Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không lo bị ChatGPT ‘thao túng tâm lý’: 7 cách tận dụng biến ChatGPT thành công cụ giúp tăng hiệu quả làm việc lên gấp đôi, đề xuất tăng lương chưa bao giờ dễ thế!

Với khả năng phân tích và đưa ra những nhận định xác đáng trong câu trả lời của mình, ChatGPT có thể là một công cụ đắc lực giúp người dùng giải quyết một số vấn đề trong công việc.

Chỉ trong vài tháng sau khi ra mắt, ChatGPT của OpenAI đã tạo nên một làn sóng mới trong giới kinh doanh. Các chuyên gia cho rằng ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng. 

Sam Altman - CEO OpenAI cho biết, ông thực sự sốc khi siêu AI không chỉ được người yêu thích công nghệ đón nhận mà còn len lỏi khắp các trường học, văn phòng, trở thành công cụ làm việc, học tập. "Thành thật mà nói, trong trường hợp xấu nhất, trí tuệ nhân tạo có thể là điểm kết thúc của tất cả chúng ta. Tôi nghĩ, chúng ta đã thích nghi với máy tính và những thay đổi trong lớp học toán khi máy tính cầm tay xuất hiện. AI có thể là một phiên bản cực đoan hơn, nhưng phải học cách chấp nhận nó khi lợi ích càng lớn, rủi ro càng cao", CEO Open AI nói.

Tuy nhiên, về cơ bản, ChatGPT chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ, chứ không phải thay thế con người trong công việc. Về phía OpenAI, trong một bài đăng trên Twitter, CEO Sam Altman cũng thừa nhận ChatGPT vẫn còn nhiều hạn chế và người dùng cần cẩn thận khi sử dụng, không nên quá phụ thuộc vào đáp án của chatbot.

"Mọi người không nên dùng ChatGPT cho những vấn đề quan trọng. Đây mới chỉ là bước đầu cho công nghệ, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải cải tiến để nâng cao chất lượng và độ chính xác của thông tin", ông chia sẻ.

Do vậy, nếu biết cách tận dụng, chắc hẳn ChatGPT sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho nhiều ngành nghề, từ đó giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc xử lý công việc.

photo-1

Sam Altman - "Cha đẻ" của ChatGPT. (Ảnh: Insider)

1. Sử dụng như một giải pháp thay thế cho Google

Liệu rằng một ngày có bao nhiêu lần bạn dùng Google như công cụ tìm kiếm trong công việc? Với ChatGPT, việc sử dụng khi làm việc sẽ trở nên hạn chế hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia, bản thân Google đang 'phát hoảng' vì ChatGPT.  Điều này khiến Google mới đây buộc phải ra 'Báo động đỏ' hay 'Code Red', với ý nghĩa: 'Hai tay đặt hết lên bàn phím! Nhân viên dù phải làm thêm giờ, bỏ ăn bỏ ngủ cũng phải giải quyết xong vấn đề'.

"Có thể trong 1 hoặc 2 năm nữa, Google sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. AI sẽ loại bỏ trang kết quả của công cụ tìm kiếm - nơi Google kiếm được nhiều tiền nhất", Paul Buchheit, một trong những người tạo ra Gmail chia sẻ.

Mặc dù ChatGPT chỉ có dữ liệu và kiến thức đến năm 2021 và không có quyền truy cập vào dữ liệu thị trường từ năm 2022 đến nay. Tuy nhiên, là một chatbot thông minh, ChatGPT nắm giữ rất nhiều thông tin để có thể ứng phó với mọi hoàn cảnh. 

Thay vì cung cấp cho người dùng một loạt liên kết để người dùng sàng lọc, lựa chọn thì ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh nhất. Và nếu câu trả lời quá phức tạp, công cụ này có thể giải thích bằng thuật ngữ đơn giản hơn nếu bạn yêu cầu.

Với khả năng truy cập thông tin nhanh chóng, có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc sáng tạo ra những ý tưởng. "Một số phần nhàm chán hơn của công việc có thể biến mất," nhà kinh tế Carl Benedikt Frey của Oxford nói với Insider. 

"Chúng ta có thể bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những ý tưởng, đặt ra những câu hỏi phù hợp và giúp công việc suôn sẻ hơn."

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 2.

