Ấn Độ từ chối đề nghị của Liên Hợp Quốc hỗ trợ điều tra máy bay rơi
Ấn Độ gây khó hiểu khi từ chối sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để điều tra vụ máy bay rơi khiến 260 người thiệt mạng.
Hiện trường vụ máy bay rơi ở Ấn Độ. Ảnh: Xinhua
Ngày 27.6, 2 nguồn tin cấp cao tiết lộ rằng Ấn Độ đã bác bỏ đề nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), vốn hiếm khi chủ động đề xuất hỗ trợ điều tra các vụ tai nạn hàng không.
ICAO trước đó từng cử điều tra viên hỗ trợ khi được mời trong các vụ việc nghiêm trọng như máy bay Malaysia bị bắn hạ năm 2014 hay máy bay Ukraina gặp nạn năm 2020. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cơ quan Liên Hợp Quốc đã chủ động đề nghị cử người, đồng thời xin cho điều tra viên của mình được cấp quy chế quan sát tại hiện trường vụ tai nạn ở Ấn Độ. Dù vậy, phía Ấn Độ đã từ chối lời đề nghị.
Bộ Giao thông Hàng không Ấn Độ và ICAO chưa đưa ra bình luận chính thức. Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB), đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vụ việc, cũng không phản hồi yêu cầu phỏng vấn.
Theo các chuyên gia an toàn hàng không, đã có những chỉ trích liên quan đến tiến độ phân tích dữ liệu hộp đen. Hai hộp ghi dữ liệu bay được tìm thấy vào các ngày 13 và 16.6, song việc xác định nơi đọc dữ liệu - tại Ấn Độ hay Mỹ - vẫn chưa rõ ràng, dù Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đang tham gia cuộc điều tra. Việc chậm trễ này làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch và hiệu quả của quá trình xử lý vụ tai nạn.
Theo các quy định quốc tế được biết đến với tên pháp lý là “Phụ lục 13”, việc quyết định nơi giải mã dữ liệu hộp đen cần được thực hiện ngay lập tức sau tai nạn, nhằm tránh nguy cơ mất mát thông tin quan trọng có thể giúp ngăn chặn thảm họa tương tự trong tương lai.
Một quan chức thuộc Bộ Giao thông Hàng không Ấn Độ cho biết Bộ vẫn đang tuân thủ đầy đủ các quy trình của ICAO và đã thông báo tới truyền thông về các diễn biến chính liên quan vụ tai nạn. Tuy nhiên, kể từ khi tai nạn xảy ra, chính phủ mới chỉ tổ chức một cuộc họp báo và không tiếp nhận câu hỏi từ báo giới.
Theo thông lệ, các vụ tai nạn máy bay thường do nhiều nguyên nhân kết hợp gây ra. Một báo cáo sơ bộ về vụ việc được kỳ vọng sẽ công bố trong khoảng 30 ngày kể từ thời điểm xảy ra tai nạn.