TPHCM dự kiến khởi công cảng Cần Giờ 4,8 tỉ USD năm 2025
TPHCM - Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư hơn 113.531 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD) dự kiến khởi công vào năm 2025.
Ngày 29.12, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, ngày 23.12 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp để xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Trước đó, ngày 6.12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương dự án.
“Nếu mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, Chính phủ có thể phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tuần tới” - ông Trần Quang Lâm thông tin.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, sau khi được thông qua, TPHCM sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng trên diện tích 571 ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD).
Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua, dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.
Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính).
Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.
Dự án liên danh giữa Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên của hãng tàu lớn nhất thế giới MSC) đề xuất đầu tư.
Vị trí cảng nằm tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp dự án khả thi là sự đồng hành của MSC – hãng tàu lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ.
MSC sở hữu đội tàu với năng lực chuyên chở hơn 23 triệu TEU mỗi năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải toàn cầu và mạng lưới kết nối hơn 500 cảng biển khắp thế giới.
Tại Việt Nam, MSC hiện đang khai thác các dịch vụ tại Hải Phòng, Đà Nẵng, và Cái Mép - Thị Vải, với lượng hàng hóa vận chuyển hơn 1 triệu TEU mỗi năm, kết nối đến các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, và Đông Nam Á.
Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới.
Dự án dự kiến tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.
Theo Sở GTVT TPHCM, sau khi dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TPHCM sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.
Trong quá trình đấu thầu, các vấn đề trọng tâm được lưu ý bao gồm: Đảm bảo dự án không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; đề cao các tiêu chí bảo vệ môi trường, tránh tác động tiêu cực đến vùng lõi và vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ; đánh giá kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm và giải pháp triển khai của các nhà thầu; xây dựng tiêu chí khai thác dự án hiệu quả, tránh sự cạnh tranh nội bộ giữa các cảng biển Việt Nam.
Bên cạnh đó, TPHCM sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các tiêu chí về công nghệ sử dụng và phương án vận hành cảng biển, nhằm bảo đảm dự án áp dụng các giải pháp hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.