Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diện mạo 2 siêu dự án tỉ USD giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

TP Hồ Chí Minh - Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hơn 5,4 tỉ USD được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng Cần Giờ, giúp thành phố hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ.

Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha, sẽ được xây dựng khu đô thị này ở xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Siêu đô thị lấn biển này có có 5 phân khu chức năng A, B, C, D, E, dân số hơn 228.000 người.

Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha sẽ được xây dựng tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Siêu đô thị lấn biển này có 5 phân khu chức năng A, B, C, D, E, dân số hơn 228.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ

Theo đó, phân khu A rộng gần 954 ha được quy hoạch thành khu vui chơi, giải trí (công viên chuyên đề, sân golf...), du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự chung cư), thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn,… Dân số tối đa ở đây hơn 59.000 người.

Theo đó, phân khu A rộng gần 954 ha được quy hoạch thành khu vui chơi, giải trí với công viên chuyên đề, sân golf... Dân số tối đa ở đây hơn 59.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ

Khu B rộng khoảng 660 ha, được quy hoạch với không gian trọng tâm là tổ hợp công trình văn hóa, thể thao, sân vận động. Dân số tối đa khu vực này là hơn 75.000 người.

Khu B rộng khoảng 660 ha, được quy hoạch với không gian trọng tâm là tổ hợp công trình văn hóa, thể thao, sân vận động. Dân số tối đa khu vực này là hơn 75.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ

Khu C quy mô hơn 318 ha, được bố trí khu ở cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ quanh toà tháp 108 tầng.

Khu C quy mô hơn 318 ha, được bố trí khu ở cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ quanh toà tháp 108 tầng. Quy mô dân số tối đa hơn 40.700 người. Ảnh: UBND Cần Giờ

Khu D quy mô 480 ha, phía ngoài quảng trường biển sẽ được bố trí các khu du lịch, nhà phố thương mại và phía trong khái thác ở sinh thái mật độ thấp. Dân số tối đa khu vực này là hơn 53.700 người.

Khu D quy mô 480 ha, phía ngoài quảng trường biển sẽ được bố trí các khu du lịch, nhà phố thương mại và phía trong khai thác ở sinh thái mật độ thấp. Dân số tối đa khu vực này là hơn 53.700 người. Ảnh: UBND Cần Giờ

Toàn bộ khu E diện tích hơn 457 ha là mặt nước cảnh quan trung tâm, kết nối toàn khu, với điểm nhấn là cầu vượt mặt nước trung tâm cảnh từ phía Đông Bắc nối với mũi Hải Đăng.

Toàn bộ khu E diện tích hơn 457 ha là mặt nước cảnh quan trung tâm, kết nối toàn khu, với điểm nhấn là cầu vượt mặt nước trung tâm cảnh từ phía Đông Bắc nối với mũi Hải Đăng. Ảnh: UBND Cần Giờ

Tổng mức đầu tư tư 217.000 tỉ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm, từ nay đến năm 2070.

Tổng mức đầu tư Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 217.000 tỉ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm, từ nay đến năm 2070. Ảnh: UBND Cần Giờ

Cùng với dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 129.000 tỉ đồng (hơn 5,4 tỉ USD), đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Cùng với dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 129.000 tỉ đồng (hơn 5,4 tỉ USD), đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Ảnh: Portcoast

Dự án có quy mô 7,2 km cầu cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Do đó, cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet).

Dự án có quy mô 7,2 km cầu cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Do đó, cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet).Ảnh: Portcoast

hia thành 7 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027. Giai đoạn cuối sẽ hoàn thành năm 2045.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này do nhà đầu tư tự thu xếp thực hiện, chia thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027. Giai đoạn cuối sẽ hoàn thành năm 2045. Ảnh: Portcoast

Việc kết nối giao thông đến cảng trước năm 2030 được tính toán chỉ thông qua đường thủy, sau đó mới kết nối bằng đường bộ. Tuyến đường nối đến cảng cũng tính làm trên cao để hạn chế ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Việc kết nối giao thông đến cảng trước năm 2030 được tính toán chỉ thông qua đường thủy, sau đó mới kết nối bằng đường bộ. Tuyến đường nối đến cảng cũng tính làm trên cao để hạn chế ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng trong tháng 5.2024. Dự án sẽ hình thành cửa ngõ giao thương tầm cỡ quốc tế, tạo bước đột phá về kinh tế biển không chỉ cho TP Hồ Chí Minh mà cả vùng Đông Nam Bộ.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng trong tháng 5.2024. Dự án sẽ hình thành cửa ngõ giao thương tầm cỡ quốc tế, tạo bước đột phá về kinh tế biển không chỉ cho TP Hồ Chí Minh mà cả vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Portcoast

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết