p và giấc mơ đưa ngành công nghệ điện tử vươn tầm thế giới
Ra đời năm 2005 với ngành nghề ban đầu là phân phối sỉ điện thoại tại Việt nam, tròn 20 năm có mặt trên thị trường nhưng đối với một doanh nghiệp khởi đầu khiêm tốn chỉ có 3 nhân viên như Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Mantis Việt Nam (Mantis Việt Nam) đã phải trải qua bao thăng trầm trên con đường mở rộng thị trường.
Đó cũng là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ như Mantis Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.
Từ một doanh nghiệp phân phối đến một doanh nghiệp công nghệ
Không cảm chịu là một doanh nghiệp nhỏ mãi lấy khó khăn là động lực giúp Mantis đã nhanh chóng mở rộng thêm mảng lắp ráp tivi, sản xuất quạt điện phân phối mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng cho nhiều hãng lớn trên thế giới mang về doanh thu hàng trăm tỉ mỗi năm từ năm 2007-2010. Nhưng mọi chuyện đang suông sẻ thì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2010 đã ập tới với lãi suất cao kỷ lục 24%/năm làm người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng kéo theo hàng loạt doanh nghiệp phá, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với một doanh nghiệp còn non trẻ như Mantis, tại thời điểm đó buộc Ban điều hành phải tiến hành cải tổ toàn bộ hoạt động kinh doanh, điều chỉnh chiến lược, nâng cao nội năng lực vượt khủng hoảng cho doanh nghiệp.
Trên thị trường hiện nay phần lớn các doanh nghiệp ngành điện tử là các doanh nghiệp FDI, Mantis là một doanh nghiệp Việt ít ỏi trong lĩnh vực công nghệ điện tử tiêu dùng với đội ngủ năng động đã từng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia. Với tầm nhìn khát vọng đưa công nghệ ngành hàng điện tử Việt nam vươn ra thế giới mà chúng ta không có nhiều lợi thế bằng các nước Trung Quốc hay Hàn Quốc…
"3 không" – chiến lược khác biệt để cạnh tranh với Trung Quốc
Khi được hỏi về bí quyết cạnh tranh với các nhà máy sản xuất quy mô lớn từ Trung Quốc, đại diện Mantis doanh nhân Th.s Lê Huỳnh Lân chia sẻ chiến lược "3 không" độc đáo:
Không sao chép: Từ cách tiếp cận "Localization" sản phẩm của Mantis được thiết kế từ ý tưởng của đội ngũ R&D dành riêng cho thị hiếu người tiêu dùng Đông Nam Á – nơi văn hóa karaoke phát triển mạnh. "Chiếc micro phải hát nhẹ, không hú, rít, tiếng loa bass phải trầm ấm, âm thanh rõ nét, giá cả hợp lý. Đây là bài toán không dễ mà không phải nhà máy nào cũng giải được".
Không ép giá rẻ: Thay vì đánh vào giá, Mantis đầu tư vào chất lượng âm thanh với suy nghĩ không có công ty nào sản xuất phân khúc giá rẻ chất lượng kém mà có thể đi lâu dài được, chỉ có hàng chất lượng giá phải chăng mà thôi, minh chứng những năm qua ngành hàng âm thanh karaoke sản xuất trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với mặt hàng nước khác tại thị trường Việt Nam .
Không đi một mình: Là ủy viên Ban chấp hành Hội Vi mạch Bán dẫn TP.HCM nhiệm kỳ 2025–2030 và bên cạnh đó Mantis đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác trường đại học, đặc biệt là ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM nhằm tăng cường năng lực R&D và tích hợp nhiều tính năng công nghệ mới tạo sự khác biệt nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Việt Nam – điểm sáng mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Việt Nam hiện đứng thứ 4 chênh lệch kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chỉ sau Trung Quốc, Canada và Mexico. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất còn thấp và đang ưu tiên đầu tư vào công nghệ sản xuất, tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA với nhiều nước và khu vực trên thế giới và chính sách tiền tệ ổn định ở mức thấp đang tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp nội địa. Trong bối cảnh toàn cầu đang tìm kiếm điểm đến mới thay thế hàng "Made in China" các doanh nghiệp như Mantis có cơ hội để mở rộng thị trường nhưng phải dám nghĩ và dám làm.
Hệ sinh thái Mantis Vietnam Group – Không chỉ là âm thanh
Từ hạt nhân công nghệ, Mantis Vietnam Group mở rộng thành hệ sinh thái 4 lĩnh vực:
MantisTech: Phát triển phần mềm và ứng dụng AI.
Mantis Audio: Thiết kế và sản xuất với mục tiêu mang thương Việt ra thế giới. Bên cạnh đó vẫn phát triển sản xuất OEM/ODM cho thị trường nội địa và quốc tế nếu khách hàng yêu cầu.
MantisReal: Kinh doanh bất động sản căn hộ dịch vụ và phòng trọ chất lượng cao tại TP.HCM và đầu tư các khu đất ở tỉnh lân cận Thành Phố Hồ Chí Mình.
MantisEdu: Dự kiến sẽ tiến hành cung cấp các khóa đào tạo trang bị kinh nghiệm cho sinh viên mới tốt nghiệp thông qua đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm hợp tác cùng Mantis Edu đang làm việc tại công ty ở trong nước và quốc tế.
Gắn kết cộng đồng, ươm mầm đổi mới
Mantis không những tập trung vào nhiệm vụ kinh doanh mà còn là doanh nghiệp hoạt động tích cực trong cộng đồng. Tham gia tài trợ học bổng cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt mà còn tài trợ hàng chục dự án dành cho sinh viên và cộng đồng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội song song với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững.
"Chúng tôi không chỉ tạo ra sản phẩm, mà còn kiến tạo niềm tự hào Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đó là giấc mơ và cũng là sứ mệnh của Mantis Vietnam." - ThS. Lê Huỳnh Lân, nhà sáng lập Mantis Vietnam Group.