Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được thảm nhựa toàn bộ mặt đường

Cần Thơ - Toàn bộ mặt đường đã được thảm nhựa, bằng phẳng. Các điểm từng có ổ voi, ổ gà giờ đã được xử lý triệt để, giúp phương tiện lưu thông êm ái.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51 km, rộng 17 m, gồm 4 làn xe, được thiết kế với vận tốc 80 km/h. Tuyến khởi công từ năm 2016, thông xe vào đầu năm 2021, với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Đây là trục giao thông quan trọng kết nối trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang (trước là Kiên Giang).

Dự án đã hoàn thiện 97% khối lượng. Ảnh: Tạ Quang
Tuyến nối Cần Thơ với An Giang đã hoàn thiện 97% khối lượng. Ảnh: Tạ Quang

Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm đưa vào khai thác, tuyến đường đã bộc lộ các điểm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn xuất hiện ổ gà, mặt đường bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa. Theo ghi nhận, một số đoạn tài xế phải mất tới 1,5 đến 2 giờ để vượt qua chặng đường chỉ dài hơn 50 km

Trước tình trạng trên, giữa năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư triển khai dự án nâng cấp toàn tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án không giải phóng mặt bằng mới, tập trung cải tạo nền – mặt đường và hệ thống hạ tầng an toàn giao thông.

Toàn bộ mặt đường đã được thảm nhựa, bằng phẳng. Ảnh: Tạ Quang
Toàn bộ mặt đường đã được thảm nhựa, bằng phẳng. Ảnh: Tạ Quang

Ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - cho biết, dự án sử dụng công nghệ cào bóc tái chế móng đường, sau đó thảm tăng cường mặt đường bằng hai lớp bê tông nhựa chất lượng cao. Đồng thời, 48 cống dọc tuyến được gia cường, hệ thống an toàn giao thông được nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Tính đến đầu tháng 9.2025, dự án đã hoàn thiện 97% khối lượng. Toàn bộ mặt đường đã được thảm nhựa, bằng phẳng, thông thoáng. Các điểm từng có ổ voi, ổ gà giờ đã được xử lý triệt để, giúp xe cộ lưu thông êm ái.

Tài xế Nguyễn Thanh Danh (35 tuổi, phường Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ, hơn một năm trước, đường xuống cấp, xe tải 2,5 tấn chở tôm từ Cà Mau về An Giang mất gần 2 tiếng. Nay mặt đường nhựa mới láng, xe chạy thoải mái, chưa đầy một tiếng là tới nơi.

Các hạng mục cuối cùng như sơn kẻ vạch làn đường, lắp biển báo giao thông và hoàn thiện 20 điểm dừng đỗ khẩn cấp đang được gấp rút thi công. Mỗi điểm dừng có chiều dài 270 m, rộng 3,5 m, bố trí hai bên tuyến để phục vụ phương tiện khi gặp sự cố.

Trên công trường, không khí thi công vẫn khẩn trương với 22 mũi thi công đồng loạt, hơn 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân, cùng 80 máy móc thiết bị hoạt động liên tục.

Đang thi công cố định dải phân cách giữa tuyến, công nhân Nguyễn Văn Thiện cho biết, anh cùng mọi người làm việc gần một năm rồi, giờ chỉ còn vài ngày nữa là hoàn tất mọi hạng mục.

Trên công trường, không khí thi công vẫn khẩn trương với 22 mũi thi công đồng loạt. Ảnh: Tạ Quang
Trên công trường, không khí thi công vẫn khẩn trương với 22 mũi thi công đồng loạt. Ảnh: Tạ Quang

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đóng vai trò chiến lược trong hệ thống giao thông vùng ĐBSCL. Tuyến không chỉ giúp kết nối Cần Thơ - An Giang - Cà Mau mà còn liên kết với tuyến N2, giúp các phương tiện từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai di chuyển về miền Tây mà không cần qua Quốc lộ 1A.

Trong tương lai, tuyến sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp lên quy mô 6 làn xe, mặt đường bằng bê tông nhựa, tốc độ thiết kế 100 km/h. Đây là một phần trong chiến lược hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, giảm áp lực lên Quốc lộ 1A và góp phần phát triển kinh tế vùng.

Dự kiến, toàn bộ dự án nâng cấp sẽ hoàn thành trong tháng 9.2025, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của tuyến cao tốc từng được kỳ vọng là trục xương sống phía Tây của ĐBSCL.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết