Hình ảnh thi công cầu nối Tây Hồ với Đông Anh, vốn hơn 20.000 tỉ đồng
Hà Nội - Sau lễ khởi công, các nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực triển khai dự án cầu Tứ Liên đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh.
Ngày 19.5, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng chính thức được khởi công xây dựng.
Công trình có chiều dài khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ), điểm cuối kết nối với đường Trường Sa (huyện Đông Anh).
Đường dẫn cầu Tứ Liên phía huyện Đông Anh (Hà Nội) đang được triển khai xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, sau hơn 20 ngày khởi công, các nhà thầu đã tiến hành san ủi mặt bằng, thi công trên phạm vi khoảng 2km đường dẫn phía Đông Anh.
Với dự án thành phần cầu vượt sông, theo ghi nhận, ở cả lòng sông Hồng và sông Đuống, nhiều sà lan đang "cõng" máy móc để thực hiện khoan địa chất.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, các nhà thầu đang khoan địa chất để tiến hành xây các trụ cầu chính vượt sông, công việc này thực hiện cả ngày, đêm.
Công trường dự án xây dựng đường dẫn cầu Tứ Liên phía huyện Đông Anh. Ảnh: Hữu Chánh
Với khu vực nội thành, sau gần 1 tháng khởi công, hiện dự án cầu Tứ Liên phía địa bàn quận Tây Hồ vẫn chưa thi công ở hiện trường.
Nguyên nhân là do mặt bằng dự án dài khoảng 2km và nút giao với đường Nghi Tàm đi qua khu vực dân cư chưa được giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu được phê duyệt gồm 4 dự án thành phần, trong đó bao gồm 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng và 1 dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn.
Các dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 3 quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh (trên địa bàn các phường Quảng An, Yên Phụ, Tứ Liên, Ngọc Thụy, Xuân Canh, Đông Hội) có tổng mức đầu tư khoảng 4.332 tỉ đồng.
Tổng diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 62,53ha với tổng số dự kiến khoảng 701 trường hợp thu hồi đất (412 trường hợp đất ở, 280 trường hợp đất nông nghiệp và đất của các tổ chức, đất công), trong đó dự kiến tái định cư khoảng 257 trường hợp đất ở.
Máy móc tập kết phục vụ thi công dự án. Ảnh: Hữu Chánh
Đánh giá về khối lượng các quận huyện đã giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, mặt bằng nằm trong phạm vi thi công dự án phía huyện Đông Anh đã được UBND huyện Đông Anh thực hiện đạt khoảng hơn 90%, cơ bản có mặt bằng để thi công tổng thể.
Với mặt bằng trên địa bàn quận Tây Hồ, Long Biên, hai quận đã xong phương án khảo sát, kiểm đếm.
Liên quan đến công tác di dời, tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, quận Tây Hồ có số lượng người phải di dời, tái định cư đông nhất.
“Hiện thành phố đã thống nhất bố trí quỹ nhà tái định cư tại huyện Đông Anh để phục vụ các hộ dân phải di dời phục vụ dự án. Chủ đầu tư đang phối hợp với UBND quận Long Biên, Tây Hồ để thực hiện công tác hỗ trợ thực hiện khu tái định cư, xong sẽ tiến hành di dời các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đến ở” - đại diện chủ đầu tư cho hay