Người Việt chi hơn 9.000 tỷ đồng để đi taxi trong quý II/2025
Giá mỗi cuốc xe taxi trong quý II cao hơn khoảng 23.000 đồng so với quý I.
Theo báo cáo thị trường taxi Việt Nam từ Mordor Intelligence, người tiêu dùng Việt đã chi tổng cộng 353,41 triệu USD (hơn 9.000 tỷ đồng) cho dịch vụ này trong quý II năm 2025.
Báo cáo cũng chỉ ra một nghịch lý, dù giá trị thị trường tăng mạnh, tổng số chuyến đi trong quý II lại giảm nhẹ còn 97,9 triệu chuyến, so với 113,23 triệu chuyến của quý I. Điều này cho thấy người dùng đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi chuyến đi, hoặc thực hiện các cuốc xe dài hơn.
Một phép tính đơn giản dựa trên số liệu cho thấy vào quý I/2025 giá trị trung bình mỗi cuốc xe là khoảng 2,70 USD (khoảng 71.000 đồng) và quý II/2025 đã tăng lên khoảng 3,61 USD (khoảng 94.000 đồng).
Như vậy, giá trị trung bình cho mỗi chuyến đi đã tăng đáng kể khoảng 33% chỉ sau một quý. Điều này không chỉ cho thấy người dùng đang có xu hướng thực hiện các cuốc xe dài hơn mà còn có thể phản ánh sự thay đổi trong cơ cấu giá hoặc sự ưa chuộng các dịch vụ có chất lượng cao hơn trên thị trường.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố cộng hưởng, bao gồm sự phục hồi kinh tế, ngành du lịch bùng nổ trở lại, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và việc người dân ngày càng quen với việc đặt xe qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh
Báo cáo cũng cho thấy Xanh SM đã nới rộng khoảng cách với Grab, đứng đầu thị phần taxi tại Việt Nam. Thương hiệu xe taxi điện thuần Việt này hiện đã chiếm 44,68% thị phần về giá trị giao dịch, mức cao nhất từng ghi nhận kể từ khi ra mắt. Thị phần của Xanh SM tăng mạnh so với mức 39,85% trong quý I. Sự tăng trưởng ấn tượng này cho thấy chiến lược tập trung vào xe điện và chất lượng dịch vụ đang phát huy hiệu quả.
Grab, dù vẫn là một thế lực lớn, giữ vị trí thứ hai với 36,08% thị phần, chỉ tăng nhẹ so với mức 35,57% của quý trước. Điều này cho thấy Grab đang phải đối mặt với thách thức lớn từ đối thủ mới. Các vị trí tiếp theo thuộc về BE Group JSC (5,03%) và hai hãng taxi truyền thống là Mai Linh (4,26%) và Vinasun (2,32%).
Mặc dù xe điện đang là xu hướng rõ rệt, báo cáo cho thấy các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICU) vẫn chiếm ưu thế về cả giá trị giao dịch và số lượng chuyến đi trên các nền tảng gọi xe.
Cụ thể, tổng giá trị giao dịch (GMV) từ xe động cơ đốt trong đạt khoảng 203,45 triệu USD, chiếm 57,57% tổng GMV toàn thị trường. Trong khi đó, các phương tiện điện và hybrid ghi nhận GMV khoảng 149,96 triệu USD, tương đương 42,43%.
Về số lượng chuyến đi, xe chạy bằng động cơ đốt trong thực hiện khoảng 57,11 triệu chuyến, chiếm 58,33%. Các phương tiện điện và hybrid đóng góp 40,79 triệu chuyến, tương đương 41,67% tổng số chuyến đi.