Việc tuyên đại sứ, thiết lập những đãi ngộ "nghịch thiên" cho sao Hàn dường như không chỉ đơn thuần là một xu hướng hay trào lưu mà còn là một bước đi mang tính chiến lược mở rộng thị phần, tăng trưởng doanh thu của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ.
Riêng tại thị trường Hàn Quốc, mức chi tiêu cho mặt hàng thời trang xa xỉ trong năm 2022 đã đạt 16,8 tỉ USD (tăng 24% so với cùng kì năm trước), bình quân chi tiêu đầu người cho ngạch thị trường này đạt 325$ (cao hơn mức chi tiêu bình quân tại Trung Quốc - 55$; và tại Bắc Mỹ - 280$). Điều này cho thấy: châu Á đã và đang trở thành mục tiêu hàng đầu của ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Trong đó, Hàn Quốc đóng vai trò là một điểm trọng yếu không thể để mất. Việc xoay chuyển mũi nhọn kinh doanh vào châu Á đồng thời có được vị thế tại thị trường Hàn Quốc gần như là nước đi căn bản và cần thiết của bất cứ nhà mốt lớn nào thời điểm hiện tại.
Sao Hàn được quốc tế săn đón tại các show diễn thời trang
Có lẽ, để dễ hiểu hơn, hãy nhìn vào những hoạt động hoặc các chiến dịch lớn mà các thương hiệu xa xỉ ưu ái dành cho Hàn Quốc. Chưa khi nào, Hàn Quốc lại trở lên nhộn nhịp và sầm uất như thế: Balenciaga lựa chọn Hàn Quốc là thị trường đầu tiên trên thế giới để mở bán dòng sản phẩm giày thể thao trong năm 2022; Chanel cũng công bố kế hoạch mở boutique ở Seoul phục vụ tập khách VIP tại thị trường châu Á; Gucci mở nhà hàng Gucci Osteria thứ Tư tại khu vực sầm uất Itaewon, thành phố Seoul (Hiện Gucci Osteria mới chỉ có 4 nhà hàng và đã có 2 nhà hàng là nằm trong khu vực châu Á); các không gian Pop-up đẹp đẽ có quy mô hoành tráng bậc nhất của Dior, Bottega Veneta, Burberry đều lựa chọn Seoul làm bến đỗ tiên quyết… Đó là còn chưa kể tới những flagship store được đầu tư tấm món của Saint Laurent, CELINE… cũng lần lượt ra mắt tại Hàn Quốc trong những năm qua.
Với sự phát triển của các hệ thống social media dày đặc (Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok…), thói quen và nhu cầu kết nối của thị trường chung đã có sự chuyển mình đáng kể. Nếu ở vào thập niên 2000, mọi người đam mê sự bí ẩn lánh xa các trang mạng xã hội của những ngôi sao Hollywood hay những siêu sao nhạc Pop Âu Mỹ. Thì ở vào thời điểm hiện tại, chính sự phủ sóng dày đặc, cập nhật từ sân bay cho tới hậu trường MV ca nhạc, sự kiện của thế hệ thần tượng châu Á (hay nói chính xác hơn là các ngôi sao Kbiz - tầng lớp celeb có sức hút khủng khiếp với truyền thông và giới mộ điệu) mới là điều thị trường chung thèm muốn. Nhu cầu được tương tác với các sao Hàn được đẩy lên mức cao nhất chính bởi tốc độ cập nhật tin tức tính theo giây của các kênh truyền thông social media. Đặc biệt, sức ảnh hưởng của các ngôi sao Kbiz được thể hiện rõ ràng và đặc sắc nhất đối với gen Z - thế hệ khách hàng mục tiêu mới nhất của thời trang xa xỉ.
Vào năm 2021, ngay sau khi tuyên BTS trở thành đại sứ thương hiệu, Louis Vuitton lập tức thu về giá trị media cho một post ở mức 436,000$ trong tuần lễ thời trang Thu Đông 2022. Quyền lực của BTS chắc hẳn không cần phải nói quá nhiều. Ngay sau khi hợp đồng đại sứ với LV kết thúc, các thành viên trong BTS cũng lần lượt được các nhãn hàng xa xỉ săn đón và tạo được những điểm nhấn truyền thông giá trị trong những mùa thời trang gần đây: Theo dữ liệu của trang Investing - chuyên trang cập nhật sự biến động của thị trường cổ phiếu toàn cầu, cổ phiếu của thương hiệu Dior đã đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi Jimin (BTS) được bổ nhiệm vị trí Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Dior Men. Cụ thể, Màn tuyên bố bổ nhiệm đại sứ toàn cầu mới diễn ra vào hôm 16/1. Qua đến 17/1, giá cổ phiếu Dior đã tăng vọt từ 777 Euro (hơn 19 triệu đồng) lên mức 789 Euro (hơn 20 triệu đồng), thành tích cao nhất mà hãng đạt được từ trước tới nay.
Sự kiện này lập tức trở thành điểm nhấn bùng nổ của tuần lễ thời trang Paris 2022, không chỉ có truyền thông mà cả người hâm mộ cùng xếp hàng đón lọng chật kín chỉ để được tận mắt chiêm ngưỡng 3 ngôi sao quyền lực của Kbiz cùng xuất hiện tại một show diễn thời trang. Cũng cần phải nói thêm rằng, vào ngày 16/3 vừa qua, V (BTS) đã trở thành gương mặt trang bìa cho tạp chí Elle Korea số tháng Tư. Qua số tạp chí này, V đã chính thức được đặt danh hiệu "CELINE boy". Giới mộ điệu được dịp đồn đoán hy vọng V sẽ sớm có danh phận tại ngôi nhà di sản được tiếng là khắt khe này (Cho đến nay Lisa là đại sứ toàn cầu chính thức đầu tiên. Và để đạt được danh phận này, Lisa cũng đã trải qua khoảng thời gian tiếp xúc với CELINE dưới danh hiệu Muse).
Dù chẳng hề chủ đích quảng bá cho chiếc áo này, thế nhưng chỉ 24 giờ ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, chiếc áo này đã sold out trên web chính thức của hãng tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc. Cùng năm đó, trong một chương trình diễn show online, Rosé mặc một chiếc áo khoác lông oversized của thương hiệu YSL có giá 15,000$. Ngay sau đó, các fan hâm mộ cô nàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho bay màu chiếc áo trên web chính thức của YSL… Doanh thu thì lại chẳng phải một trong những mục tiêu căn bản nhất của các thương hiệu sao. Một nước đi khôn ngoan lại trúng nhiều cái đích từ vị trí các ông lớn trong ngạch thời trang xa xỉ.
Ngắn gọn hơn, các thương hiệu xa xỉ thấu hiểu rất rõ rằng: Nếu không có lấy một ngôi sao châu Á nào đồng hành cùng họ trong thời đại này. Điều đó có nghĩa là họ đã tự nhận lấy phần thua trong cuộc đua giành lấy thị phần béo bở nhất của ngành công nghiệp thời trang cao cấp hiện tại.