Đường sắt Ukraina gặp phản ứng trái chiều vì kế hoạch tăng cước
Ngày 15.12, Thứ trưởng Kinh tế Ukraina thừa nhận, nước này có thể sẽ không tránh khỏi việc tăng cước vận tải, khi hệ thống giao thông liên tục bị Nga tấn công.

Thứ trưởng Kinh tế Ukraina Taras Vysotskiy. Ảnh: Bộ Nông nghiệp và Lương thực Ukraina
Phát biểu trên Agroportal - cổng thông tin nghiên cứu, phân tích về nông nghiệp của Ukraina, Thứ trưởng Kinh tế Taras Vysotskiy cho hay: “Không thể nói rằng sẽ không bao giờ có việc điều chỉnh”.
Theo ông Vysotskiy, dù tăng cước vận tải là điều khó tránh, song điều quan trọng là phải cân nhắc cách triển khai để tạo được sự đồng thuận trong bối cảnh quyết định này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều hiệp hội ngành nghề cảnh báo kế hoạch của Công ty Đường sắt Quốc gia Ukrzaliznytsia tăng 27% cước vận tải hàng hóa từ ngày 1.1 tới có thể khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ.
Hồi tháng 9, Tổng Giám đốc Ukrzaliznytsia Oleksandr Pertsovskyi nói công ty đã xây dựng một kế hoạch phục hồi, trong đó có việc tăng cước vận tải nhằm kiểm soát nợ, trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga và khối lượng hàng hóa sụt giảm.
“Đối với nông dân, việc Ukrzaliznytsia tăng cước thực chất giống như một dạng thuế bổ sung”, ông Mykhailo Sokolov, Phó Chủ tịch Liên hiệp Nông dân Ukraina (UAC), nhận định.
Ukraina là một trong những quốc gia trồng và xuất khẩu ngũ cốc, hạt có dầu lớn, phần lớn được vận chuyển qua các cảng Biển Đen, trong đó nông sản chủ yếu được đưa tới bằng đường sắt.





