Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Google thua Microsoft ngay từ điểm xuất phát trong cuộc đua AI: Phải tái tạo cả mô hình kinh doanh tìm kiếm online khi đối thủ chỉ cần sản phẩm đủ tốt để thu phí

Trong khi Microsoft chỉ cần làm cho AI agent hoạt động trơn tru, thì Google vừa phải phát minh công nghệ, vừa phải tái định hình mô hình doanh thu trên quy mô toàn cầu.

 

Khi thế giới công nghệ chuyển mình mạnh mẽ bởi sóng gió AI, hai tập đoàn đứng đầu là Microsoft và Google đã chọn con đường hoàn toàn khác nhau để chinh phục thị trường.

Trên thực tế, tờ Fortune cho rằng chính Microsoft đã "ép" Google (Alphabet) phải thay đổi với cuộc đua AI, buộc tập đoàn tìm kiếm online hàng đầu thế giới này tái tạo lại cả mô hình kinh doanh nếu không muốn bị vượt mặt.

Trong khi đó, chính Microsoft lại chỉ cần sản phẩm AI hoạt động đủ tốt để khách hàng chấp nhận trả phí mà chẳng cần đột phá hay tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh nào.

Rõ ràng, Google đã thua Microsoft ngay từ điểm xuất phát.

Microsoft hướng đến doanh nghiệp

Theo Fortune, cả Microsoft và Google đều tập trung mạnh vào AI, nhưng với chiến lược và đối tượng khách hàng rất khác nhau.

Chiến lược của Microsoft rất rõ ràng khi mọi tính năng AI mới đều ăn khớp với mô hình đăng ký trả tiền (subscription) và điện toán đám mây (cloud).

Nếu các sản phẩm AI cho môi giới (agent) đạt được hiệu suất như kỳ vọng thì nhiều doanh nghiệp khách hàng sẵn sàng chi thêm phí đăng ký, qua đó tăng doanh thu cho Azure và Microsoft 365.

Xuất phát từ thế mạnh vốn có, Microsoft nhắm chủ yếu đến điện toán đám mây (Azure) và giải pháp cho doanh nghiệp.

Với việc gắn liền AI agent vào mô hình đám mây và subscription hiện tại, Microsoft chỉ cần công nghệ đủ tốt để khách hàng chấp nhận trả thêm phí.

Tại hội nghị Build 2025, ông lớn này dồn sức ra mắt hàng loạt công cụ AI agent, giúp tự động hóa quy trình nội bộ cho tổ chức.

Microsoft vừa nâng cấp Copilot từ một trợ lý viết mã thành một "agent" có khả năng tự động xây dựng, kiểm thử và triển khai phần mềm chỉ với những prompt ngắn gọn.

Hơn 15 triệu lập trình viên đã tích hợp Copilot vào dòng công việc hàng ngày, cho thấy nhu cầu lớn từ cộng đồng lập trình về tự động hóa bước lặp lại trong phát triển phần mềm.

Không dừng lại ở đó, bảo mật luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp nên Microsoft không chỉ giới thiệu AI Gateway (lớp phần mềm thêm bảo mật và phân tích quanh các ứng dụng generative AI) mà còn ra mắt Entra, giải pháp quản lý danh tính cho AI agents.

Một điểm khác biệt lớn nữa của Microsoft với Google là thay vì đóng cửa bảo mật, đế chế của nhà sáng lập Bill Gates này lại mở cửa cho khách hàng và thậm chí đối thủ sử dụng.

Theo đó tại "Build 2025", Microsoft công bố Azure AI Foundry sẽ hợp tác xây dựng mô hình Grok 3 của xAI (Elon Musk), cho phép doanh nghiệp sử dụng đa dạng model khác nhau ngay trên hạ tầng Azure, từ đó tăng tính linh hoạt và giảm thiểu số lần đăng nhập.

Rõ ràng nhiệm vụ của Microsoft đơn giản hơn Google khi chỉ cần đảm bảo AI agents đủ "thông minh" để tự động hóa phức tạp, tránh lỗi phát sinh, qua đó thuyết phục doanh nghiệp trả thêm phí.

Thậm chí với việc mở cửa công nghệ AI của mình, thu hút đối tác bên thứ ba, Microsoft cũng có thể tăng doanh thu đám mây mà không làm xáo trộn mô hình kinh doanh cốt lõi.

Google tập trung vào cá nhân

Ngược lại, Google tại I/O 2025 lại tập trung vào trải nghiệm cá nhân, từ cải tiến Search với AI Mode, AI Overviews cho tới bộ công cụ sáng tạo nội dung (hình ảnh, video, âm thanh) dành cho người dùng cá nhân và nhà sáng tạo.

Điều trớ trêu là mảng tìm kiếm online truyền thống mang về 56% doanh thu quảng cáo cho Google, trong khi việc áp dụng AI Overviews vốn giảm số lượt click vào link có thể khiến quảng cáo suy giảm.

Hiện Google thử nghiệm chèn quảng cáo trực tiếp vào kết quả AI Mode để giữ chân nhà quảng cáo, song chưa rõ hiệu quả dài hạn.

Để bù đắp, Google ra gói AI Pro (19,99 USD/tháng) và AI Ultra (249,99 USD/tháng), hướng đến người dùng chuyên sâu.

Tuy nhiên, với quy mô hàng tỷ người dùng miễn phí, khó có thể thu đủ doanh thu từ thuê bao cao cấp, đặc biệt gói Ultra chỉ hấp dẫn một nhóm nhỏ người dùng.

Tính đến I/O 2025, hơn 1,5 tỷ người dùng hàng tháng ở hơn 200 quốc gia đang dùng AI Overviews. Điều này đẩy mạnh lượng truy vấn dài, phức tạp và giữ chân người dùng lâu hơn trên sản phẩm, thế nhưng rủi ro giảm quảng cáo vẫn hiện hữu.

Rõ ràng Google đang gặp khó khi vừa phải tìm cách giữ và tăng doanh thu quảng cáo khi AI Answers khiến người dùng giảm click vào link, đồng thời thuyết phục người dùng trả tiền cho AI Pro/Ultra giá cao.

Tuy nhiên Google vẫn phải kiên trì cuộc đua AI do Microsoft khởi xướng. Thậm chí chấp nhận tái tạo lại mô hình kinh doanh nếu cần thiết.

Trên thực tế, Google vẫn có một số cơ hội nếu định vị thành công Gemini như trợ lý cá nhân không thể thiếu, tích hợp đa nền tảng (Search, Chrome, Android XR), khai thác tiềm năng khổng lồ của YouTube và Google Photos làm "kinh tế sáng tạo AI".

So sánh chiến lược phát triển AI của Microsoft và Google

Bộ model mới của Google là Gemini 2.5 Flash và Pro được nâng cấp cả về tốc độ và khả năng suy luận ("Deep Think mode").

Song song đó, Project Astra (hay còn gọi là Mariner) hướng đến trợ lý cá nhân toàn diện, có thể đặt vé, mua sắm, lên lịch… nhưng vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

Thêm nữa, Google còn giới thiệu Imagen 4 (hình ảnh), Veo 3 (video) và Flow (audio), tích hợp sẵn trong Google Photos, YouTube Studio và Google AI Studio. Với lợi thế YouTube, Google muốn trở thành nền tảng tạo nội dung AI-multimedia hàng đầu, thúc đẩy nhà sáng tạo sản xuất video, ảnh và audio chất lượng cao.

Trong cuộc đua AI, Microsoft chọn lối đi an toàn, dựa trên thế mạnh doanh nghiệp: mở rộng đám mây, tăng giá trị dịch vụ, phát triển AI agents gắn liền với mô hình subscription hiện tại. Còn Google mạo hiểm đặt cược vào trải nghiệm cá nhân và hình thành nền kinh tế sáng tạo nội dung AI, bất chấp rủi ro làm xáo trộn nguồn thu quảng cáo truyền thống.

Cuối cùng, thành bại sẽ phụ thuộc vào khả năng biến những công nghệ tiên tiến thành sản phẩm thực sự hữu ích, đồng thời đảm bảo mô hình kinh doanh đủ mạnh để bù đắp chi phí.

*Nguồn: Fortune, BI


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...