Muốn ăn trọn "từ gốc đến ngọn", ông trùm ô tô điện Trung Quốc sản xuất luôn cả tàu chở xe đi xuất khẩu
Việc sản xuất tàu vận tải ô tô xuất khẩu cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu của thương hiệu Trung Quốc BYD.
Với tổng chiều dài 199,9 m, chiều rộng 38 m, độ sâu 8,6 m, tốc độ khoảng 19 hải lý/giờ, BYD Explorer No.1 có sức chứa lên tới 7.000 phương tiện. Đáng chú ý, BYD Explorer No.1 là tàu vận tải ô tô đầu tiên do một nhà máy đóng tàu Trung Quốc sản xuất với mục đích xuất khẩu ô tô Trung Quốc.
Điểm đặc biệt của BYD Explorer No.1 là khả năng hoạt động trên phạm vi lên đến 15.800 hải lý, cùng với việc sử dụng một phần khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hơn so với loại nhiên liệu thông thường của các tàu chở hàng.
Tuy nhiên, việc mở rộng ra châu Âu không phải không gặp thách thức. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khiến chính phủ các quốc gia châu Âu cân nhắc việc hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa và áp đặt thuế quan đối với các hãng xe Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang gặp khó khăn do tình trạng thiếu hụt tàu sau đại dịch, như được báo cáo bởi Financial Times, việc ra mắt của BYD Explorer No.1 lại càng trở nên quan trọng hơn. Sự khan hiếm tàu đã dẫn đến việc tăng giá thuê tàu và chi phí xuất khẩu.
Sự ra đời của BYD Explorer No.1 báo hiệu một cột mốc quan trọng đối với BYD khi hãng này bước vào lĩnh vực vận tải hàng hải, góp phần xuất khẩu xe điện BYD sang thị trường quốc tế, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô và vận tải biển toàn cầu.
Theo CPCA, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 5,26 triệu xe trong cả năm 2023, trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu xe. Bên cạnh đó, hãng xe điện BYD của Trung Quốc còn vượt qua ông lớn Tesla để trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4, khẳng định sức ảnh hưởng của xe điện Trung Quốc trên thị trường thế giới.
Tham khảo: CNC