‘Chiến thần’ Hàn Quốc tuyên bố đầu tư thêm 18,2 tỷ USD vào sản xuất xe điện, năm 2030 vươn lên top 3 mạnh nhất thế giới
Khoản đầu tư 18,2 tỷ USD có thể khiến con hổ châu Á này trở thành 1 trong 3 tay chơi hàng đầu của làng xe điện toàn cầu vào năm 2030.
Theo Bloomberg, tập đoàn này đã đặt mục tiêu mở rộng sản lượng xe điện hàng năm tại Hàn Quốc lên 1,51 triệu chiếc, tương đương khoảng 40% tổng sản lượng 3,64 xe điện trên toàn cầu của thương hiệu này.
Đến năm 2030, Hyundai dự kiến cho ra mắt 31 mẫu xe điện phủ khắp toàn bộ thương hiệu của mình. KIA - thương hiệu con của Hyundai cũng đang xây dựng 1 nhà máy mới để sản xuất các phương tiện chạy điện tại Hwaseong, phía nam Seoul.
Đồng thời, KIA đang chuẩn bị tung ra mẫu SUV điện ba hàng ghế EV9 tại thị trường Hàn Quốc vào cuối năm nay. Trong khi đó, Hyundai có kế hoạch ra mắt mẫu mẫu SUV điện Ioniq 7 vào năm 2024.
“Trọng tâm của chúng tôi là nâng cao khả năng cạnh tranh của toàn bộ hệ sinh thái xe điện, bao gồm nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cơ sở hạ tầng”, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành KIA Ho Sung Song cho biết trong một tuyên bố thay mặt cho Hyundai Motor.
Đồng thời ông cũng nhấn mạnh khoản đầu tư 18,2 tỷ USD sẽ hỗ trợ “chắp cánh” cho Hàn Quốc trở thành 1 trong 3 người chơi hàng đầu của làng xe điện thế giới vào năm 2030.
Thông báo của Hyundai đã tiếp tục khẳng định chiến lược vì một tương lai xanh của mình. Hyundai và Genesis - thương hiệu trực thuộc tập đoàn đã có kế hoạch chi tiết để giới thiệu ít nhất 17 mẫu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, cùng với 14 mẫu xe điện của KIA. Đây sẽ là nhân tố hỗ trợ rất lớn giúp Hyundai đạt được mục tiêu doanh số 3,5 triệu xe hàng năm vào cuối 2030.
Năm ngoái, thương hiệu cũng đã dành 16 tỷ USD để sản xuất xe điện. Vào năm 2021, họ cũng tuyên bố sẽ đầu tư 7,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động sang Mỹ vào năm 2025.
Hôm 11/4 vừa qua, Hyundai đã tổ chức lễ khởi công dự án nhà máy xe điện KIA ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi với sự góp mặt của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Sau khi đi vào hoạt động vào năm 2025, nhà máy dự kiến có thể sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.
Động thái này có mục đích nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng có kế hoạch chấm dứt việc mua xe chạy bằng khí đốt từ năm 2035.
Hơn 36 triệu xe điện dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2030, theo báo cáo của Gartner vào tháng 1 năm ngoái.
Sản xuất pin đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng phát triển trong làng xe điện của Hàn Quốc. Quốc gia này tự hào có ba trong số năm nhà sản xuất pin EV hàng đầu thế giới: SK của Chey, LG của Koo Kwang-mo và Samsung của Jay Y. Lee.
Phát biểu với Forbes Châu Á trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng 9/2022, giám đốc điều hành nhà sản xuất pin EV của SK Jee Dong-seob cho biết đơn vị này sẽ cố gắng vượt qua các đối thủ hiện tại để trở thành nhà sản xuất pin EV hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Theo báo cáo quý I, Hyundai cũng là hãng có doanh số xe điện cao thứ 3 ở Mỹ, đứng sau Tesla và General Motors.