Những mũi thi công đầu tiên sau khi tái khởi động dự án đường nghìn tỉ đồng ở Hà Nội
Hà Nội - Nhà thầu bắt đầu triển khai những hạng mục đầu tiên sau khi tái khởi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A.
Hồi cuối tháng 5.2025, được sự cho phép của UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội tổ chức Lễ tái khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A.
Trao đổi với Lao Động, đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội cho biết, sau lễ tái khởi công, doanh nghiệp dự án đã chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, nhân sự để triển khai thi công bóc dỡ lớp cấp phối đá dăm (Base) đã thi công từ giai đoạn trước bị lẫn rác thải, phế thải xây dựng trên diện tích khoảng 1.370 m² (thuộc gói thầu số 1).
Chiều dày lớp Base phải bóc dỡ trung bình từ 15 - 20 cm, cá biệt có điểm phải bóc dỡ với độ sâu 40 - 50 cm. Tổng khối lượng đá Base phải bóc dỡ, di chuyển là khoảng 100 m³ nhằm đảm bảo chất lượng nền đường theo quy định.
Nhà thầu cũng tổ chức lu lèn hoàn trả mặt bằng toàn bộ nền đường khu vực đã bóc dỡ, đảm bảo độ chặt theo tiêu chuẩn.




Đối với gói thầu số 2 - thi công xây dựng cầu L3 qua sông Lừ (lý trình Km1+394), chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện khảo sát thực địa và tổ chức thí nghiệm, kiểm định hiện trạng chất lượng các trụ cầu, dầm cầu thi công từ trước năm 2019.
Kết quả kiểm định cho thấy các hạng mục được kiểm tra đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật hiện hành để tiếp tục được thi công các hạng mục còn lại.
Hiện chủ đầu tư đang hoàn chỉnh phương án tổ chức giao thông khu vực hai bên đầu cầu L3, báo cáo Sở Xây dựng thẩm định, cho ý kiến và xem xét cấp phép thi công hạng mục cầu L3 trên đường bộ đang khai thác theo quy định.
Dự kiến cầu L3 qua sông Lừ sẽ được thi công trở lại từ tháng 9.2025.


Đối với gói thầu số 3: Thi công xây dựng đường giao thông, hè vỉa, cây xanh, tổ chức giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, bố ống điện lực, bố ống kỹ thuật đoạn 3 (từ Km1+405,85 đến Km2+61,33 nay là từ Km1+405,85 đến Km1+600) hiện chưa triển khai thi công.
Nguyên nhân do đoạn tuyến này phải điều chỉnh toàn bộ các hạng mục liên quan, gồm: điều chỉnh quy mô gói thầu (do chuyển giao hơn 400m sang Dự án hầm chui của thành phố), điều chỉnh hướng tuyến và chủng loại cống của hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải; điều chỉnh hạng mục hè vỉa, cây xanh, chiếu sáng…
Do đó, công tác thi công của gói thầu số 3 chỉ được triển khai thực hiện sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh của Dự án được phê duyệt.
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A vào quý I/2026, đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ.
Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.





