Loạt tàu chở dầu ghé cảng Nga phát nổ bí ẩn
Ít nhất 5 tàu chở dầu từng ghé cảng Nga trong năm nay đã phát nổ bí ẩn trong chuỗi tai nạn rúng động trên biển.
Tổ hợp sản xuất Prigorodnoye, dự án dầu khí Sakhalin II của Nga. Ảnh: Gazprom
Một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Marshall phát nổ ngoài khơi Libya hôm 27.6, khi đang chở khoảng 1 triệu thùng dầu thô. Dù không có thương vong hay rò rỉ dầu được ghi nhận, vụ nổ làm phòng máy bị ngập nước và con tàu lâm vào tình trạng trôi dạt - đại diện công ty vận hành TMS Tankers cho hay.
Con tàu mang tên Vilamoura, khởi hành từ cảng Zuetina của Libya và đang trên đường đến Gibraltar thì gặp nạn. Điều gây chú ý là trước đó, tàu này từng ghé hai cảng dầu lớn liên quan đến Nga: Ust-Luga (tháng 4) và cảng thuộc Caspian Pipeline Consortium gần Novorossiysk (tháng 5), nơi chủ yếu xuất khẩu dầu từ Kazakhstan.
Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên. Vilamoura là tàu thứ 5 trong năm nay phát nổ sau khi ghé cảng dầu của Nga. Chuỗi sự cố bí ẩn này đang khiến giới vận tải biển quốc tế hoang mang và làm dấy lên lo ngại về một chiến dịch phá hoại có chủ đích.
Theo công ty tư vấn rủi ro hàng hải Vanguard Tech, tất cả những tàu gặp sự cố đều có điểm chung là từng ghé cảng dầu của Nga trước khi xảy ra tai nạn. Trước tình hình này, một số chủ tàu đã bắt đầu cho thợ lặn kiểm tra thân tàu và sử dụng thiết bị điều khiển dưới nước để tìm mìn hoặc thiết bị nổ cài sẵn.
Các vụ việc diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang tăng cường giám sát đội tàu “bóng tối” - những tàu chở dầu không tuân thủ bảo hiểm phương Tây để né lệnh trừng phạt Nga.
EU và Mỹ cáo buộc Nga và các đối tác thương mại dùng đội tàu này để lách cấm vận. Mátxcơva phản bác, gọi đây là hành vi phi pháp nhằm bóp nghẹt ngành vận tải biển nước này.
Đáng chú ý, Ukraina được cho là đã nhiều lần tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga kể từ khi xung đột leo thang.
Hồi tháng 2, UAV của Ukraina từng đánh trúng trạm bơm dầu Kropotkinskaya ở miền nam Nga, cũng thuộc đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium - tuyến xuất khẩu chiến lược chiếm tới 80% sản lượng dầu thô của Kazakhstan ra thế giới.
Tàu Vilamoura, đóng năm 2011, có tải trọng gần 159.000 tấn. Theo dữ liệu từ VesselFinder, tàu đang được kéo về Hy Lạp để đánh giá mức độ hư hỏng.
Vụ việc đặt ra hàng loạt câu hỏi liệu đây là tai nạn ngẫu nhiên, hay dấu hiệu của một cuộc chiến âm thầm ngoài khơi? Ai đứng sau? Và liệu các tuyến hàng hải quốc tế có còn an toàn trước làn sóng phá hoại mới này?