Hình hài cây cầu 4.900 tỉ đồng nối TPHCM - Đồng Nai đang dần hình thành
TPHCM - Cầu Phước An gần 4.900 tỉ đồng vừa căng bó cáp dây văng đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Những ngày đầu tháng 9, trên công trường cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải (TPHCM - Đồng Nai), hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng dàn thiết bị siêu trọng đang hối hả làm việc. Bó cáp dây văng đầu tiên vừa được căng tại trụ T38, đánh dấu bước tiến quan trọng của dự án gần 4.900 tỉ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải, việc căng cáp dây văng được coi là mốc kỹ thuật quyết định, mở ra giai đoạn hợp long. Đến nay, phần cầu chính đã hoàn thành hơn 61% khối lượng. Hai trụ tháp cao hàng trăm mét giữa lòng sông cơ bản thành hình, sẵn sàng nối nhịp. Tại gói thầu số 38, đoạn cầu dẫn thuộc phường Phú Mỹ (TPHCM), nhiều hạng mục đã hoàn tất, hơn 160/370 dầm SuperT được lắp đặt, mặt cầu dần hiện rõ. Toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng phía TPHCM cũng đã khép lại, tạo thuận lợi cho nhà thầu đẩy tốc độ thi công.
Hàng trăm công nhân, máy móc được huy động để thi công các trụ cầu trên sông. Trong đó, phần cầu chính đã đạt khối lượng trên 61%. Ảnh: Danh Quỳnh
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, gói thầu cầu chính đang huy động hơn 350 kỹ sư, công nhân, cùng nhiều cẩu tháp, cẩu siêu trọng tải 250 - 350 tấn. Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, dự án có khả năng về đích trước kế hoạch ít nhất 6 tháng, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2026 thay vì giữa năm 2027. Theo thiết kế, cầu Phước An dài 4,38km (phần cầu hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn), rộng 6 làn xe, tốc độ khai thác 70km/h. Cầu có độ tĩnh không 55m, cho phép tàu trọng tải 30.000 tấn lưu thông, cùng khẩu độ nhịp chính 250m - lớn nhất Đông Nam Á.
Trái ngược với không khí khẩn trương ở phía TPHCM, hai gói thầu số 40 và 41 thuộc địa bàn Đồng Nai mới khởi công cọc khoan nhồi, gia cố nền móng. Công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc: mới bàn giao 3,82ha, trong khi 2,91ha đất rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Tỉnh Đồng Nai cam kết trong quý III/2025 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để bảo đảm tiến độ.

Cầu Phước An khi hoàn thành sẽ trực tiếp kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, giảm áp lực cho Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn 30km vận chuyển hàng hóa từ miền Tây đến cảng biển.