Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh minh hoạ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1196 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ trưởng Bộ KHĐT tư làm Chủ tịch Hội đồng và Thứ trưởng Bộ KHĐT làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên gồm: Lãnh đạo các Bộ: Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Quốc phòng; Công an; Giao thông Vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tư pháp; Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Bộ KHĐT là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.

Theo Quyết định 1196, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và bố trí chi phí thẩm định của Hội đồng theo quy định.

Ngày 20.12.2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến, quy mô đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỉ đồng, bao gồm vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỉ đồng, gồm vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỉ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỉ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.


Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/tham-dinh-bao-cao-nghien-cuu-kha-thi-du-an-cang-hang-khong-quang-tri-1104697.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết