Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn biến mới nhất về cơn bão đầu tiên của mùa bão 2024

Bão nhiệt đới Alberto hình thành ở phía tây nam Vịnh Mexico, trở thành cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương 2024.

Diễn biến mới nhất về cơn bão đầu tiên của mùa bão 2024

Bão số 1 Alberto hình thành ở phía tây Vịnh Mexico vào sáng 19.6, giờ địa phương. Ảnh: CNN Weather

Tin bão mới nhất của AP cho hay, bão nhiệt đới Alberto hình thành ngày 19.6, giờ địa phương, ở phía tây nam Vịnh Mexico. Đây là cơn bão đầu tiên được đặt tên trong mùa bão được các nhà dự báo bão nhận định là khốc liệt.

Theo diễn biến mới nhất, bão Alberto cách Tampico, Mexico khoảng 300km về phía đông và cách Brownsville, Texas, Mỹ khoảng 480km về phía nam-đông nam.

Tin bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ở Miami cho hay, bão Alberto có sức gió duy trì cao nhất là 65km/h. Theo phân loại bão của trung tâm này, bão nhiệt đới có sức gió duy trì trong khoảng từ 62 đến 117km/h. Cao hơn sức gió này, cơn bão nhiệt đới sẽ trở thành bão cuồng phong.

Cơn bão số 1 của mùa bão Đại Tây Dương đang di chuyển về phía tây với tốc độ 15km/h. Cảnh báo bão nhiệt đới được áp dụng với khu vực từ bờ biển Texas tại đèo San Luis về phía nam đến cửa sông Rio Grande và từ bờ biển phía đông bắc Mexico ở phía nam cửa sông Rio Grande đến Tecolutla.

Bão nhiệt đới Alberto là cơn bão đầu tiên được đặt tên trong mùa bão dự báo khốc liệt 2024. Ảnh: CNN Weather

Bão nhiệt đới Alberto là cơn bão đầu tiên được đặt tên trong mùa bão dự báo khốc liệt 2024. Ảnh: CNN Weather

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ lưu ý, bão Alberto sẽ tăng cường nhẹ trong ngày 19.6, giờ địa phương, trước khi tâm bão đổ bộ ngày 20.6.

“Dự kiến ​​bão sẽ suy yếu nhanh chóng khi tâm bão di chuyển vào đất liền và Alberto có khả năng tan ở Mexico” vào ngày 20.6.

Cơn bão mới nhất dự kiến ​​​​dẫn tới mưa lớn, với lượng mưa từ khoảng 13 đến 25cm trên khắp vùng đông bắc Mexico đến nam Texas, Mỹ. Dự báo có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở một số khu vực mà cơn bão đi qua.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) lưu ý, mối nguy hiểm chính đối với vùng ven biển phía nam Texas là lũ lụt do mưa lớn. Dự báo, lượng mưa từ 20cm trở lên có thể xảy ra trong sáng 22.6.

Trong bản tin dự báo thời tiết ngày 19.6, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, có “khả năng cao” sẽ xảy ra lũ quét ở vùng ven biển phía nam Texas. Thậm chí có khả năng xảy ra lốc xoáy ở khu vực này.

Tin bão mới nhất của CNN cho hay, bão Alberto hình thành về cơ bản đúng tiến độ của mùa bão. Trung bình, cơn bão nhiệt đới Đại Tây Dương đầu tiên thường hình thành vào ngày 20.6.

Dự báo bão dài hạn của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định, mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1.6 và kéo dài đến ngày 30.11 có thể sẽ dữ dội hơn nhiều so với mức trung bình, với khoảng 17 đến 25 cơn bão được đặt tên. Dự báo, mùa bão năm 2024 có tới 13 cơn bão cuồng phong và 4 cơn bão lớn.

Một mùa bão trung bình ở Đại Tây Dương có 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 7 bão cuồng phong và 3 cơn bão lớn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết