Một ứng dụng độc đáo của Trung Quốc đang "gây bão" toàn cầu: Đạt hơn 2 tỷ lượt tải xuống
ShareIt là ứng dụng có tính năng hết sức đơn giản: Gửi dữ liệu từ máy này sang máy khác.
Ứng dụng đình đám của Trung Quốc
Năm ngoái, Omaimah Muhammad, sinh viên quản lý năm hai ở Lahore, Pakistan, bắt đầu sử dụng một ứng dụng Trung Quốc có tên ShareIt để gửi ảnh, ghi chú học tập và giáo trình cho bạn bè.
"Tôi có môn quản trị chiến dịch trong học kỳ này và giáo trình thì dài đến 800 trang", Muhammad nói với ROW. "Vì vậy, tôi chỉ cần chuyển nó qua ShareIt".
Muhammad là một trong hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng của ShareIt ở Pakistan, công cụ giúp họ truyền tệp để gửi ảnh, video và trò chơi cho nhau mà không cần kết nối internet.
ShareIt kết nối các thiết bị bằng cách tạo các điểm truy cập Wi-Fi cục bộ - quy trình chia sẻ tương tự như AirDrop của Apple - hình thức truyền tệp nhanh hơn nhiều so với Bluetooth.
Ứng dụng nổi lên như một giải pháp hấp dẫn, thay thế WhatsApp hoặc Telegram để chia sẻ tệp ở những quốc gia có chi phí dữ liệu cực kỳ đắt đỏ.
Người dùng ở Nam Phi, Philippines và Pakistan nói rằng ShareIt cho phép họ tiết kiệm chi phí dữ liệu di động, mặc dù gần đây họ cũng phải chịu đựng nhiều quảng cáo trong ứng dụng.
Mukondeleli Irene Mmbara, một nhân viên tài chính ở Thohoyandou, thị trấn nhỏ ở Nam Phi, cho hay: "Ứng giúp này giúp tiết kiệm chi phí. Vì dữ liệu di động ở đây rất đắt đỏ".
Cô sử dụng ShareIt để chuyển ảnh, ứng dụng và nhạc cho bạn bè. Ở Nam Phi, mọi người có thể phải trả tới 5,29 USD cho một GB dữ liệu, chi phí này tương đương với gần bốn giờ làm việc với mức lương tối thiểu.
Ứng dụng được ra mắt lần đầu với tên gọi Eggplant Express, dành cho thị trường nội địa. Khi internet trở nên phổ biến ở Trung Quốc, ShareIt tách ra thành công ty riêng vào khoảng năm 2015, mở rộng ra nước ngoài, tới các thị trường mới nổi có kết nối kém.
Theo ShareIt, vào năm 2016, ứng dụng có 600 triệu người dùng trên toàn cầu — bao gồm 150 triệu ở Ấn Độ, thị trường lớn nhất. Nguồn tăng trưởng lớn đến từ việc các cửa hàng điện thoại địa phương khi bán máy cho khách hàng thường sử dụng ứng dụng này để chuyển dữ liệu nhanh chóng.
Đến năm 2019, ShareIt đạt hơn 400 triệu lượt tải xuống ở Ấn Độ. Jason Wong, giám đốc điều hành của ShareIt tại Ấn Độ, thừa nhận phụ thuộc vào thị trường đến mức tự coi mình là một "công ty Ấn Độ".
"Nếu mất thị trường Ấn Độ, chắc chúng tôi phải đóng cửa hoạt động kinh doanh", ông nói.
Khó chịu vì quảng cáo
ShareIt đã mất thị trường Ấn Độ khi bị cấm ở quốc gia này vào tháng 6/2020. Nhưng thay vì đóng cửa, công ty đã phục hồi bằng cách chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á.
ShareIt tuyên bố đạt 2,4 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, với 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Nam Phi và 40 triệu ở Philippines.
Trong những năm gần đây, ShareIt đã cố gắng giữ chân khách hàng bằng cách đa dạng hóa mô hình kinh doanh.
Công ty đã thêm trình phát video, hiển thị quảng cáo và ra mắt ShopIt - một trung tâm thương mại điện tử cho phép người dùng so sánh các giao dịch và giá cả trên các ứng dụng mua sắm khác.
Ngày nay, theo phó chủ tịch toàn cầu Karam Malhotra, ShareIt tạo ra doanh thu chủ yếu thông qua quan hệ đối tác quảng cáo và tiếp thị.
Nhưng người dùng ngày càng mất kiên nhẫn với các quảng cáo trong ứng dụng của ShareIt. "Các quảng cáo trên ShareIt thực sự làm phiền tôi," Amaan Sandhu, một người dùng ShareIt ở Islamabad, phàn nàn.
"Đôi khi gia đình tôi ở gần đó, những quảng cáo có hình ảnh nhạy cảm sẽ bật lên và họ không thể biết đó là quảng cáo hay là thứ mà bạn bè đã gửi. Điều đó rất khó chịu".
Khi phạm vi phủ sóng internet đã được cải thiện ở các khu vực khác nhau và chi phí dữ liệu giảm xuống, một số người dùng đã từ bỏ ShareIt hoàn toàn để chuyển sang sử dụng AirDrop, Nearby Share của Samsung, Telegram hoặc WhatsApp.
Sandhu, 24 tuổi, đã sử dụng ShareIt từ khi còn học trung học, nhưng gần đây, với kết nối Wi-Fi tốt hơn, anh chỉ sử dụng nó để chuyển các tệp phim lớn cho bạn bè.
Anh không thích việc phải nhấp hai hoặc ba quảng cáo trên ứng dụng, khiến việc sử dụng trở nên khó khăn. "Điều đó tốt cho hoạt động kinh doanh của ShareIt, nhưng đó là vấn đề đối với người dùng. Nếu chuyển tệp dài 2 phút mà mất đến 10 phút vì quảng cáo, thì ai sẽ sử dụng nó?"