Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM tăng tốc khép kín Vành đai 2, giải cứu kẹt xe nội đô

TPHCM - Sau 18 năm quy hoạch, Vành đai 2 TPHCM dài 64 km vẫn còn 14 km dang dở, thành phố đang tăng tốc để sớm khép kín tuyến đường huyết mạch này.

TPHCM tăng tốc khép kín Vành đai 2, giải cứu kẹt xe nội đô

Toàn cảnh công trường Vành đai 2 TPHCM (từ cầu vượt Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng). Ảnh: Minh Quân

Cuối tháng 3, công trường đoạn nối từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) vẫn im ắng.

Đây là đoạn 3 của Vành đai 2 TPHCM, thi công từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công trình đã bị đình trệ từ năm 2020, khi mới hoàn thành gần 44% khối lượng công việc.

Đoạn Vành đai 2 dừng thi công 5 năm, sắt thép đã hoen gỉ. Ảnh: Minh Quân

Đoạn Vành đai 2 dừng thi công 5 năm, sắt thép đã hoen gỉ. Ảnh: Minh Quân

Khu vực này hiện hoang phế, nhiều hạng mục xây dựng dở dang bị bỏ mặc. Những con đường mòn dân sinh len lỏi qua cỏ dại, các cống thoát nước lớn nằm ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ.

Hai nhánh cầu gần nút giao Gò Dưa mới hoàn thiện phần thô vẫn trơ trọi. Một số khu vực còn bị tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc.

Công Vành đai 2 trở thành nơi nuôi bò của người dân. Ảnh: Minh Quân

Công trường Vành đai 2 trở thành nơi nuôi bò của người dân. Ảnh: Minh Quân

Nguyên nhân chính khiến dự án bị đình trệ là vướng mắc trong việc ký kết phụ lục hợp đồng và thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư.

Dù UBND TPHCM đã phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, lùi thời gian hoàn thành đến năm 2026, nhưng các thủ tục pháp lý vẫn chưa được giải quyết, khiến dự án chưa thể tái khởi động.

Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án - cho biết đã chi hơn 1.474 tỉ đồng (chưa tính lãi vay) để thực hiện giải phóng mặt bằng và thi công. Hiện tại, chi phí lãi vay phát sinh khoảng 15 tỉ đồng mỗi tháng, gây áp lực tài chính lớn.

TPHCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm phương án tài chính của dự án). Việc này nhằm có cơ sở thanh toán cho nhà đầu tư và sớm khởi động lại dự án.

Vành đai 2 sẽ đi qua khu vực ngã tư Bình Thái trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Anh Tú

Vành đai 2 sẽ đi qua khu vực ngã tư Bình Thái trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Anh Tú

Ngoài đoạn 3, ba đoạn khác với tổng chiều dài 11 km đang được đẩy nhanh khép kín.

Dự kiến vào tháng 9.2025, TPHCM sẽ khởi công hai đoạn trên địa bàn TP Thủ Đức: Đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (3,5 km); đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (2,8 km).

Tổng mức đầu tư hai đoạn này là hơn 13.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 7.500 tỉ đồng.

TP Thủ Đức đã chi trả hơn 3.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn tất công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng trong quý II/2025. Hai đoạn này dự kiến hoàn thành năm 2027.

Khi hoàn thiện, cùng với đoạn 3, các tuyến này sẽ tạo trục giao thông liền mạch, khép kín Vành đai 2 phía Đông TPHCM.

Vành đai 2 TPHCM gần cầu Phú Hữu (TP Thủ Đức). Ảnh: Anh Tú

Vành đai 2 TPHCM gần cầu Phú Hữu (TP Thủ Đức). Ảnh: Anh Tú

Hiện tại, toàn tuyến Vành đai 2 TPHCM chỉ còn đoạn cuối từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (5,3 km) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự kiến, đoạn này có tổng mức đầu tư khoảng 16.400 tỉ đồng và sẽ được thực hiện trước năm 2030.

Trong tuần này, dự kiến Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được sẽ thị sát dự án Vành đai 2 (đoạn từ ngã tư Bình Thái đến nút giao Gò Dưa) nhằm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Được quy hoạch từ năm 2007, Vành đai 2 TPHCM là tuyến đường quan trọng giúp phân luồng giao thông, giảm áp lực cho nội đô.

Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), qua cầu Phú Mỹ (Quận 7), ra ngã tư Bình Thái, nối vào nút giao Gò Dưa. Từ đây, tuyến chạy theo Quốc lộ 1 về Nguyễn Văn Linh, tạo thành vòng tròn bao quanh TPHCM.

Trước đó, 50 km của đường Vành đai 2 đã hoàn thành với quy mô 6 - 12 làn xe, bao gồm các đoạn: Quốc lộ 1 từ Gò Dưa đến An Lạc (27 km); đường Nguyễn Văn Linh (12,4 km); đường Võ Chí Công từ Khu A Phú Mỹ Hưng đến cầu Phú Hữu (11 km).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết