Dự án cảng hàng không Long Thành có kịp về đích trong năm 2025?
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ dự án thành phần 3 cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 3 cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 16 gói thầu xây lắp và thiết bị, trong đó có 3/16 gói thầu cơ bản đã hoàn thành, 7/16 gói đang triển khai thi công.
Hiện dự án đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/16 gói và chuẩn bị phê duyệt hồ sơ thiết kế 3/16 gói thầu để có thể khởi công trong quý 1 năm 2025, hoàn thành đồng bộ theo dự án tổng thể.
Trong 7 gói thầu đang triển khai có 3 gói (giao thông kết nối, khu bay, tường rào ranh giới 5.000ha) về cơ bản có thể hoàn thành trước 31/12/2025 còn 4 gói thầu đang thi công đều có tiến độ hợp đồng hoàn thành trong năm 2026.
Tháng 12/2024, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) rà soát, xây dựng kế hoạch tiến độ mới để phấn đấu hoàn thành dự án thành phần 3 trước ngày 31/12/2025.
Qua rà soát kiểm tra cho thấy, những gói thầu quan trọng nhất của dự án thành phần 3 có khối lượng công việc rất lớn, để thực hiện trong vòng 1 năm, hoàn thành trước 31/12/2025 là rất khó khả thi.
Nguyên nhân là do phạm vi thi công các gói thầu đan xen và ảnh hưởng đến nhau, tiềm ẩn tiến độ bị kéo dài và chất lượng thi công giữa các gói thầu.
Cùng với đó nhiều dự án lớn ở Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh triển khai đồng loạt nên vật liệu xây dựng trở thành một trong những khó khăn lớn nhất của dự án.
Đặc biệt các hạng mục ngành hàng không đều yêu cầu công nhân có tay nghề cao nên chỉ có các nhà thầu lớn, có đầy đủ năng lực trúng thầu.
Nhưng các nhà thầu lớn đều trúng nhiều gói thầu trong dự án và tham gia rất nhiều dự án khác nên việc tập trung nhân lực và thiết bị cho cảng hàng không Long Thành rất khó khăn.
Ngoài ra do thời tiết tại khu vực thi công dự án chia 2 mùa, mùa mưa bắt đầu từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10. Trường hợp tiến độ hoàn thành vào 31/12/2025 thì dự án chỉ còn khoảng 7 tháng để triển khai.
Khối lượng công việc còn lại rất lớn, tính chất phức tạp, phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ sản xuất, cung cấp lắp đặt thiết bị chuyên ngành từ nước ngoài.
Bộ GTVT đã yêu cầu ACV chỉ đạo các nhà thầu và Ban Quản lý dự án tổng hợp để có số liệu báo cáo các cấp có thẩm quyền.