Hòa Bình chi 70 tỉ đồng sửa chữa sạt lở đường huyết mạch nối lòng hồ
Tỉnh Hòa Bình đã đầu tư 70 tỉ đồng để khắc phục vị trí sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường tỉnh 435 nối thành phố Hòa Bình với lòng hồ.
Hiện trường tuyến đường 435 nối với vùng lòng hồ Hòa Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Minh Nguyễn
Sau đợt mưa lớn kéo dài, kèm theo ảnh hưởng của bão số 2 từ ngày 15 đến 28.7.2024, tuyến đường tỉnh 435, đoạn qua xã Suối Hoa (huyện Tân Lạc) đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại Km27+750 và Km28+400.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ đời sống, sản xuất và kết nối khu vực lòng hồ thủy điện với trung tâm huyện.
Toàn cảnh vị trí sạt lở. Ảnh: Minh Nguyễn
Tại Km27+750, đường bị sụt trượt mái ta luy âm bên trái, tạo thành cung trượt với đỉnh sát mép mặt đường bên phải (hết phần mặt đường 8m bê tông nhựa).
Cung trượt cắt qua nền đường, rộng khoảng 45m tại mép vai đường bên trái; đỉnh cung trượt cách chân khoảng 45m; vết nứt rộng 35cm, mặt đường lún sâu nhất khoảng 1,2m. Bên dưới ta luy âm còn xuất hiện vết nứt thứ cấp, gần như vuông góc với tim đường, điểm gần nhất cách vai đường khoảng 26m, dài khoảng 50m.
Tương tự, tại Km28+400, đường bị sụt trượt mái ta luy âm bên trái, tạo thành cung trượt với đỉnh ở khu vực lề đất bên phải. Cung trượt cắt qua nền đường, rộng khoảng 50m tại mép vai đường bên trái; vết nứt rộng khoảng 5cm; lề đường và mái ta luy có xu hướng kéo tụt xuống.
Bên dưới ta luy âm xuất hiện các vết nứt thứ cấp: vết nứt số 1 cách vai đường khoảng 19m, dài khoảng 38m; vết nứt số 2 gần như vuông góc với tim đường, cách vai đường khoảng 35m, dài khoảng 15m; vết nứt số 3 cách vai đường khoảng 135m, dài khoảng 36m.
Mặt đường bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Minh Nguyễn
Ghi nhận của PV Lao Động trong những ngày đầu tháng 4.2025 cho thấy, tại hai điểm sạt lở Km27+750 và Km28+400 trên tuyến tỉnh lộ 435, hiện trường vẫn còn ngổn ngang, rào chắn tạm bằng cọc tre, lốp xe và dây cảnh báo được dựng lên nhằm cảnh báo người đi đường.
Mặt đường bong tróc, xuất hiện các hố sâu và khe nứt kéo dài, khiến việc di chuyển qua khu vực này hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Anh Nguyễn Văn Nam (36 tuổi, trú tại thành phố Hòa Bình) chia sẻ: “Đây là tuyến đường huyết mạch dẫn đến các xã ven lòng hồ, nơi có nhiều điểm du lịch cộng đồng. Người dân rất mong công trình sớm được triển khai để yên tâm đi lại, phát triển sản xuất, đặc biệt là du lịch”.
Ngổn ngang điểm sạt lở trên đường tỉnh 435. Ảnh: Minh Nguyễn
Liên quan đến công tác sửa chữa khắc phục, Sở Xây dựng Hòa Bình cho biết, ngày 6.8.2024, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1483/QĐ-UBND công bố tình huống thiên tai khẩn cấp.
Ngày 25.12.2024, tỉnh ban hành Quyết định số 2818/QĐ-UBND về việc xây dựng công trình khẩn cấp để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng người dân.
Phương án khắc phục là xây dựng hai cầu cạn tại các vị trí sạt lở. Cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 9m, kết cấu dầm bản liên tục, mỗi nhịp dài 12m. Cầu tại Km27+750 gồm 8 nhịp, cầu tại Km28+400 gồm 9 nhịp. Móng và trụ cầu sử dụng cọc khoan nhồi đường kính 1m.\Video PV tại hiện trường.
Sở Xây dựng đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công ngày 26.3.2025 và đang lựa chọn nhà thầu. Công trình dự kiến khởi công ngày 15.4.2025 và hoàn thành vào giữa tháng 9.2025.
Tổng mức đầu tư hơn 71,2 tỉ đồng, trong đó 1,6 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2024, 69,5 tỉ đồng còn lại từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất.