Dòng kênh từng ngập rác ở TPHCM dần lột xác thành đường 4 làn xe
Từng ngập rác, bốc mùi hôi thối, kênh A41 ở TPHCM nay đang dần thay da đổi thịt, trở thành tuyến đường 4 làn xe khang trang giữa khu dân cư đông đúc.

Một đoạn kênh A41 đã được lắp cống hộp, phía trên đang làm đường 4 làn xe. Ảnh: Minh Quân
Ghi nhận ngày 21.12, trên toàn tuyến kênh A41 (đoạn từ đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa), các đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt cống hộp, hào kỹ thuật, bó vỉa, vỉa hè và trải đá cấp phối làm nền đường. Nhiều đoạn đã hiện rõ hình hài của tuyến đường mới.



Sống nhiều năm dọc kênh A41, ông Nguyễn Văn Bình (60 tuổi) cho biết, trước đây dòng kênh bị bồi lấp nghiêm trọng, rác thải sinh hoạt, phế phẩm xây dựng, chai nhựa, xà bần, cành cây… chất đầy, gây tắc nghẽn dòng chảy và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Không ít hộ dân còn xây dựng, lấn chiếm gần nửa lòng kênh.


“Cứ mưa lớn là nước dâng, rác trôi lềnh bềnh, mùi hôi bốc lên rất khó chịu. Giờ nghĩ tới cảnh con kênh từng đầy rác nay trở thành tuyến đường khang trang, cuộc sống người dân thay đổi rõ rệt, tôi thấy rất vui” - ông Bình chia sẻ.
Kênh A41 dài khoảng 2 km, gồm hai nhánh bắt nguồn từ các cống thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất, hợp dòng tại khu vực đường Giải Phóng, sau đó dẫn nước ra đường Cộng Hòa và đổ vào hệ thống cống ngầm ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nhiều năm qua, mỗi khi mưa lớn, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên đối mặt nguy cơ ngập nước, nguyên nhân chủ yếu do kênh A41 bị thu hẹp, rác thải làm tắc nghẽn, khả năng thoát nước không đáp ứng yêu cầu.

Dự án cải tạo kênh A41 được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Theo kế hoạch, giai đoạn 2016 - 2018 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 400 tỉ đồng; giai đoạn 2017 - 2019 triển khai thi công với tổng mức đầu tư hơn 160 tỉ đồng.
Theo thiết kế, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi kích thước 2,5 x 2,5m; đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm hai nhánh kênh, lắp đặt cống hộp đơn cùng kích thước.
Phía trên làm tuyến đường rộng 12 m, vỉa hè mỗi bên 4 m, kết hợp hệ thống chiếu sáng và cây xanh.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 12.2024, dự án mới chính thức được triển khai thi công.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình (chủ đầu tư) cho biết, tổng khối lượng thi công lắp đặt cống hộp đạt 73%.

Dự án có 142 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 135 hộ dân và 7 tổ chức. Đến nay, 128 trường hợp đã đồng thuận và nhận tiền bồi thường; trong đó 114 trường hợp đã tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng, đạt khoảng 80%.
Hiện vẫn còn 14 trường hợp chưa đồng thuận, đang khiếu nại và chưa bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho quá trình thi công.

Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, giúp nâng cao khả năng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống và tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân trên tuyến đường mới hình thành phía trên kênh.





