Vinasun (VNS) lãi ròng quý I/2022 đạt hơn 12 tỷ đồng
Quý I/2022, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) báo lãi ròng đạt hơn 12 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 29 tỷ đồng.
Vinasun lãi ròng quý I/2022 đạt hơn 12 tỷ đồng |
Theo BCTC hợp nhất quý 1/2022, VNS ghi nhận doanh thu thuần giảm 26% so với cùng kỳ, xuống còn 164 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn giảm mạnh hơn đã giúp biên lãi gộp tăng vọt từ 3% lên gần 22%.
Kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng từ gần 2 tỷ đồng lên hơn 4.3 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng. Ngược lại, loạt chi phí đồng loạt giảm tốc.
Kết quả, “ông lớn” taxi thu về hơn 12 tỷ đồng lãi ròng, cùng kỳ lỗ hơn 29 tỷ đồng. Theo giải trình của Công ty, do từ giữa cuối năm 2021, Công ty đã thực hiện hàng loạt các chính sách và giải pháp nhằm giảm số lượng xe nằm bãi, giảm chi phí, khuyến khích lái xe quay lại kinh doanh, tập trung hoạt động của Công ty vào các địa bàn trọng điểm và các chính sách này đã phát huy tác dụng trong quý 1/2022. Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 đã được khống chế và giảm dần, các hoạt động kinh doanh và giao thương của TPHCM dần phục hồi trở lại đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Tại thời điểm 31/03/2022, tổng tài sản của VNS ghi nhận hơn 1,470 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm 23%, xuống còn 183 tỷ đồng.
Nợ phải trả tại thời điểm này giảm 31%, ghi nhận gần 252 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn (vay và nợ dài hạn đến hạn trả) hơn 55 tỷ đồng (giảm 58%) và dư nợ vay dài hạn hơn 26 tỷ đồng (giảm 55%).
Số lượng nhân viên tại ngày 31/03/2022 còn 1,764. Như vậy, trong quý 1, VNS tiếp tục cắt giảm 113 nhân viên. Trong năm 2021 và 2020, VNS lần lượt cắt giảm 2,521 và 1,392 nhân viên.
Trong năm 2022, VNS đặt kế hoạch tổng doanh thu gần 639 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước và lãi sau thuế là 27 tỷ đồng, năm trước lỗ đậm hơn 277 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, Công ty đã thực hiện được 46% mục tiêu lãi sau thuế 2022 dù chỉ vừa kết thúc quý đầu năm.
Năm nay, Vinasun sẽ tập trung khôi phục thị phần tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai, đồng thời tìm cơ hội bắt tay với đối tác trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, công nghệ, tiêu dùng, thanh toán. Công ty tiếp tục thực hiện những cải tiến cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý với mô hình phân cấp.