Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng tốc thi công Quốc lộ 279 nối Lào Cai - Lai Châu

Lào Cai - Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 nối Lai Châu với nút giao IC16 đang tăng tốc hoàn thành.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ.

Công trình gồm 2 tuyến kết nối, trong đó tuyến số 1 dài 147 km, tuyến số 2 dài khoảng 53 km. Tổng vốn đầu tư 2 tuyến là hơn 6.000 tỉ đồng.

Tại huyện Văn Bàn cũ, tuyến chạy qua đây với khoảng 60 km chiều dài, chủ yếu trên trục Quốc lộ 279.

Công trình khởi công tháng 9.2022, sau nhiều lần điều chỉnh, nhà thầu và chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Việc nâng cấp Quốc lộ 279 bắt đầu từ nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại
Việc nâng cấp Quốc lộ 279 bắt đầu từ nút giao IC 16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Đinh Đại

Giữa tháng 8, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại huyện Văn Bàn cũ (tỉnh Lào Cai), việc thi công hiện nay chủ yếu diễn ra ở các gói thầu XL01 và XL03.

Còn tại gói thầu XL02 qua trung tâm xã Văn Bàn, về cơ bản hiện đã hoàn thành thảm nhựa, người dân đã có thể đi lại qua đây một cách thuận lợi.

Quan sát thực tế tại gói thầu XL01, hiện nay nhân lực và máy móc đang được các nhà thầu huy động đông đảo để phục vụ quá trình thi công.

Được biết, một số nhà thầu yếu, không đảm bảo tiến độ đã được chuyển giao khối lượng công việc cho các đơn vị mạnh hơn để đảm bảo tiến độ.

Việc thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.
Việc thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tại gói thầu XL03, theo ghi nhận, máy móc cùng công nhân đang được điều động thêm để tăng tiến độ hoàn thiện công trình.

Những ngày này, khi thời tiết khô ráo, đơn vị thường tranh thủ tăng ca đến đêm để bù lại cho những ngày mưa gió kéo dài không thể thi công.

Chia sẻ với PV, ông Tô Viết Thường - Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 (Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168) - cho biết: “Gói thầu của chúng tôi lại chạy qua khu rừng phòng hộ nên phải chờ cơ chế để giải quyết, chuyển mục đích sử dụng rừng từ phía Chính phủ, do vậy cũng bị mất thời gian đợi mặt bằng.

Hiện nay mặt bằng đã được bàn giao khoảng 99% nên các nhà thầu đang tăng tốc thi công, phấn đấu về đích trước 31.12.2025”.

Các đơn vị tăng ca làm đêm để bù tiến độ.
Các đơn vị tăng ca làm đêm để bù tiến độ.

Ông Bùi Quang Hiển - Chỉ huy trưởng gói thầu XL03 (Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 và Công ty TNHH Mạnh Cường) - cũng cho hay, hiện nay các nhà thầu trên công trường đều phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước 31.12.2025. Cùng với đó là đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phương tiện di chuyển thuận lợi nhất.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), tiến độ các gói thầu trên tuyến hiện đạt khoảng 70% khối lượng. Chủ đầu tư đang đốc thúc các nhà thầu tranh thủ thời tiết khô ráo, cùng với đó là việc đã có mặt bằng để thi công nhanh chóng, sớm bàn giao tuyến.

Nhà thầu và chủ đầu tư cam kết phấn đấu hoàn thiện dự án trước 31.12.2025. Ảnh: Đinh Đại
Nhà thầu và chủ đầu tư cam kết phấn đấu hoàn thiện dự án trước 31.12.2025. Ảnh: Đinh Đại

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Quân - cán bộ Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) - cho biết: “Khắc phục những khó khăn về thời tiết, mặt bằng, chúng tôi đang phối hợp với các nhà thầu đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.

Đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, tranh thủ tăng ca làm cả đêm để bù lại tiến độ cho những tháng mưa nhiều, cũng như khoảng thời gian gián đoạn vì chưa có mặt bằng”.

Ông Quân cũng thông tin thêm, dù các gói thầu đã được gia hạn đến tháng 3.2026, nhưng đơn vị phấn đấu hoàn thiện trước thời hạn vào 31.12.2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết