Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều Gen Z vỡ mộng về công việc đầu tiên

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cho biết chỉ có thể gắn bó với doanh nghiệp từ 2-3 tháng, vì nhiều lý do khác nhau họ nhanh chóng nhảy việc.

Nhiều Gen Z vỡ mộng về công việc đầu tiên

Hết 2 tháng thử việc, nhiều bạn trẻ ở thế hệ Gen Z liền tìm kiếm công việc mới vì mức lương không như kỳ vọng, không phù hợp văn hóa doanh nghiệp... Ảnh: Thành Quốc

Sau khi tốt nghiệp, Lê Phương Anh (22 tuổi, Hà Nội) nhanh chóng tìm được công việc phù hợp ở lĩnh vực truyền thông với mức lương 8,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng thử việc Phương Anh cũng đành ngậm ngùi viết đơn xin nghỉ việc.

“Khối lượng công việc quá lớn so với mức lương. Có những ngày sát đợt ra sản phẩm, mình làm tới 2-3 giờ sáng mà không được tính thêm phụ cấp" - Phương Anh chia sẻ.

Ngoài công việc toàn thời gian, tranh thủ dịp nghỉ hè, Phương Anh còn nhận dạy kỹ năng MC nhí. Thu nhập ở thời điểm cao điểm khá ổn, nhưng không ổn định: "Hết hè, số học sinh giảm bớt, thu nhập không ổn định. Hơn nữa, bên đó không có chế độ đóng bảo hiểm xã hội nên khó gắn bó lâu dài".

Chỉ tính riêng 2 tháng Phương Anh làm việc tại công ty, số lượng nhân viên nghỉ việc lên tới 6 người.

Không riêng Phương Anh, nhiều bạn trẻ cũng lựa chọn tìm kiếm công việc mới chỉ sau thời gian thử việc vì những vướng mắc về văn hóa doanh nghiệp.

Sau 2 tháng thử việc, bạn Nguyễn Trí Quang (tên nhân vật được thay đổi - PV) cũng viết đơn xin nghỉ việc. "Kết thúc khoảng thời gian thử việc, nhiều vị trí trong nhóm trống, mình phải kiêm nhiệm các công việc còn lại nhưng mức lương vẫn giữ nguyên".

Bên cạnh đó, các quy định nội bộ khiến Quang khó hòa nhập: "Ngoài công việc, tất cả nhân viên phải tham gia buổi đọc sách kéo dài 30-40 phút mỗi ngày. Nhiều cuộc họp hàng tuần bị kéo dài cả buổi sáng, chiếm nhiều thời gian không cần thiết".

Dù thời gian làm việc chính thức từ 9h đến 16h30 khá thuận tiện để di chuyển, nhưng theo Quang, những quy định, văn hóa nội bộ công ty lại đang chiếm phần lớn thời gian làm việc.

Trong khi đó, môi trường thân thiện và công việc phù hợp vẫn chưa đủ để giữ chân Nguyễn Thị Thanh Nga (25 tuổi, Hải Phòng). Lý do chính là mức lương thực tế không khớp với thông tin tuyển dụng ban đầu.

“Tin tuyển dụng đăng tải với mức lương từ 13-15 triệu đồng/tháng, nhưng sau hai tháng thử việc, mình chỉ được đề xuất với mức 10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, vị trí này ngay từ đầu không yêu cầu kinh nghiệm và các nhiệm vụ mình đều hoàn thành" - chị Nga bày tỏ.

Không lâu sau khi chị Nga cân nhắc nghỉ, công ty cũng thông báo đóng cửa văn phòng tại Việt Nam vào tháng 11 do không đủ kinh phí duy trì.

Ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ với phóng viên, chị Bùi Thị Thu Trang - Chuyên viên Tuyển dụng A&T Group, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Kỹ thuật A&T Việt Nam cho biết: "Các bạn gen Z có xu hướng thay đổi công việc nhanh hơn các thế hệ trước. Nguyên nhân đến từ bản thân các bạn gen Z và phía nhà tuyển dụng, doanh nghiệp.

Thế hệ trước thường vẫn còn dè dặt, có xu hướng lựa chọn công việc ổn định. Các bạn gen Z có khả năng làm việc độc lập, đa nhiệm, tự do sáng tạo, có tính cá nhân khá cao và mong muốn được trải nghiệm nhiều công việc, môi trường" - chị Trang nói thêm.

Theo chị Trang, thị trường lao động hiện nay khá sôi động, các bạn gen Z sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm môi trường làm việc mới.

Về phía doanh nghiệp, chị Trang cho hay: "Trong quá trình đăng tải thông tin tuyển dụng, mô tả công việc chưa đủ rõ ràng, dẫn đến tình trạng ứng viên cảm thấy "vỡ mộng" khi thực tế phát sinh so với mô tả ban đầu.

Đứng từ phía góc độ nhà tuyển dụng, chị Trang nhận định, việc nhảy việc không hẳn tiêu cực. Tuy nhiên, gen Z liên tục có xu hướng thay đổi công việc, nhà tuyển dụng sẽ phần nào đánh giá ứng viên thiếu kiên trì, thiếu cam kết gắn bó, trở thành điểm trừ trong mắt doanh nghiệp.

"Việc các nhân sự 'thay phiên' nghỉ việc sẽ gây tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp, khi những người có kinh nghiệm phải kiêm nhiệm, vừa hướng dẫn vừa gánh thêm phần việc bị bỏ lại.

Ở chiều ngược lại, nếu một vị trí liên tục phải tuyển mới, doanh nghiệp và bộ phận quản lý cần nghiêm túc xem xét lại chính sách lương thưởng cũng như mô tả công việc để giữ chân nhân sự" - chị Trang chia sẻ.

Một quản lý cấp trung khác chia sẻ với phóng viên rằng vấn đề lương khởi điểm và các cuộc họp lê thê chỉ là bề nổi. Gen Z tìm kiếm một công việc có ý nghĩa, nơi họ được lắng nghe và đóng góp giá trị thực sự. Những buổi họp vô bổ hay việc đọc sách hình thức bị coi là lãng phí thời gian.

Thế hệ này coi trọng sự minh bạch, tin tưởng và muốn có không gian để thể hiện bản thân. Họ cần được công nhận, thay vì bị giám sát quá mức. Mối quan hệ với người quản lý cũng rất quan trọng; một người sếp biết lắng nghe và trao quyền sẽ là yếu tố giữ chân họ.

Về lâu dài, Gen Z quan tâm đến lộ trình phát triển và cơ hội học hỏi. Họ sẽ rời đi nếu cảm thấy dậm chân tại chỗ, đặc biệt khi công ty thiếu chương trình đào tạo hay không minh bạch về cơ hội thăng tiến.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết