Quyền lực của Samsung, LG, Hyundai và các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực giải trí
Hàn Quốc đang đầu tư mạnh mẽ cho ngành công nghiệp văn hóa, trong đó sự hợp tác và tham gia của các tập đoàn kinh tế, tài chính lớn như Samsung, LG.
Gần đây, trưởng nhóm RM của BTS đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) 2025, kêu gọi nhà lãnh đạo các nước cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính lớn hơn cho lĩnh vực văn hóa.

Trên thực tế, ngành công nghiệp văn hóa (K-Culture Industry) hiện nay là một trong những trụ cột chiến lược của kinh tế Hàn Quốc, có vai trò không chỉ về kinh tế, mà còn về ngoại giao, xã hội và thương hiệu quốc gia.
Vì vậy, các tập đoàn kinh tế lớn của xứ kim chi cũng có nhiều chiến lược đầu tư, phát triển liên quan đến lĩnh vực văn hóa.
Tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc - Samsung Group - bên cạnh việc phát triển các lĩnh vực chính như điện tử và công nghệ, đã mở rộng kinh doanh vào lĩnh vực văn hóa từ những năm 1990, với việc thành lập Samsung Entertainment Group (SEG) để tham gia đầu tư sản xuất phim, truyền hình, âm nhạc.
Tuy dự án SEG tan rã vào cuối thập niên 1990 vì cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, nhưng nó đã đặt nền tảng tư duy “văn hóa là ngành công nghiệp” và được các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc sau này kế thừa.
CJ Group - “ông trùm” văn hóa giải trí Hàn Quốc hiện nay - ban đầu cũng là một bộ phận của Tập đoàn Samsung. Sau khi tách khỏi Samsung năm 1993, CJ đã kế thừa tư duy văn hóa mà Sumsung khởi xướng (SEG), biến văn hóa thành ngành xuất khẩu chủ lực và thúc đẩy làn sóng Hallyu.
Năm 2021, Samsung Electronics hợp tác với CJ ENM xây dựng một studio sản xuất ảo. Trong đó, Samsung cung cấp công nghệ màn hình Micro‑LED “The Wall” cho CJ ENM để hỗ trợ sản xuất phim, nội dung giải trí.
Ngoài ra, Samsung đã thành lập các quỹ văn hóa, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, nghệ thuật Hàn Quốc (vận hành bảo tàng Leeum Museum of Art ở Seoul), hỗ trợ nghệ sĩ trẻ và các hoạt động trao đổi văn hóa quốc tế.
Samsung cũng hợp tác quảng bá với các nghệ sĩ Kpop hàng đầu như BTS, Blackpink để nâng cao giá trị thương hiệu và thể hiện rõ chiến lược marketing văn hóa kết hợp công nghệ.

Các tập đoàn kinh tế lớn khác của Hàn Quốc như Hyundai, SK, LG cũng đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa theo nhiều cách.
Hyundai Group từng hợp tác với SM Entertainment để thực hiện buổi ra mắt sản phẩm ảo với sự góp mặt của nam thần tượng Kai (EXO).
Tháng 10 năm nay, LG Electronics đã tổ chức sự kiện tọa đàm kết hợp hòa nhạc, tập trung vào chủ đề kết nối trí tuệ nhân tạo AI và nghệ thuật, giải trí.
Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc, việc các tập đoàn tài chính - ngân hàng (KB, Shinhan, Hana, Woori, Nonghyup…) đầu tư vào chiến dịch truyền thông, quảng bá thông qua hình ảnh của nghệ sĩ, người nổi tiếng đã trở thành xu hướng.
Hồi đầu năm, Tập đoàn tài chính Hana công bố G-Dragon (Big Bang) trở thành gương mặt đại diện, và chiến dịch quảng bá của G-Dragon với ngân hàng Hana đã gây sốt trên mạng xã hội.
Tập đoàn này còn có nhiều người mẫu, đại sứ đình đám khác như Son Heung Min, Lim Young Woong, An Yu Jin (IVE)…

Các ngân hàng cũng tận dụng luôn tài nguyên đại sứ, người mẫu để tổ chức sự kiện âm nhạc riêng, hoặc liên kết với các công ty Kpop, mang đến những buổi hòa nhạc (concert) quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cùng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác với 9 tổ chức, doanh nghiệp để thành lập “quỹ chiến lược” truyền thông và nội dung Hàn Quốc trị giá 600 tỉ won. Quỹ này có sự tham gia của một số ngân hàng Hàn Quốc, Tập đoàn Jungang (SLL), SK Broadband, LG U+...
Trong năm 2025, Hàn Quốc đã đầu tư hơn 7.000 tỉ won cho nội dung văn hóa và lên kế hoạch cùng với các doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế lớn biến nội dung văn hóa thành “ngành công nghiệp chiến lược quốc gia”, tăng cường “quyền lực mềm” cho Hàn Quốc.
Sự tham gia của các tập đoàn kinh tế lớn tạo nền tảng tài chính để phát triển công nghiệp văn hóa giải trí, đồng thời cũng cho thấy quyền lực của các tập đoàn ở khắp các lĩnh vực họ tham gia đầu tư.





