Lên phương án đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An sẽ góp phần giải quyết nhu cầu giao thông và mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng.
Hiện TP Đà Nẵng vẫn chưa có hệ thống đường sắt đô thị. Tuy nhiên quy hoạch phát triển đến năm 2030, Thành phố sẽ bắt đầu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị với 2 tuyến, tổng chiều dài 24 km.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng. Ảnh minh họa.
Tầm nhìn xa hơn đến năm 2040, TP Đà Nẵng sẽ có 3 tuyến với 49km và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với 131km.
Theo định hướng, quy hoạch chung bao gồm 2 tuyến metro (MRT), 11 tuyến đường sắt nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị cũng như phát triển dịch vụ gắn với du lịch.
Việc phân kỳ đầu tư được chia thành các giai đoạn: đến năm 2030 sẽ hình thành 2 tuyến, giai đoạn 2031 - 2040 triển khai thêm 3 tuyến, và từ 2041 - 2045 sẽ hoàn tất mạng lưới với 11 tuyến.
Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết, Tập đoàn Đèo Cả cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An.
Liên danh tham gia dự án có sự góp mặt của nhiều đơn vị lớn: KITA Group, FUTA Group là nhà đầu tư; VPBank và TPBank cam kết cung cấp tín dụng.
Các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước gồm China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; công nghệ và kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors đảm trách.
Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu hai phương án tuyến kết nối Đà Nẵng - Hội An để có cơ sở cho việc lựa chọn tuyến kết nối khả thi. Các phương án đều được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP gắn với mô hình TOD.
Hình thức hợp đồng có thể linh hoạt, bao gồm: hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm; hợp đồng BTL vừa kết hợp thanh toán quỹ đất, vừa giao cho nhà đầu tư vận hành.
Hoặc hợp đồng BOO, trong đó nhà đầu tư vận hành dự án đường sắt và làm chủ đầu tư dự án TOD. Loại hợp đồng này được đề xuất nghiên cứu có sự tham gia của ngân sách Nhà nước khi quỹ đất đối ứng và khu vực TOD không cân bằng với tổng mức đầu tư và chi phí vận hành của dự án thực tế sau này.
Theo ông Mai, yếu tố công nghệ và kỹ thuật để thực hiện dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030. Sau giai đoạn này, phương án nghiên cứu cũng chỉ ra việc kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng là khả thi.
Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng theo đúng quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9/2025.
Trên cơ sở nghiên cứu mô hình TOD, dự án sẽ được thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.
“Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng cũng như khả năng bố trí nguồn vốn từ ngân sách.
Đây được xác định là dự án trọng điểm của thành phố, với kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.