Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Thế giới Di động lên tiếng về lần đầu tiên "hụt hơi" lời lãi

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) - cho biết, năm 2022 - lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.

Dành hai trang thông điệp trong báo cáo thường niên 2022 vừa được phát hành, ông Nguyễn Đức Tài đã có những trải lòng sau một năm kinh doanh chưa như kỳ vọng.

Kết thúc 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 8% về doanh thu và giảm 16% về lợi nhuận ròng so với cùng kỳ 2021.

Với kết quả trên, ông Tài cho biết "lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch”. Nguyên nhân bao gồm cả yếu tố khách quan như tình hình vĩ mô không thuận lợi và nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn hơn.

Chủ tịch Thế giới Di động lên tiếng về lần đầu tiên 'hụt hơi' lời lãi - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (ảnh: MWG).

Ông Tài đã ví những khó khăn trong năm 2022 như "cơn gió ngược" để công ty rà soát, củng cố nội lực sau nhiều năm tăng trưởng cao và dồn sức cho mở rộng.

Bên cạnh những điều đã làm được, Chủ tịch MWG đã thẳng thắn nhìn nhận với cổ đông “những thứ chưa làm tốt”, “những điều chỉnh cần thực hiện”. Thậm chí theo ông Tài, những cản trở cần phải mạnh mẽ cắt bỏ để công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.

Ông Tài dẫn chứng trường hợp Bách Hóa Xanh, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện với việc rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả….

 

Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/ cửa hàng.

Đối với An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, ông Tài cho biết Công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.

Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.

“Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp”, ông Tài chia sẻ.

MWG cũng đã đưa ra mục tiêu kinh doanh cho năm 2023 với doanh thu dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2%.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, kết quả ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm cho thấy sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến. Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...