Áp lực nhân viên trẻ bị "ép" biểu diễn văn nghệ tiệc cuối năm: Tất niên không quan trọng, cách cấp trên đối xử cả năm mới là điều bận tâm!
Nữ nhân viên trẻ không muốn tham gia buổi tập văn nghệ nhưng sếp của cô nói rằng, cô không có lựa chọn nào khác.
Là thành viên trẻ nhất trong nhóm tại nơi làm việc (Thượng Hải, Trung Quốc), Scarlett Sun được giao nhiệm vụ biểu diễn điệu nhảy K-pop cùng hai nữ nhân viên trẻ khác trong bữa tiệc cuối năm của công ty họ trước Tết Nguyên đán 2023.
Được biết đến với cái tên "nianhui", bữa tiệc cuối năm là một sự kiện quan trọng với các công ty Trung Quốc. Chúng thường diễn ra dưới hình thức tiệc tối, thậm chí các công ty lớn còn thuê cả sân khấu và địa điểm biểu diễn.
Giống như những sự kiện xây dựng đội nhóm trong văn hóa doanh nghiệp nước này, các bữa tiệc cuối năm nhằm xây dựng tình đồng nghiệp thân thiết. Nhưng một số nhân viên nói họ không thích nianhui vì sự căng thẳng mà chúng gây ra.
Theo báo cáo cuối năm 2023 của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Trung Quốc Lagou, 54% trong số 793 người được phỏng vấn bày tỏ sự miễn cưỡng tham gia các bữa tiệc của công ty, trong khi số còn lại mong chờ những sự kiện như vậy.
Lý do chính dẫn đến sự miễn cưỡng là ngại giao tiếp xã hội. Ngoài ra, khoảng 1/3 số người được phỏng vấn đổ lỗi cho áp lực tham gia biểu diễn year-end party.
Giống như Sun, mặc dù cô không muốn tham gia buổi khiêu vũ nhưng người giám sát của cô nói với cô rằng, cô không có lựa chọn nào khác. Mỗi bộ phận trong công ty đang cạnh tranh để giành giải thưởng tiền mặt.
Chia sẻ với Sixth Tone, cô nói: "Tôi được biết rằng chúng tôi không chỉ nhảy cho riêng mình mà còn phấn đấu để giành được vinh quang cho cả bộ phận. Do đó sếp muốn tôi tập luyện trong thời gian rảnh".
Khi các công ty bước vào mùa tiệc cuối năm, nhiều nhân viên đang dành lời khen ngợi cho bộ phim hài Johnny Keep Walking! được khởi chiếu hôm 29/12. Họ nói rằng bộ phim đã nắm bắt được văn hóa và phong cách riêng của nơi làm việc ở Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến các bữa tiệc cuối năm.
Bộ phim, tên tiếng Trung có nghĩa là Những bữa tiệc cuối năm không bao giờ kết thúc, đã leo lên dẫn đầu phòng vé cuối tuần qua, thu về 642 triệu nhân dân tệ (89 triệu USD) tính đến ngày 12/1. Bộ phim đã thống trị các cuộc thảo luận trên mạng xã hội kể từ khi được chiếu, đạt 8,2/10 điểm trên trang web đánh giá Douban.
Trong phim, nhân vật chính Johnny, do nam diễn viên kiêm đạo diễn Da Peng thủ vai, vật lộn với cuộc sống công sở và biệt ngữ công ty khi anh được thăng chức, chuyển từ nhà máy ở nông thôn lên trụ sở trong thành phố.
Các đoạn video Johnny vạch trần những vấn đề của công ty anh trong bữa tiệc cuối năm đã được lan truyền rộng rãi. "Mọi người đều có thể tìm thấy chính mình trong phim. Tôi nghĩ tôi có thể là người phụ nữ trẻ ở cuối phim không thể tham dự bữa tiệc thường niên vì phải làm thêm giờ", một bình luận trên Douban viết.
Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của các bữa tiệc cuối năm của công ty. Theo Su Yong, giáo sư tại Trường Quản lý thuộc Đại học Fudan, truyền thống này được các doanh nghiệp nước ngoài du nhập vào Trung Quốc, họ sử dụng nó để cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý.
Những người khác cho rằng truyền thống này có thể bắt nguồn từ "Weiya", lễ hội truyền thống của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 16 tháng 12 âm lịch, khi mọi người đốt tiền và hương cho Tudigong (thần đất).
Truyền thống này dần dần phát triển thành dịp để các chủ doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên và cầu mong làm ăn phát đạt hơn trong năm mới.
Khi nền kinh tế Trung Quốc bước vào thời kỳ "cải cách và mở cửa", bữa tiệc cuối năm đã trở thành thông lệ của các công ty để ăn mừng thành công, nâng cao tinh thần nhân viên và làm đẹp hình ảnh của họ trước công chúng. Những bữa tiệc này ngày càng trở nên xa hoa, các công ty lớn thường mời người nổi tiếng biểu diễn hoặc sắp xếp các kỳ nghỉ ở nước ngoài cho nhân viên.
Ngoài biểu diễn, các công ty Trung Quốc còn tận dụng những bữa tiệc cuối năm để trao giải thưởng và tổ chức rút thăm may mắn. Nhưng theo Liu Rui, một chuyên gia nhân sự đến từ thành phố Quảng Châu, các điệu nhảy khêu gợi - thường được lấy từ mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến. "Việc đưa một số bài hát thời thượng hoặc những phân đoạn hài hước vào bữa tiệc thường niên để làm sôi động sự kiện là điều dễ hiểu, nhưng chắc chắn đó không phải là cách duy nhất hoặc tốt nhất", Liu nói.
Chen Dianhai, đến từ thành phố phía nam Thâm Quyến, thích các bữa tiệc cuối năm của công ty cô vì người quản lý không bắt buộc cô phải tham gia. Cô gái 23 tuổi, người sẵn sàng biểu diễn tại bữa tiệc cuối tháng một cùng 5 đồng nghiệp, cũng muốn giành được một số giải thưởng, bao gồm tiền mặt và bữa ăn miễn phí.
Wang Jia, trưởng nhóm tại chi nhánh Thượng Hải của một công ty công nghệ sinh học, cho rằng những bữa tiệc cuối năm nên tập trung vào việc giải trí thay vì cạnh tranh hoặc đòi hỏi khắt khe. "Nếu chúng ta đặt ra những mục tiêu đơn giản hơn và tập trung vào việc tận hưởng niềm vui mà không có bất kỳ động cơ thầm kín nào, trải nghiệm sẽ tốt hơn cho mọi người", Jia nói.
Theo Sixthtone