Mặt hàng tiêu dùng không ngờ đến này đang chứng kiến mức tăng mạnh nhất, nguyên nhân do đâu?
Những túi kẹo thường có mức giá không đáng kể và là đồ ăn vặt không thể thiếu trong lễ hội Halloween giờ đây đã tăng mạnh nhất trong số những mặt hàng tiêu dùng tại Mỹ.
Theo Bộ Lao động Mỹ, giá của những viên kẹo đã tăng hơn 13% so với 1 năm trước đó. Đây là mức tăng giá lớn nhất từ trước đến nay. Các nhà sản xuất kẹo cho biết chi phí lao động tăng cao cùng với giá bột và đường tăng chóng mặt đã thúc đẩy sự gia tăng.
Khách hàng cho biết họ đã bị sốc khi nhìn vào những quầy bán kẹo và phải đắn đo suy nghĩ về việc bỏ ra một số tiền lớn cho đồ ngọt hay ra về tay trắng và bỏ qua niềm vui trong đêm Halloween?
Keegan Kipke, 19 tuổi, sinh viên năm thứ 2 tại Đại học Michigan đã phải đối mặt với tình huống khó xử đó vào đầu tháng này tại một trạm xăng ở Ionia, cách Detroit hơn 100 dặm về phía tây bắc.
Anh cho biết anh đã dừng lại ở cửa hàng tiện lợi của trạm xăng để mua một số món đồ dự phòng cho chuyến đi. Khi anh nhìn vào những túi cá Thụy Điển cỡ trung bình, một trong những loại kẹo yêu thích của mình, anh đã bị sốc khi chúng có giá lên tới 11 USD.
“Không đời nào mà túi kẹo lại có giá đắt đến như vậy, với kích thước đó, tôi nghĩ nó chỉ có giá 6 USD.” Anh cho biết mình đã rời cửa hàng và không mua món đồ gì vì cảm thấy không đáng với giá tiền.
Một quầy trưng bày kẹo tại siêu thị ở Mỹ, đa số các loại kẹo đều đã tăng từ 30 - 45% so với 1 năm trước. Ảnh: WSJ
Mùa lễ hội Halloween năm nay, người tiêu dùng tại Mỹ có thể sẽ có ít món ăn hơn. Theo dữ liệu từ National Retail Federation, một nhóm thương mại bán lẻ cho biết các hộ gia đình dự kiến sẽ chi khoảng 100 USD cho bánh kẹo, trang phục, đồ trang trí và các mặt hàng liên quan cho kì nghỉ năm nay. Số tiền này cao thứ 2 trong số các năm mà nhóm đưa ra dự báo, đứng đầu là 103 USD của năm ngoái. Để thấy rõ sự so sánh, mọi người đã chi khoảng 74 USD cho Halloween vào năm 2015. Các nhà sản xuất kẹo tại Mỹ cho biết tỷ lệ lạm phát đã đẩy chi phí sản xuất và giá các nguyên liệu như đường, bột mì và sữa.
Theo Bộ Lao động, chi phí của mỗi mặt hàng đó đã cao hơn tỷ lệ lạm phát tiêu dùng nói chung của Mỹ, vốn đã tăng 8,2% vào tháng 9 so với một năm trước và dao động gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ.
Nhiều người giàu ở Mỹ đã trở nên càng giàu có hơn vào năm 2020 và 2021 phần lớn là do giá cổ phiếu tăng vọt. Giá kẹo tăng thậm chí còn thu hút sự chú ý của một số chính trị gia. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vào tuần trước đã nói về giá kẹo tăng cao và so sánh nó với sự giàu có ngày càng tăng của Mars, vốn đã tăng doanh thu trong đại dịch.
Mars là nhà sản xuất M&M's, Skittles và Starburst. Tuần trước, hãng này cho biết sẽ giữ giá kẹo bất cứ khi nào có thể, vì đây là một năm khó khăn với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo Datasembly khi theo dõi dữ liệu sản phẩm đã chỉ ra Starburst và Skittles đã có mức tăng giá lớn nhất lần lượt là 35% và 42% kể từ năm ngoái so với 10 loại kẹo Halloween phổ biến khác.
Datasembly nhận thấy rằng lĩnh vực bánh kẹo có một số mức tăng giá lớn nhất so với bất kỳ loại hàng tạp hóa nào trong những tháng gần đây. Trên Amazon.com Inc., giá của một túi kẹo Sour Patch Kids cỡ 1 bàn tay đã tăng lên 16,99 USD trong tháng này từ 12 USD vào tháng 10 năm ngoái. Dữ liệu từ Keepa khi theo dõi giá của các sản phẩm trên Amazon cho biết.
Theo Keepa, một túi thanh Snickers cỡ vừa trên Amazon trong tháng này đã được bán với giá hơn 12 USD, tăng từ gần 5 USD vào tháng 10 năm ngoái. Những mức giá đó đã khiến những người tiêu dùng như anh Kipke ở Michigan lao đao.
Theo WSJ