Quảng Nam đầu tư xây dựng dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc Quyết định chủ trương đầu tư dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, TP. Hội An).
Ảnh minh họa |
Theo tờ trình này, dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại thuộc nhóm B với tổng mức dự toán đầu tư là 210 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm phòng, chống xói lở bờ biển, tái tạo lại bãi biển; từng bước hình thành hệ thống công trình phòng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại; góp phần giảm nhẹ thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Về quy mô đầu tư, địa phương này sẽ xây dựng hệ thống đê ngầm giảm sóng và giữ chân bãi nhân tạo song song, cách bờ 250 - 300m có chiều dài khoảng 550m, bắt đầu từ điểm cuối của dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại về phía Bắc.
Bên cạnh đó, tỉnh này còn san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 1.450m, trong đó có 550m song song với hệ thống đê ngầm bắt đầu từ điểm cuối của dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại về phía Bắc và 900m nằm điểm giữa 2 vị trí nuôi bãi của dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đang triển khai thực hiện, kết hợp nạo vét luồng tận dụng nguồn cát san lấp tạo bãi.
Từ năm 2000 đến nay, bờ biển Cửa Đại bị xói lở nghiêm trọng. Nguyên nhân xói lở chủ yếu do thay đổi cán cân bùn cát, dòng chảy và tác động của con người, rất nhiều dự án hàng trăm tỷ đồng được triển khai nhằm bảo vệ bờ biển tuy nhiên vẫn không đạt hiệu quả cao.
Dọc theo bờ biển Cửa Đại thường xuyên bị sóng biển gây sạt lở, được xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530m nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc.
Đê ngầm chắn sóng dạng hình thang, đỉnh đê rộng 5m, cao trình -0,50 mét; chân đê bằng thảm rọ đá dày 1 mét, rộng 12 mét, xếp trên đáy biển tự nhiên. Sau khi hoàn thành, đoạn đê này kết nối tiếp với bờ kè chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An.
Cùng với tuyến đê ngầm, công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại còn nạo vét luồng phía bờ Bắc có chiều dài 1.950m để thông luồng giao thông thủy, đảm bảo cho tàu, thuyền của ngư dân và ca nô cao tốc phục vụ khách du lịch trên tuyến đường thủy Hội An-Cù Lao Chàm được thuận lợi.
Toàn bộ lượng cát nạo vét từ Cửa Đại được tận dụng để san lấp tạo bãi phục vụ tham quan, du lịch và tắm biển.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng nêu rõ việc xây dựng tuyến đê ngầm và bồi trúc, tạo bãi tắm Cửa Đại là giải pháp trước mắt để ngăn chặn nạn sạt lở bờ biển ngày càng sâu vào đất liền do sóng biển gây ra trong mỗi mùa mưa bão.
Công trình này không chỉ mang lại vẻ đẹp vốn có của bãi biển Cửa Đại đã được thế giới công nhận, mà còn về lâu dài có khả năng phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền.
Mặt khác, việc xây bờ kè ngầm chống xói lở còn trực tiếp trả lại nguồn tài nguyên quý giá cho Hội An là bãi biển tuyệt đẹp, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhất là khách quốc tế.
Thuận An