Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ô tô Hàng Xanh đặt kế hoạch lợi nhuận tiếp tục tăng trong năm 2022

CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 dự kiến tổ cức ngày 9/4 tới đây.

Theo đó, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ năm nay đạt 212 tỷ đồng, tăng trưởng gần 4% so với thực hiện được của năm ngoái.

Doanh nghiệp sẽ trình cổ đông phương án trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% và bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Số tiền HAX phải chi ra để trả cổ tức tiền mặt là 24,7 tỷ đồng. Tổng số lượng cổ phiếu sẽ phát hành để trả cổ tức là trên 7,4 triệu cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến là trong năm nay sau khi được ĐHĐCĐ thông qua và UBCKNN chấp thuận.

3243-0307-haxaco-1

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, công ty muốn trình ĐHĐCĐ phương án chào bán cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn để mở thêm các đại lý kinh doanh Mercedes-Benz. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là trên 49,5 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1. Giá chào bán là 12.000 đồng/cp, bằng 31% giá cổ phiếu HAX chốt phiên 30/3 và thấp hơn 12% so với giá trị sổ sách hết năm 2021 là 13.690 đồng/cp. Dự kiến số tiền thu được là 594,2 tỷ đồng. Số lượng cổ phiếu phát hành cho các cổ đông hiện hữu không bị giới hạn chuyển nhượng.

Haxaco cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Trong đó, doanh nghiệp sẽ phát hành 800.000 cổ phiếu thưởng cho người lao động và phát hành 1,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp. Tổng 2,4 triệu cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Thời gian thực hiện dự kiến là trong năm 2022.

Năm 2021, báo cáo tài chính của công ty mẹ ghi nhận lợi nhuận là 204,6 tỷ đồng, báo cáo hợp nhất là 201,9 tỷ đồng.

Năm 2021 là năm kinh doanh đầy biến động của thị trường kinh doanh ô tô Việt Nam, cùng với giãn cách xã hội, hàng loạt nhà máy và đại lý phải tạm dừng hoạt động, sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách khuyến mại của các hãng xe ô tô. Để vượt qua khó khăn, ban lãnh đạo Haxaco đã kịp thời có những giải pháp hiệu quả để giúp phục hồi đẩy mạnh bán hàng với chiến dịch mang xe đến nhà khách lái thử, chú trọng đẩy mạnh mảng tiếp thị, quảng bá trên nền tảng trực tuyến và tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận trên từng xe.

Số lượng xe bán ra của công ty tăng trưởng mạnh trở lại từ quý IV/2021 khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 103 ngày 26/11/2021 về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu áp dụng. Điều này đã kích cầu việc mua sắm của người tiêu dùng. Cả 4 đại lý của Haxaco đều xuất sắc vượt chỉ tiêu doanh số bán hàng, nằm trong top đầu đại lý về doanh số bán xe Mercedes- Benz tại thị trường Việt Nam.

Diệp Quỳnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...