ChatGPT có thể được sử dụng thay thế cho Google. (Ảnh: LanaStock/Getty Imagé)

2. Sử dụng ChatGPT để viết các bài luận, bài phát biểu, thư xin việc và đánh giá nhân viên

Nếu như một số trường học ở Mỹ đã vừa ban hành lệnh tạm cấm học sinh, giáo viên sử dụng ChatGPT và yêu cầu giáo viên tăng cường kiểm tra các bài làm ở nhà, bổ sung việc đánh giá, thi cử trực tiếp, thì giáo sư Ethan Mollick của UPenn gần đây đã nói với NPR rằng ông đang yêu cầu sinh viên của mình sử dụng ChatGPT.

Ông Ethan cho biết việc sử dụng công cụ này có thể giúp sinh viên tạo ra ý tưởng và cải thiện bài viết của họ, đồng thời dùng ChatGPT sẽ giúp tiết kiệm thời gian khi viết thư và email.

"Có rất nhiều điều tích cực về nó," Mollick nói trong cuộc phỏng vấn với NPR. "Điều đó không làm giảm thiểu thực tế là gian lận và tiêu cực vẫn tồn tại, bởi vốn dĩ chúng đã tồn tại từ rất lâu rồi".

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 3.

ChatGPT có thể giúp người dùng cải thiện các vấn đề trong bài viết của mình. (Ảnh: iStock/Getty Images)

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera, chia sẻ với CNN rằng ông sử dụng ChatGPT để viết email công việc và thậm chí cả các bài phát biểu.

"Tôi sử dụng nó như một trợ lý viết lách và là một đối tác tư tưởng giúp tôi thuận lợi hơn trong công việc". Maggioncalda nói.

Do vậy, nếu chưa tìm ra ý tưởng trong việc triển khai vấn đề, người dùng có thể nhập chủ đề lên ChatGPT để được trợ giúp. Bên cạnh những từ khóa cơ bản, người dùng nên đặt bối cảnh, thông tin nền và dữ liệu cần có để công cụ viết chi tiết. Tuy nhiên, một số chủ đề với ít dữ liệu đào tạo có thể khiến chatbot viết sai. Do đó, nên rà soát dữ liệu thật kĩ khi viết bởi ChatGPT.

3. Sử dụng ChatGPT để phân tích dữ liệu nhanh chóng

Nhiều vấn đề liên quan đến các hình thức phân tích dữ liệu khác nhau và ChatGPT có thể xử lý nhiều thông tin một cách nhanh chóng.

Chuyên gia Anu Madgavkar, làm việc tại Viện Toàn cầu McKinsey từng nói: "Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn nên mong đợi từ AI. Nó có thể xác định xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư trong danh mục đầu tư đang hoạt động, và sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo, từ đó giúp người dùng đưa ra quyết định đầu tư nên hay không".

4. ChatGPT có thể giúp lên lịch công việc, lập kế hoạch và quản lý thời gian

Khoa học đã chứng minh khi chúng ta viết xuống việc cần làm, khả năng chúng ta sẽ thực hiện điều đó sẽ cao hơn. Tuy nhiên việc này sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian của bạn, nhưng ChatGPT và các dạng AI khác có thể giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn một chút.

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 4.

ChatGPT có thể giúp quản lý lịch làm việc của bạn. (Ảnh: Chinnapong / Getty Images)

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2022 về các kỹ năng mà AI có thể làm được và phát hiện ra rằng các công cụ AI có thể xử lý việc lên lịch làm việc và sắp xếp thứ tự ưu tiên nhiệm vụ trong nhiều trường hợp, thậm chí còn "tốt hơn cả con người".

Nghiên cứu cho biết: "Việc lên lịch làm việc và các hoạt động dường như là một bài toán AI có thể thực hiện hoàn hảo".

Một số người dùng đã thử điều này và kết quả đã ngoài sức mong đợi. Micah , một Youtuber chuyên làm video khám phá AI, đã đăng một video cách anh ấy sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc của mình.

Sau khi anh ấy yêu cầu ChatGPT tạo một lịch trình làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch gặp mặt với sếp của mình, chatbot đã có thể đưa ra bảng phân tích lịch trình tiềm năng theo từng giờ chỉ trong vài giây.

Sau đó, anh ấy đã yêu cầu ChatGPT sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng ChatGPT gợi ý rằng "có thể không khả thi" để làm như vậy do hạn chế về thời gian của anh ấy.

"Đây là một trong những điều mà ChatGPT có thể làm nhưng bị đánh giá thấp," Micah nói.

