Các ông lớn khí đốt Mỹ kêu cứu
Các công ty khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Mỹ cho biết không thể tuân thủ các quy định của ông Trump về việc sử dụng tàu chở LNG.
Mỹ sẽ bắt đầu tính phí đối với chủ sở hữu và người điều hành tàu Trung Quốc chở khí đốt là 50 USD/tấn ròng. Ảnh: Xinhua
Ngành LNG Mỹ đang phát đi những tín hiệu cảnh báo khẩn cấp tới chính quyền Tổng thống Donald Trump, nói rằng họ không thể tuân thủ các quy định mới ép buộc sử dụng tàu vận tải của nước này, đe dọa trực tiếp đến ngành xuất khẩu trị giá 34 tỉ USD mỗi năm.
Tờ Financial Times dẫn các bức thư vận động hành lang do Viện Dầu khí Mỹ (API) gửi tới chính quyền trong tuần trước cho hay, các quy định được Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer công bố ngày 17.4 có thể phá vỡ chương trình nghị sự "thống trị năng lượng" mà ông Trump từng đặt làm ưu tiên chiến lược.
Quy định mới yêu cầu các lô hàng LNG dần dần phải sử dụng tàu được đóng và treo cờ Mỹ trong vòng 22 năm tới. Tuy nhiên, API khẳng định rằng ngành LNG hoàn toàn không thể tuân thủ yêu cầu này.
Hiện nay, Mỹ không có bất kỳ chiếc tàu LNG nào được đóng trong nước đủ tiêu chuẩn vận chuyển khí hóa lỏng, cũng như không có năng lực dư thừa tại các xưởng đóng tàu để hoàn thành trước hạn chót năm 2029. Các tàu đang được sử dụng phần lớn là tàu của Trung Quốc. Thực tế này khiến các doanh nghiệp lo ngại về việc gián đoạn chuỗi cung ứng và đội chi phí vận tải lên mức không thể kiểm soát.
Theo quy định mới, Mỹ sẽ bắt đầu tính phí đối với chủ sở hữu và người điều hành tàu Trung Quốc chở khí đốt là 50 USD/tấn ròng (bắt đầu sau 180 ngày) và tiếp tục tăng thêm 30 USD mỗi năm trong 3 năm tiếp theo.
Nếu không đáp ứng được quy định, chính quyền có quyền đình chỉ giấy phép xuất khẩu LNG - một đòn giáng nguy hiểm vào tham vọng duy trì vị thế cường quốc năng lượng số một thế giới của Mỹ.
Quy định này đang tạo nên làn sóng vận động hành lang dữ dội từ các ngành xuất khẩu, từ dầu khí cho tới nông sản.
Nếu không được điều chỉnh, chính sách này không chỉ làm tăng chi phí vận tải mà còn "phá hỏng một chuỗi cung ứng đã cân bằng và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ trên toàn cầu", API cảnh báo.
Ông Aaron Padilla, Phó Chủ tịch chính sách doanh nghiệp của API, nhấn mạnh: "Cần phải có chính sách khả thi và bền vững hơn để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và củng cố thế mạnh năng lượng của Mỹ".
Ông Charlie Riedl, Giám đốc điều hành Trung tâm LNG, cảnh báo các biện pháp này có thể phá vỡ những hợp đồng dài hạn, đẩy giá khí đốt cho khách hàng toàn cầu lên cao và đe dọa vị thế số một của Mỹ trong ngành xuất khẩu LNG. "Chúng tôi đã khẩn thiết yêu cầu loại trừ tàu LNG ra khỏi quy định mới", ông nói.
Sau khi vượt qua Australia vào năm 2023 để trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, Mỹ đang xuất khẩu trung bình 338 triệu m3 khối mỗi ngày - đủ đáp ứng tổng nhu cầu khí đốt của Đức và Pháp cộng lại. Ngành này thậm chí còn có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu vào cuối thập kỷ.