Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xe điện mất giá nhanh hơn bạn tưởng

Xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng nhiều, với Tesla, Toyota bZ4X hay Subaru Solterra giảm gần một nửa giá sau vài năm.

Xe điện không còn là khái niệm mới. Thực tế, chúng đã tồn tại hơn một thế kỷ, và trong khoảng hơn 10 năm qua, xe điện đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố.

770-202512010657121.png

Ảnh chụp phía trước của chiếc Toyota bZ4X 2022 đang cắm điện bên ngoài một ngôi nhà. Ảnh: Toyota

Hạ tầng sạc phát triển mạnh, thời gian sạc rút ngắn đáng kể, pin không xuống cấp nghiêm trọng như nhiều người lo ngại, và giá xe mới cũng ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, một thực tế gây bất ngờ là xe điện vẫn mất giá nhanh hơn nhiều so với xe chạy xăng. Dù hấp dẫn khi mua mới, nhưng trên thị trường xe cũ, chúng lại không được ưa chuộng.

Theo nghiên cứu của Thunder Said Energy, trong khi xe động cơ đốt trong (ICE) mất giá trung bình khoảng 0,11 USD cho mỗi dặm di chuyển, xe điện mất tới 0,27 USD cho mỗi dặm - một khoảng cách rất lớn.

Con số này có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn trong vài năm qua, nhiều xe điện được hưởng ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD tại Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc ngay khi xuất xưởng, xe đã “mất” một khoản giá trị tương đương, vì khó có ai trả cao hơn mức giá thực tế sau ưu đãi.

Do đó, khi so sánh mức mất giá giữa xe điện và xe xăng, cần tính đến giá thực trả, không chỉ dựa vào giá niêm yết trước ưu đãi.

Tuy nhiên, chưa rõ liệu các báo cáo hiện nay đã tính đến yếu tố này hay chưa. Dù vậy, dữ liệu vẫn cho thấy xe điện mất giá nhanh hơn, và cần xem xét thêm các nguyên nhân khác để xác thực nhận định này.

Xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng - thực tế khó phủ nhận

Giá trị bán lại của Tesla hiện không còn giữ được mức cao như trước. Nguyên nhân có thể đến từ nguồn cung lớn trên thị trường xe cũ, vượt quá nhu cầu.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng tác động, như những tranh cãi liên quan đến CEO Elon Musk hay sự cạnh tranh từ các thương hiệu mới như Rivian và Lucid.

Minh chứng rõ rệt là một chiếc Tesla Model Y Long Range đời 2021 gần đây được bán đấu giá với mức chưa bằng một nửa giá ban đầu, dù xe còn khá đẹp.

Năm 2021, chiếc Model Y này có giá 54.190 USD, với ngoại thất bọc Satin Dark Gray, mâm 20 inch và nội thất da đen. Nếu tính ưu đãi thuế 7.500 USD, giá thực trả khoảng 46.690 USD.

Tuy nhiên, khi được đấu giá với quãng đường đã đi 48.500 dặm, xe chỉ đạt mức 24.888 USD. Theo công cụ tính toán của CarEdge, đây là mức giảm phổ biến với Model Y, khi dự báo mẫu xe này sẽ mất khoảng 57% giá trị sau 4 năm và 48.000 dặm. Như vậy, chủ xe thực tế mất khoảng 47% giá trị ban đầu, nếu tính cả ưu đãi thuế.

Ngoài Tesla, nhiều mẫu xe điện khác cũng nằm trong nhóm mất giá mạnh, như Nissan Leaf, Jeep Wrangler 4xe, Volkswagen ID.4, Subaru Solterra và Toyota bZ4X.

So sánh trực tiếp giữa xe điện và xe xăng

Jeep Wrangler 4xe là ví dụ điển hình, bởi mẫu xe này có phiên bản chạy xăng gần như tương đồng để so sánh. Theo CarEdge, Wrangler chạy xăng thường mất khoảng 29% giá trị sau 5 năm, với giá ban đầu 48.226 USD và quãng đường trung bình 13.500 dặm mỗi năm, tương đương mức giảm 14.116 USD.

Trong khi đó, Wrangler 4xe mất tới 59% giá trị trong cùng điều kiện, với giá khởi điểm cao hơn khoảng 61.887 USD - dẫn đến mức giảm lên tới 36.235 USD.

Ngay cả khi trừ đi ưu đãi thuế và tính chi phí vận hành thấp hơn, phiên bản chạy xăng vẫn là lựa chọn an toàn hơn về mặt tài chính sau 5 năm sử dụng.

Các so sánh tương tự cũng cho kết quả giống nhau, chẳng hạn giữa Toyota bZ4X và RAV4, hay Subaru Solterra và Crosstrek.

Có nhiều nguyên nhân khiến xe điện mất giá nhanh, từ nguồn cung lớn đến yếu tố thương hiệu, nhưng thực tế này không chỉ xảy ra với Tesla mà phổ biến trên toàn thị trường xe điện.


Lượt xem: 7
Nguồn:https://congluan.vn/xe-dien-mat-gia-nhanh-hon-ban-tuong-10319893.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết