"Đế chế thầm lặng" Mixue: Bán kem giá 10k, trà sữa giá 25k, hiên ngang thống lĩnh thị trường và gần như không có đối thủ!
Dù không có các chiến dịch quảng bá rậm rộ nhưng cái tên Mixue vẫn cho thấy sức hút đặc biệt khi số lượng cửa hàng tăng vọt, biến miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng trở thành ''thủ phủ'' của thương hiệu trà sữa và kem bình dân này.
Đi qua mỗi con phố tại Hà Nội, ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bán trà sữa và kem mang tông màu đỏ cùng biểu tượng người tuyết trắng đang mỉm cười. Chính giữa bảng hiệu là dòng chữ ''MIXUE'' (phát âm là 'misyu') được in lớn vô cùng bắt mắt.
Không chỉ Hà Nội mà ''cơn sốt'' mang tên Mixue đã lấn sang nhiều tỉnh thành miền Bắc khác như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... Đến nay, Mixue đã có hơn 600 cửa hàng trải khắp 43 tỉnh thành trên toàn quốc. Riêng Hà Nội, con số này đã lên đến 137.
Vậy ai là người đứng sau thành công của thương hiệu này?
Xuất phát từ một cửa hàng đồ uống nhỏ
Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cực cao. Trước khi có được danh tiếng vang dội như vậy, Mixue từng là một cửa hàng bán đá bào lạnh (bingsu) ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam được ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997.
Đến năm 2008, công ty công ty Mixue Bingcheng được thành lập và bắt đầu bán các sản phẩm chính là kem và trà sữa trân châu với mức giá cực rẻ. Tại Trung Quốc, một cốc trà sữa của Mixue chỉ được bán với giá 7 nhân dân tệ (tương đương 0,97 USD). Thị trường nhận định, mức giá này chỉ bằng một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ, ví dụ như Good Me hay HeyTea.
Thương hiệu trà sữa và kem của Trung Quốc có những bước đi đầu tiên tại thị trường Việt Nam là vào năm 2018. Cửa hàng đầu tiên của Mixue được đặt tại Hà Nội và tiếp tục lan rộng qua các tỉnh thành miền Bắc rồi đến khắp cả nước. Không chỉ ở Việt Nam, cái tên Mixue đi đến quốc gia nào cũng gây được tiếng vang với nhiều con số cực ấn tượng.
Nhắc đến Mixue là nhắc đến giá rẻ
Nếu hỏi một nhóm bạn trẻ lý do vì sao lựa chọn Mixue, thì chắc hẳn câu trả lời chính là ''giá rẻ''. Ngay từ thời điểm xuất hiện, giá các sản phẩm của Mixue đã rẻ chỉ bằng 2/3 so với các đối thủ trên thị trường.
Tại Việt Nam, trong khi các thương hiệu khác bán giá cao gấp đôi với 50 - 60k/ cốc trà sữa thì các loại đồ uống của Mixue chỉ có giá từ 25k hay một que kem ốc quế chỉ 10k. Có thể nói, mức giá này khiến Mixue trở nên khác biệt, hấp dẫn hơn hẳn và gần như không hề có đối thủ.
Chưa hết, tính từ thời điểm có mặt tại Việt Nam đến nay, giá thành các sản phẩm dường như không thay đổi nhiều. Với mức giá này, ai cũng có thể thưởng thức kem và trà sữa Mixue mà không phải bận tâm về tiền nong, đặc biệt là những người trẻ.
Một bạn trẻ thường xuyên ghé đến cửa hàng của Mixue tại Phùng Khoang chia sẻ: "Giờ cầm trong tay 10k mà mua được một que kem ốc quế trông lịch sự không phải chuyện dễ. Sinh viên như tụi mình mua ở đây suốt vì giá siêu rẻ mà vị cũng ngon''.
Một người khác cho biết: ''Bình thường mình mua trà sữa 50k quen rồi nên khi nghe trà sữa 25k thì thấy khá bất ngờ nên mình đã thử. Sự thật là hương vị ngon hơn mình kỳ vọng''.
Chia sẻ về mức giá rẻ đến giật mình, người phát ngôn của Mixue từng nói: "Có 1 tỷ người ở Trung Quốc chưa bao giờ đi máy bay và nhiều học sinh chỉ tiêu ít hơn 10 nhân dân tệ (1,39 USD) cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, dân số này cũng thích uống trà sữa". Phần lớn tệp khách hàng mà thương hiệu hướng đến là những người trẻ, nên giá rẻ luôn là yếu tố hàng đầu.
Với đối tượng khách hàng là người trẻ nên cách lựa chọn địa điểm mở cửa hàng của Mixue cũng vô cùng hay ho. Thay vì tốn nhiều chi phí cho các mặt bằng lớn tại vị trí trung tâm, Mixue thường chọn mặt bằng tại các con phố nhỏ, chợ mua sắm hay thậm chí là trong ngõ ngách. Các cửa hàng chỉ cần đáp ứng hai yếu tố là có mặt tiền tối thiểu khoảng 3m và diện tích khoảng 40m. Chưa hết, thương hiệu còn tiết kiệm được chi phí mặt bằng khi mở rộng sang cả các tỉnh thành nhỏ, huyện xã và nông thôn. Giải pháp này cũng giúp Mixue đến gần hơn với những khu vực mà thương hiệu chưa thể đi tới.
Kể từ thời điểm có mặt tại Việt Nam, Mixue vẫn bền bỉ với mức giá rẻ đến không ngờ và liên tục chào đón những tín hiệu tích cực. Thế nhưng, có một sự thật rằng thương hiệu này lại khá tiết kiệm trong việc quảng bá hình ảnh hay thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ. Ấy vậy mà hiệu quả mang lại vẫn vô cùng tuyệt vời.
Tại thị trường Việt Nam, Mixue chủ yếu tập trung đẩy mạnh các nội dung tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội của mình - nơi các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận nhất. Trang facebook chính thức của Mixue tại Việt Nam hiện có khoảng 49.000 người thích. Mỗi cửa hàng đều có một trang mạng xã hội riêng để thường xuyên cập nhật thông tin.
Để thu hút khách hàng, Mixue còn tung ra các chiến dịch ưu đãi vừa và nhỏ. Mới nhất là chương trình ''Mua Super Sundae Trân Châu Đường Đen Tặng Lật Đật''. Hoặc trong dịp 8/3 tới đây, khách hàng nữ đến mua đồ uống bất kỳ sẽ được tặng một bông hoa gắn cốc xinh xắn.
Ngoài ra, Mixue còn đẩy mạnh chiến lược quảng quá thông qua linh vật của thương hiệu. Hình ảnh người tuyết trắng xuất hiện ở khắp mọi nơi từ mô hình thực tế đến bao bì, bảng hiệu, poster và cả các sản phẩm lưu niệm, quà tặng tung ra thị trường. Cách thức này mang đến niềm vui và giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn với khách hàng.
Vượt qua con số 21.000 cửa hàng
Sau khi mở rộng thị trường quốc tế, Mixue liên tục đón nhận nhiều tin vui. Tiêu biểu nhất phải kể đến cột mốc 21.000 cửa hàng. Theo thống kê, tính đến tháng 3 năm 2022, Mixue đã có hơn 21.619 cửa hàng trên toàn thế giới, phần lớn các cửa hàng tập trung tại khu vực Trung Quốc và Đông Nam Á. Riêng năm 2021, thương hiệu đã khai trương hơn 7000 cửa hàng, trong đó có cả các cửa hàng nhượng quyền.
Theo trang Smart Company Australia, mới đây thương hiệu Mixue cũng đã bắt đầu lấn sân sang thị trường tại Úc với cửa hàng đầu tiên được đặt tại Sydney. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở thêm 2 cửa hàng nữa ở Brisbane và Melbourne.