5. ChatGPT có thể đưa ra lời khuyên về cách bắt đầu kinh doanh và các quyết định chiến lược.

Nếu bạn là một doanh nhân hiện tại hoặc có tham vọng khởi nghiệp, ChatGPT có thể giúp bạn suy nghĩ thấu đáo về quá trình bắt đầu kinh doanh.

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera, nói với CBS MoneyWatch: "Tôi yêu cầu ChatGPT nhận thức được những thành kiến và điểm mù của tôi có thể ở đâu và câu trả lời mà nó đưa ra là điểm khởi đầu thực sự, thực sự tốt để kiểm tra suy nghĩ của bạn".

Giám đốc cho biết công cụ này giúp bản thân suy nghĩ thấu đáo hơn trong cách tiếp cận các thách thức kinh doanh, cũng như xem xét các chủ đề từ những điểm thuận lợi khác với của anh ấy. Ví dụ, tuần trước tại cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Maggioncalda đã đưa ra lời nhắc sau: "Tôi nên cân nhắc điều gì khi phát biểu trước các thủ tướng tại Davos?"

Một mục hữu ích khác dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là: "Tôi nên cân nhắc điều gì khi tái cấu trúc công ty của mình?", Maggioncalda nói.

Ngay cả những nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cũng cho biết ChatGPT thực hiện rất tốt trong việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng và đưa ra các ý kiến tiềm năng xoay quanh các câu hỏi của chiến lược của công ty.

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 5.

Người dùng có thể hỏi ý kiến ChatGPT về cách bắt đầu kinh doanh, đưa ra các quyết định chiến lược và hỗ trợ khách hàng. (Ảnh: Insider)

6. Biến ChatGPT thành một trợ lý mã hóa

Giáo sư Oded Netzer của trường Kinh doanh Columbia (Mỹ) nói rằng: "Về mặt nghề nghiệp, tôi nghĩ công cụ này chủ yếu là đóng vai trò như một yếu tố nâng cao chất lượng công việc hơn là thay thế hoàn toàn công việc đó. Viết code và lập trình là một ví dụ điển hình. Nó thực sự có thể viết code khá tốt".

Cụ thể, ChatGPT có thể thực hiện công việc lập trình cơ bản hiện đang con người được thực hiện, công cụ này có khả năng tạo nhanh các dòng mã để giải quyết các sự cố mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok @asap_blockie chia sẻ trong video đăng tải vào tháng 12 năm ngoái rằng đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi code trong một số mã mà anh ấy đang xử lý như một phần công việc của mình.

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 6.

ChatGPT có thể giúp lập trình viên xác định lỗi và viết mã. (Ảnh: Getty Images/ Insider)

"Nó tiết lộ mã code của tôi bị lỗi gì," anh nói. "Và sau đó tôi đã sao chép và dán nó vào, và rồi nó hoạt động thực sự."

Tuy nhiên, các lập trình viên nên thận trọng khi nhận trợ giúp từ AI, vì một số người dùng đã phát hiện ra rằng ChatGPT trả lời sai một số các vấn đề về mã hóa.

7. Sử dụng ChatGPT để tìm kiếm công việc mới hoặc đề xuất tăng lương

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới và cảm thấy tốn thời gian khi viết đơn kèm lý lịch cá nhân. Người dùng không thể viết một đơn rồi dùng liên tục do mỗi công việc có đặc điểm và yêu cầu khác nhau. Do đó, ChatGPT có thể hỗ trợ bạn viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch phù hợp cho từng vị trí.

"ChatGPT sẽ tạo cho bạn một lá thư xin việc để bạn không phải lãng phí thời gian của mình nữa," Jonathan Javier, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn nghề nghiệp Consulting, cho biết.

Nếu bạn khá hài lòng với công việc nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp, thì ChatGPT thậm chí có thể giúp bạn được tăng lương . Sarah Jackson của Insider đã hỏi ChatGPT lời khuyên để giúp cô ấy chuẩn bị cho một cuộc đàm phán tăng lương với sếp, và hai huấn luyện viên nghề nghiệp nói với cô ấy rằng cô ấy có thể được tăng lương nếu làm theo kịch bản của AI.

7 cách sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để nâng cao chất lượng công việc, giúp tiết kiệm thời gian, thay vì 'lấy đi việc làm của bạn' - Ảnh 7.

ChatGPT có thể giúp người dùng mang lại cảm giác thoải mái khi đề xuất tăng lương với sếp. (Ảnh: Insider)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...