Năm huy hoàng của Amazon tại Việt Nam: 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam bán ra toàn cầu, số DN Việt tăng trưởng 80%
“Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam – tự hào. Không chia sẻ con số tuyệt đối, nhưng sếp của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết mức tăng trưởng nhà bán Việt Nam trên sàn TMĐT Mỹ vào năm ngoái là 15%.
Amazon Global Selling Việt Nam vừa khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam với chủ đề “Dám mơ lớn”.
Thống kê về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 cho thấy bức tranh sáng màu với tiềm năng lớn của Thương mại điện tử xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới” của Việt Nam.
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam – cho biết, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon.
“Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu… Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Gijae Seong cho biết.
Theo thống kê, hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về lý do số người bán Việt Nam tăng tới 80% trong năm nay, ông Gijae cho biết bên cạnh lý do khách quan sau đại dịch, Amazon Global Selling năm nay đã đầu tư nhiều hơn giúp tăng trải nghiệm nhà bán, đặc biệt trong các khâu đăng ký như hỗ trợ dịch tiếng Việt và có đội ngũ người Việt hỗ trợ.
Ông Gijae cũng nhận định doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, và Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online.
Bà Lại Việt Anh – Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) nhận định bức tranh thương mại điện tử Việt Nam rất khả quan trong 10 năm qua, với tốc độ tăng trưởng 25 – 30%, đưa quy mô thị trường từ 1 tỷ USD lên 13 tỷ USD vào năm 2021.
“Thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối quan trọng của các doanh nghiệp. Trong tương quan khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam đứng thứ 3 và nằm trong top 10 quốc gia có tốc đô tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới”, bà Việt Anh cho biết.
Tham gia chia sẻ tại tọa đàm, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cũng chia sẻ: “Sau nhiều năm tham gia tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp SMEs, các công ty khởi nghiệp, tôi nhận thấy, với các startups, một trong những điểm chung mà các startup Việt có chính là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và dám đề ra ước mơ lớn. Nhiều ý tưởng sản phẩm và sáng tạo thực sự tiềm năng và sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế”.
“Với các Doanh nghiệp SMEs, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chứng minh tiềm năng lớn của mình khi nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường”.
Theo báo cáo của AlphaBeta nhan đề “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”, dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều hậu đại dịch Covid-19, Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.