Giải pháp kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng đường bộ và đường sắt
TPHCM đang đồng loạt triển khai các dự án vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị nhằm tăng cường kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được kéo dài, kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: Anh Tú
Tập trung hoàn thiện 6 dự án đường bộ
Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện toàn vùng Đông Nam Bộ có 6 dự án đường bộ đang triển khai nhằm tăng cường kết nối đến sân bay Long Thành.
Dự án Vành đai 4 TPHCM dài 207 km, liên kết ba địa phương TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công giữa năm 2026 và hoàn thành năm 2028.
Song song đó, năm dự án lớn với tổng chiều dài khoảng 238 km cũng đang được tăng tốc thi công.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025, trong khi cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến đưa vào khai thác tháng 9.2026.
Cao tốc TPHCM - Long Thành cũng đang được mở rộng, với phần lớn khối lượng hoàn thành trong năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý I/2027.
Vành đai 3 TPHCM sẽ thông xe kỹ thuật và thông tuyến 70,1 km vào ngày 19.12.2025. Đến 30.4.2026, Vành đai 3 TPHCM sẽ thông xe 24,2 km đường cao tốc và 45,9 km thông xe kỹ thuật. Đến 30.6.2026, toàn bộ dự án Vành đai 3 TPHCM hoàn thành và thông xe toàn tuyến.

Riêng Tỉnh lộ 25C - tuyến quan trọng kết nối sân bay Long Thành đã hoàn thành 7,6 km và đang thi công thêm 6,4 km, dự kiến xong trong năm 2025, ngoại trừ đoạn 2,65 km đang chờ mặt bằng.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến năm 2026, vùng Đông Nam Bộ sẽ hoàn thành khoảng 394/598 km các tuyến Vành đai và cao tốc.
Đến năm 2028, hệ thống Vành đai, cao tốc và quốc lộ chủ chốt cơ bản hoàn tất, tạo nên khung kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng theo đúng quy hoạch.
Đẩy mạnh hệ thống đường sắt phục vụ sân bay Long Thành
Bên cạnh đường bộ, kết nối đường sắt được xem là giải pháp chiến lược nhằm giảm tải cho giao thông mặt đất và nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, hàng hóa.
Đối với đường sắt quốc gia, Bộ Xây dựng đang chuẩn bị đầu tư hai dự án: tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành năm 2035 và tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.
TPHCM cũng giao Tổng công ty Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt hàng hóa kết hợp hành khách từ Bàu Bàng đến Cái Mép, nhằm phục vụ phát triển công nghiệp - logistics toàn vùng, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành trước 2035.

Về đường sắt đô thị, TPHCM đã xác định ba hành lang chính kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.
Tuyến đầu tiên là metro số 2 kết nối Bến Thành - Tham Lương và đoạn kéo dài đến Thủ Thiêm, sau đó nối tiếp ra Long Thành. Đoạn Bến Thành - Tham Lương đang triển khai bằng vốn đầu tư công, khởi công ngày 15.1.2026 và hoàn thành năm 2030.
Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm cùng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành đã được Thủ tướng đồng ý điều chỉnh thành đường sắt đô thị, giao TPHCM chủ trì đầu tư. Thành phố đã giao Tập đoàn Trường Hải đề xuất dự án theo phương thức PPP, đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2030.
Tuyến hành lang thứ hai là metro số 6, được TPHCM đầu tư công, ưu tiên làm trước đoạn Tân Sơn Nhất - Phú Hữu để kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến này cũng đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Hành lang thứ ba là tuyến metro số 1 kéo dài từ Suối Tiên tới Trung tâm hành chính mới Đồng Nai và sân bay Long Thành. Trong đó, TPHCM làm metro số 6 còn Đồng Nai là cơ quan thẩm quyền tuyến kéo dài metro số 1. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ hành lang vào năm 2030.





