Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xe máy Honda Spacy cũ giá bao nhiêu, 'đàn em' SH có đủ tầm sánh ngang?

Cuối thập niên 90 những chiếc xe máy tay ga Honda Spacy đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam, rồi đầu những năm 2000 đến lượt Honda SH và chúng nhanh chóng trở thành thước đo về đẳng cấp của người thành thị. Cũng từ đó, xu hướng sử dụng xe máy tay ga tại các thành phố lớn ở Việt Nam tăng mạnh càng làm cho Spacy, SH trở nên giá trị, và câu chuyện về giá của chúng cũng bắt đầu từ đây…

Thời điểm khi lần đầu tiên khái niệm về xe máy ga của người tiêu dùng Việt biết đến, đó chính là những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000 khi những chiếc Honda Spacy 125 được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy lạ lẫm nhưng mẫu xe này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người có tiền bởi kiểu dáng nhỏ gọn, xe không quá cao nên rất hợp với vóc dáng người Việt, tiết kiệm xăng, dễ điều khiển…

0229-spacy2

Nếu như Dream xuất hiện nhiều trong các gia đình Việt thì Spacy lại kén người dùng hơn, nó chỉ được dựng ở trong những gia đình có điều kiện kinh tế dư giả lúc bấy giờ. Từ khi xuất hiện tại Việt Nam cho đến những năm 2002 – 2005, giá bán của nó luôn ở mức gần 100 triệu đồng (tương đương với khoảng 5000 – 5500 USD).

Đến năm 2002, khi những chiếc SH đời đầu xuất hiện tại Việt Nam thì xu hướng lựa chọn xe ga của người lắm tiền thành thị bắt đầu có chút thay đổi, tuy nhiên Spacy vẫn không bị mất chỗ đứng của mình bởi nó vẫn là lựa chọn số 1 đối với các quý bà, các chị em gia đình khá giả. Với giá bán khoảng 6.500 USD cho bản 150cc và 6.200 USD cho bản 125cc thời kỳ những năm 2002, SH cũng chỉ đắt hơn Spacy khoảng 1.000 USD.

Phiên bản đầu tiên của SH dù “ăn” xăng do chỉ được trang bị chế hoà khí phun xăng trực tiếp bởi lúc này Honda chưa có công nghệ phun xăng điện tử (FI) như bây giờ. Đối với những gia đình khá giả lúc này thì vấn đề xăng cộ không phải là chuyện lớn, họ bị mê hoặc bởi kiểu dáng hầm hố của chiếc SH, kiểu thiết kế đầu xe và đèn pha như phi thuyền, lốp to lướt êm ái trên phố đã là một “kiểu mẫu” lúc bấy giờ.

0253-sh

Ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, SH và Spacy đã là những “ông hoàng” xe ga cho những người sành xe cho đến tận ngày hôm nay. Nếu như Spacy được các bà, các chị yêu thích thì SH lại “lấy lòng” được đấng mày râu bởi kiểu dáng rất “ông chủ” của nó. Cả Spacy và SH đã “đứng trên đỉnh vinh quang” hàng thập kỷ, đến nỗi có thời kỳ chủ nhân của những chiếc SH được ví như các đại gia và người ngồi sau nó được ví như những kiều nữ chân dài đi cùng nhan sắc hơn người.

Quay lại thời điểm năm 2011 khi mà “nữ hoàng” Spacy trở nên khan hiếm do Honda ngừng sản xuất mẫu xe này trên toàn thế giới, lúc này một “cơn bão” giá mang tên Spacy bao trùm khắp Việt Nam, những cửa hàng hiếm hoi “găm” được xe Spacy mới thì hét giá 300 triệu thậm chí là 350 triệu đồng, những người có xe thì găm hàng nâng giá…

Và một đặc điểm hiếm có và chỉ có duy nhất ở Việt Nam về cung cầu đó là khi những mẫu xe không còn sản xuất, càng hiếm thì người tiêu dùng càng săn lùng mua bằng được, bất chấp giá cao như thế nào, đây lại chính là lúc các đầu nậu buôn xe trục lợi, tạo “sốt” ảo trên thị trường, “sốt” càng “sốt”, còn người tiêu dùng thì như những con thiêu thân lao vào một cuộc chơi nhiều mất mát…

Đến nay, “cơn sốt” giá của dòng xe này không còn, nhưng một số chiếc Spacy vẫn đang được rao bán với giá lên tới 100 – 150 triệu đồng. Theo giới buôn bán xe máy cũ ở Hà Nội, sở dĩ những người hiện sở hữu Spacy mạnh tay hét giá cao như vậy chính là do những đánh giá mang tính “truyền miệng” về độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá mức tới khó tin của xe, chiếc xe càng trở nên vật dụng có giá trị và độ hiếm hoi càng lớn, hầu hết họ cũng không có nhu cầu bán đi bởi “tiếc”, và hét giá cao ngất ngưởng như “đánh đố” người mua.

Theo năm tháng, tại những thành phố lớn đã hình thành những Câu lạc bộ chơi xe SH với con số lên đến hàng nghìn người. Trong giới chơi xe SH cũng có sự phân cấp rõ rệt. SH nhập khẩu từ Italia được coi trọng hơn hẳn, hàng nội “bị” chê là bình dân, một biểu tượng đẳng cấp nên không nhận được thiện cảm của nhiều dân chơi.

Với họ, một chiếc SH giá rẻ chỉ hơn 60 triệu là điều “không thể chấp nhận được”. Và một điều rất kỳ lạ cũng chỉ có ở Việt Nam đó là khi những mẫu xe đã được yêu thích như Spacy và SH thì sau đó những phiên bản mới ra mắt dù được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại hơn hẳn cũng không có giá như những phiên bản cũ, bởi một điều duy nhất là, nếu thích những chiếc xe mới bạn có thể mang tiền tới đại lý để “rinh” chúng về, còn những chiếc xe đã ngừng sản xuất thì kể cả có tiền bạn cũng không thể làm được điều đó…

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thuận An

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...