Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cận cảnh điểm nóng giao thông phía Đông TPHCM sắp xây cầu vượt, hầm chui

TPHCM - Nút giao Bình Thái (TP Thủ Đức trước đây) sẽ xây cầu vượt và hầm chui giải cứu kẹt xe. Các gói thầu chính dự kiến khởi công vào cuối năm 2025.

Nút giao Bình Thái nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TPHCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm dẫn về cảng Cát Lái, khu công nghệ cao, Quốc lộ 1, và Vành đai 2. Do lưu lượng phương tiện đông đúc, ngã tư Bình Thái đã trở thành điểm ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm suốt nhiều năm qua.

Nút giao Bình Thái (TP Thủ Đức trước đây) nhìn từ trên cao. Nơi đây dự kiến sẽ làm cầu vượt và hầm chui để giải cứu kẹt xe. Ảnh: Anh Tú
Nút giao Bình Thái (TP Thủ Đức trước đây) nhìn từ trên cao. Nơi đây dự kiến sẽ làm cầu vượt và hầm chui để giảm kẹt xe. Ảnh: Anh Tú

Việc nâng cấp, mở rộng nút giao Bình Thái, bao gồm xây dựng cầu vượt và hầm chui, được xem là giải pháp cấp bách nhằm giảm xung đột giao thông và đảm bảo sự lưu thông liên tục.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại khu vực nút giao Bình Thái vào giờ cao điểm lưu lượng xe qua đây rất đông, thường xuyên kẹt xe kéo dài, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển.

Hằng ngày, lượng phượng tiện di chuyển qua khu vực này rất đông, giao thông thường xuyên ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú
Hằng ngày, lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này rất đông, giao thông thường xuyên ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú

Anh Hoàng Văn Dũng (ngụ phường Thủ Đức) chia sẻ: "Nút giao Bình Thái là nút thắt cổ chai kinh điển của khu Đông. Đi làm qua đây, tôi thường xuyên phải đi sớm hơn cả tiếng đồng hồ để né kẹt xe. Việc thiết kế cả cầu vượt lẫn hầm chui là giải pháp rất hợp lý, giúp phương tiện chạy xuyên suốt, không còn xung đột. Tôi hy vọng lần này, kế hoạch sẽ đi đôi với hành động. Chỉ cần giải quyết được Bình Thái, áp lực giao thông trên Xa Lộ Hà Nội sẽ giảm đi rất nhiều".

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), dự án nút giao Bình Thái thuộc Dự án thành phần 1 - Xây dựng Vành đai 2 TPHCM (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp).

Nút giao Bình Thái kết nối các trục giao thông trọng điểm dẫn về cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, khu công nghệ cao và Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú
Nút giao Bình Thái kết nối các trục giao thông trọng điểm phía Đông TPHCM dẫn về cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, khu công nghệ cao và Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Theo quy hoạch được duyệt, nút giao Bình Thái sẽ được thiết kế bao gồm:

Cầu vượt thép theo hướng Vành đai 2 bắc qua đường Võ Nguyên Giáp.

Các hầm chui trên tuyến đường song hành Võ Nguyên Giáp.

Các hạng mục này sẽ giúp phương tiện lưu thông liên tục, loại bỏ xung đột giao cắt tại khu vực vốn thường xuyên quá tải.

Ban Giao thông đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho dự án. Gói thầu XL01 (phần tuyến đường chính): Ban Giao thông đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 11.2025. Gói thầu này dự kiến khởi công vào cuối tháng 11.2025.

Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025. Ảnh: Anh Tú
Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025. Ảnh: Anh Tú

Gói thầu XL02 (nút giao thông Bình Thái): Ban Giao thông đang khẩn trương lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Gói thầu XL02 dự kiến khởi công vào cuối tháng 12.2025.

Đáng chú ý, cùng với nút giao Bình Thái, gói thầu xây lắp nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng cũng được dự kiến khởi công trong tháng 12.2025.

Ban Giao thông lưu ý rằng tiến độ khởi công các đoạn tuyến này phụ thuộc lớn vào công tác giải phóng mặt bằng, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức đảm trách.

Đoạn 3 thuộc tuyến Vành đai 2 hiện đang bỏ hoang nhiều năm, rác thải và cỏ mọc um tùm. Ảnh: Anh Tú
Đoạn 3 thuộc tuyến Vành đai 2 hiện đang bỏ hoang nhiều năm, rác thải và cỏ mọc um tùm. Ảnh: Anh Tú

Các đơn vị đặt mục tiêu quyết liệt đến đầu tháng 11.2025 hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phạm vi đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường 79 và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công.

Trường hợp vẫn không đồng thuận, biện pháp thu hồi hành chính sẽ được áp dụng trong tháng 12.2025, đảm bảo tiến độ khởi công dự án.

Đoạn đường gần 3 km này dự kiến khởi công lại vào cuối năm 2025. Ảnh: Anh Tú
Đoạn đường gần 3 km này dự kiến khởi công lại vào cuối năm 2025. Ảnh: Anh Tú

Riêng đoạn 3 của Vành đai 2 được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), do nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Ban Giao thông được UBND TPHCM giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước đối với dự án này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết