Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tận mắt chứng kiến những khó khăn, hiểm nguy tại dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 8A

Hà Tĩnh - Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 lẽ ra phải hoàn thành trong năm 2023 nhưng chậm tiến độ, hiện đã được chấp thuận điều chỉnh tiến độ đến hết năm 2024 do gặp rất nhiều khó khăn.

Tận mắt chứng kiến những khó khăn, hiểm nguy tại dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 8A

Công nhân thi công cầu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A. Ảnh: Trần Tuấn

Phóng viên Báo Lao Động vừa có mặt trên tuyến Quốc lộ 8A ghi nhận một số gói thầu trên tuyến này đoạn qua xã Sơn Kim 1 vẫn đang tiến hành thi công.

Trong đó, những hạng mục thi công nằm bên taluy âm sườn núi rất khó khăn, nguy hiểm với chiều sâu trụ chân cầu hàng chục mét so với mặt đường cũ hiện nay.

Địa hình thi công rất khó khăn, nguy hiểm. Ảnh: Trần Tuấn.

Địa hình thi công rất khó khăn, nguy hiểm. Ảnh: Trần Tuấn

Việc thi công bên vách núi cheo leo vừa khó khăn nguy hiểm vừa mất thêm thời gian bởi lưu lượng phương tiện qua lại thường xuyên trên tuyến đường này.

Máy móc nằm dưới sâu hàng chục mét để đào móng thi công chân cầu. Ảnh: Trần Tuấn.

Máy móc nằm dưới sâu hàng chục mét để đào móng thi công chân cầu. Ảnh: Trần Tuấn

Một số điểm vừa thi công vừa bị sạt lở núi xuống nên lại phải khắc phục, gia cố chống sạt lở.

Chiều 31.12, ông Nguyễn Đình Phúc - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 4 - thông tin, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 với tổng chiều dài hơn 48km gồm có 11 gói thầu xây lắp.

Những cần cầu dài tham gia vào thi công hạng mục khó khăn, sâu dưới mái taluy âm. Ảnh: Trần Tuấn.

Những cần cẩu dài tham gia vào thi công hạng mục khó khăn, sâu dưới mái taluy âm. Ảnh: Trần Tuấn

Đến thời điểm này, còn 4 gói thầu đang thi công là gói thầu số 8, 9, 10 và 11 từ km61 - km75 (dài 14km), các gói thầu còn lại đã hoàn thành.

“Do vướng mặt bằng và chờ Chính phủ phê duyệt chuyển đổi rừng nên bị chậm tiến độ. Phải mất một năm rưỡi làm thủ tục chuyển đổi hơn 11 hecta rừng tự nhiên, đến tháng 8.2023 mới hoàn tất chuyển đổi rừng. Hiện nay, dự án đã được đồng ý gia hạn tiến độ đến hết năm 2024” - ông Phúc nói.

Đường hẹp, phương tiện qua lại nhiều nên việc thi công mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 8A thêm khó khăn. Ảnh: Trần Tuấn.

Đường hẹp, phương tiện qua lại nhiều nên việc thi công mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 8A thêm khó khăn. Ảnh: Trần Tuấn

Phó Ban quản lý dự án 4 thông tin thêm, về vướng mắc mặt bằng với dân đã xong, hiện chỉ có vấn đề phát sinh là trong quá trình thi công dự án xảy ra nứt một số nhà dân. Đến nay, phía bảo hiểm đã làm việc, đang chờ hoàn thiện hồ sơ thủ tục để công bố, trả tiền bồi thường cho dân.

Ngoài ra, còn ít cột điện dọc tuyến đang hoàn thiện thủ tục để di dời là hết vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Dự án đã được chấp thuận gia hạn thêm một năm, đến hết 2024 phải hoàn thành. Ảnh: Trần Tuấn.

Dự án đã được chấp thuận gia hạn thêm một năm, đến hết 2024 phải hoàn thành. Ảnh: Trần Tuấn

"Dự án đã gia hạn đến hết năm 2024 thì sẽ thoải mái về thời gian, chắc chắn sẽ đảm bảo được tiến độ. Địa bàn rừng núi hiểm trở nên cuối năm mưa nhiều sương mù dày đặc chẳng thi công được mấy, chủ yếu chỉ trông chờ thi công vào mùa khô là 6 tháng đầu năm tới đây thôi” - ông Phúc cho biết thêm.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 do Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010 với tổng vốn đầu tư 1.662 tỉ đồng, khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Đến nay, dự án chậm tiến độ đã được gia hạn đến hết năm 2024.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết