từ sự hào phóng của chính phủ Trung Quốc ngay cả khi đã nhận được trợ cấp từ Mỹ. Quyết định thay đổi những chính sách quan trọng về quy định khí thải quốc gia của đại lục năm đó đã mang lại lợi ích trực tiếp cho Tesla với khoản lợi nhuận ước tính hàng trăm triệu USD thời điểm huy hoàng.

Ngoài ra, Elon Musk cũng có cơ hội tiếp cận nhiều lãnh đạo cấp cao. Nhà máy Thượng Hải phát triển với tốc độ cực nhanh mà không cần bất kỳ đối tác địa phương nào - điều chưa từng có trước đây với một công ty ô tô nước ngoài ở Trung Quốc.

“Elon Musk có mối quan hệ tài chính sâu sắc với Trung Quốc, bao gồm cả nhà máy của ông ấy tại Thượng Hải”, Thượng nghị sĩ Mark Warner nói.

Theo: Financial Times, The New York Times


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan