Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cầu nối Long Biên với Gia Lâm xây được 3 trụ cầu, nguy cơ phải dừng thi công

Hà Nội - Cầu đường bộ vượt sông Đuống có nguy cơ dừng thi công khi mới hoàn thành được 3 trụ cầu. Mặt bằng giao chậm là nguyên nhân cản tiến độ dự án.

Tháng 7.2023, cầu đường bộ thuộc dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống được khởi công xây dựng. Đến tháng 9, nhà thầu bắt đầu triển khai thi công tại thực địa.

Công trình có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

d

Cầu đường bộ vượt sông Đuống khởi công tháng 7.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng - chủ đầu tư), gói thầu XL02 (cầu đường bộ Đuống) đã hoàn thành trụ T3; đối với 2 trụ tháp T4, T5 đã hoàn thành thi công thân trụ, đang tiến hành thi công các đốt tháp; sản lượng đạt 43,7% giá trị hợp đồng (230,2/526,5 tỉ đồng).

Hiện cả cầu cạn, đường dẫn ở cả hai đầu phía Long Biên và Gia Lâm vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

"Hiện tại, công trình cầu đường bộ chỉ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông, sẽ hoàn thành trong quý 2/2025. Nếu không chuyển sang thi công phần đúc hẫng dầm cầu, từ tháng 7.2025 dự án phải dừng thi công cầu đường bộ vì thiếu mặt bằng” - ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Quản lý dự án cầu đường sắt Đuống (Ban Quản lý dự án đường sắt) cho hay.

s

Hai trụ cầu T3, T4 giữa lòng sông Đuống đang được nhà thầu triển khai xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Phạm Văn Nam, Chỉ huy trưởng thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cho biết, do dầm cầu thi công bằng công nghệ đúc hẫng nên để thi công được ở phần dầm vượt sông cần phải làm xong phần dầm cầu cạn ở hai bên bờ để tạo đối xứng.

Tuy nhiên, phần mặt bằng ở cả quận Long Biên và huyện Gia Lâm chưa có nên hiện các trụ cầu được xây dựng ở lòng sông đang đứng chơ vơ, không thể thi công phần đúc dầm đối xứng với các trụ T4 và T5.

Theo đại diện chủ đầu tư, nếu đến cuối tháng 7, địa phương không bàn giao mặt bằng, nhà thầu cũng hết công địa, buộc phải tạm dừng thi công, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân lực đến công trình khác.

Còn trong trường hợp kịp thời giải phóng mặt bằng trong tháng 6.2025, chủ đầu tư sẽ đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, cố gắng hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng trong quý 2/2026.

d

Phần mặt bằng phía Gia Lâm chưa được bàn giao. Ảnh: Hữu Chánh

s

Phía Long Biên cũng đang vướng mặt bằng nhiều hộ dân. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96ha/141 hộ (quận Long Biên khoảng 3,33ha/55 hộ; huyện Gia Lâm khoảng 1,63ha/86 hộ). Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỉ đồng.

Hiện nay, dự án mới bàn giao được khoảng 8%, chủ yếu là phần đất công cộng, phần đất do các cơ quan đơn vị quản lý và 16/141 hộ dân đường chân đê (bên phía quận Long Biên) bị ảnh hưởng.

Hiện tại, quận Long Biên đang tiến hành kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất của các hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng, chưa tiến hành thủ tục để di chuyển trạm đo đếm điện tại vị trí thi công trụ T2.

Huyện Gia Lâm đang tiến hành thẩm định dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tiến hành công khai dự thảo phương án, chưa tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Công việc triển khai vẫn rất chậm (chưa hoàn thành bốc thăm vị trí tái định cư, chưa hoàn thành thẩm định dự thảo phương án).

Như vậy, công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng được tiến độ bàn giao vào ngày 30.5.2025 như chỉ đạo của UBND thành phố.

Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị huyện Gia Lâm và quận Long Biên khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng trong tháng 6; trong đó ưu tiên bố trí tạm cư trước cho khoảng 27 hộ dân và trạm đo đếm điện của Điện lực Long Biên để bàn giao trước một phần mặt bằng phục vụ thi công các hạng mục gồm mố M1, trụ T1, T2 và trụ T6 để thi công nhịp dầm đúc hẫng cân bằng của cầu đường bộ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...