Phòng STEM: Môi trường thực hành, nền tảng cho sáng tạo và tư duy công nghệ
Chia sẻ với PetroTimes, cô Nguyễn Thị Lan Đài - giáo viên phụ trách đội SuperNova (Trường THCS Cầu Giấy) - đội vừa đoạt Giải vô địch Quốc gia Việt Nam VEX Robotics 2026 vòng loại khu vực miền Bắc cho biết: “Trước đây, việc xây dựng đội tuyển robot gặp nhiều khó khăn vì học sinh thiếu không gian thực hành. Nay, với phòng STEM đầy đủ thiết bị và sa bàn chuẩn, các em có thể lắp ráp, thử nghiệm và lập trình robot ngay tại trường. Môi trường này giúp học sinh điều chỉnh code theo thực tế, nâng cao kỹ năng và tự tin hơn khi bước vào các sa bàn thi đấu hoàn toàn mới”.
“Bệ phóng” giúp học sinh phát triển kỹ năng lập trình
Phòng STEM với các thiết bị hiện đại là “bệ phóng” giúp học sinh phát triển kỹ năng lập trình, lắp ráp và giải quyết vấn đề. Theo cô Lan Đài, không gian này tạo ra môi trường học tập chủ động, nơi học sinh vừa thử nghiệm, vừa tranh luận để cải thiện sản phẩm. “Khi có cơ hội kiểm chứng các lập luận, các em dễ dàng tối ưu robot trước khi bước vào thi đấu”, cô nhấn mạnh.
Trước khi có phòng STEM, việc thành lập đội tuyển robot gặp nhiều khó khăn. Các học sinh phải thuê địa điểm bên ngoài, hạn chế thời gian thực hành và ít nhận được hỗ trợ trực tiếp từ thầy cô. Nay, với sa bàn và thiết bị chuẩn quốc tế ngay tại trường, việc lắp ráp, thử nghiệm, lập trình trở nên thuận tiện. Các em có thể điều chỉnh code theo thực tế, học hỏi từ thất bại và nhanh chóng nâng cao kỹ năng.
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Lan Đài - giáo viên phụ trách đội SuperNova (Trường THCS Cầu Giấy). |
Cô Lan Đài đánh giá, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” với phòng STEM đạt chuẩn quốc tế giúp học sinh tự tin hơn khi hợp tác trong đội, xây dựng chiến thuật và chuẩn bị cho các cuộc thi cấp khu vực hay quốc tế. “Không có phòng STEM, các con chỉ lập trình trên lý thuyết, khó đánh giá hiệu quả khi gặp sa bàn mới”, cô chia sẻ.
Học sinh trải nghiệm - Từ lý thuyết tới thực hành
Học sinh Nguyễn Anh Kiệt (lớp 8A1) - thành viên đội SuperNova không giấu được sự phấn khích khi chia sẻ: “Phòng STEM có nhiều thiết bị hiện đại, giúp chúng em thử nghiệm và cải tiến robot tốt hơn. Nhờ được thực hành thường xuyên, em tự tin hơn rất nhiều khi bước vào cuộc thi”.
Em Nguyễn Anh Kiệt cho biết kỹ năng tiến bộ nhất của mình là lắp ráp robot. Qua từng lần thử - sai - sửa, em đã biết cách nhận diện lỗi nhanh hơn, tự đưa ra giải pháp và hiểu sâu cấu trúc robot. Với ánh mắt háo hức, Kiệt nói rằng em muốn góp phần đưa SuperNova đến vòng quốc tế của VEX Robotics trong thời gian tới.
![]() |
| Tại Lạng Sơn, đoàn Trường THCS Cầu Giấy tham gia Giải vô địch Quốc gia Việt Nam VEX Robotics 2026, vòng loại khu vực miền Bắc |
Còn với học sinh Tô Bảo An (lớp 9A5), phòng STEM chính là “điểm tựa” để đội bước vào giải miền Bắc với tinh thần sẵn sàng. “Nhờ sự đầu tư của Petrovietnam, chúng em được dùng các thiết bị hiện đại để lắp robot hoàn thiện và hiệu quả hơn. Điều đó giúp chúng em giành giải Nhất khu vực miền Bắc và nhiều giải thưởng khác”.
Trong quá trình chuẩn bị, kỹ năng mà em Tô Bảo An tiến bộ rõ rệt nhất là điều khiển robot. Khi có sân tập chuẩn ngay trong trường, việc luyện lái robot trở nên bài bản, tốc độ xử lý tình huống tăng lên đáng kể. Điều này giúp Bảo An tự tin hướng tới các giải đấu lớn và kỳ vọng có cơ hội thi quốc tế.
Khác với Bảo An và Anh Kiệt, học sinh Phan Trung Kiên (lớp 7A6) - một trong những lập trình viên nhỏ tuổi nhất, nhớ những lần “robot chạy lệch góc trên sa bàn”. Trung Kiên cười chia sẻ: “Viết code trên máy tính thì mọi thứ rất chuẩn, nhưng khi robot chạy trên sa bàn thật, mỗi sa bàn lại khác nhau. Chỉ cần lệch một chút thôi là em phải chỉnh lại code”.
Trung Kiên cho biết, nhiệm vụ của em tại cuộc thi là lập trình robot cho phần thi tự động. Dù có lúc gặp khó khăn, em vẫn kiên trì hoàn thành và đạt 110 điểm cho bài thi của mình, một kết quả đáng khích lệ với học sinh lớp 7. Theo Trung Kiên, chính các buổi thực hành hằng ngày trong phòng STEM đã giúp em học được cách xử lý tình huống thực tế, biến kiến thức lập trình thành kỹ năng.
Không chỉ tiến bộ về năng lực kỹ thuật, nhiều em học sinh còn trưởng thành trong cách làm việc nhóm. Học sinh Bùi Tuấn Minh (lớp 9A5), người phụ trách lắp robot cho đội, cho biết: “Em học được tinh thần làm việc nhóm, biết kiềm chế cảm xúc và giao tiếp hiệu quả hơn. Em tự tin trao đổi không chỉ với bạn trong đội mà cả đội bạn để học hỏi chiến thuật”.
Tuấn Minh nhấn mạnh rằng phòng STEM là nơi giúp đội có điều kiện luyện tập liên tục, thử nghiệm nhiều phiên bản robot khác nhau và xử lý trục trặc kỹ thuật kịp thời. Từ đó, robot của đội ngày càng hoàn thiện và ổn định khi bước vào thi đấu.
Dấu ấn rực rỡ tại Giải VEX Robotics 2026
Trong hai ngày 21-22/11, tại Lạng Sơn, đoàn Trường THCS Cầu Giấy đã tham gia Giải vô địch Quốc gia Việt Nam VEX Robotics 2026, vòng miền Bắc với 5 đội thi: SuperNova, VIC-A80, IronBot, Stallion và Venus. Cả 5 đội đều đạt giải - một thành tích mà không nhiều trường có thể làm được.
![]() |
| Đội SuperNova giành Excellence Award - giải thưởng cao nhất của bảng THCS và đứng Nhì Teamwork. |
Trong đó, đội SuperNova giành Excellence Award - giải thưởng cao nhất của bảng THCS và đứng Nhì Teamwork. VIC-A80 giành giải Design; IronBot nhận Excellence Award bảng Tiểu học; Stallion giành giải Creative; Venus đạt giải Build.
Những tấm huy chương ấy không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực của học sinh, mà còn là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của đầu tư STEM trong nhà trường. Khi các em được thực hành đúng cách, công nghệ trở thành niềm vui và robot trở thành cánh cửa mở ra thế giới sáng tạo.
Trên hết, những cuộc thi như VEX Robotics giúp học sinh nhận ra rằng sáng tạo không phải là điều xa vời. Mỗi giờ thực hành, mỗi lần lập trình lỗi, mỗi cuộc tranh luận trong nhóm... đều là những bước trưởng thành.
Như lời cô Lan Đài tâm sự: “Ở cuộc thi này, phần lớn công việc là do học sinh tự làm. Đây đúng nghĩa là sân chơi của các em”.
Và có lẽ chính điều đó mới là ý nghĩa lớn nhất mà chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” mang lại, giúp các em tiếp cận với công nghệ hiện đại, trở thành phiên bản tiến bộ hơn của chính mình.
Đình Khương







