Đối mặt "sự đe dọa" từ AEON, Vincom Retail tung thêm 3 TTTM trong năm 2025, tăng 120.000 m2 sàn cho thuê
Đối thủ chính của Vincom Retail là Aeon Mall đang vận hành 7 TTTM tại các thành phố lớn với ít nhất 462.000 m² diện tích cho thuê, song song đang đẩy mạnh đầu tư với các dự án mới tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Hạ Long và Hà Nam.
Tương ứng, tổng GFA (Gross Floor Area, tức tổng diện tích sàn sử dụng của một tòa nhà) giai đoạn 2024–2025 dự kiến tăng 214.465 m² - tăng 12% so với thời điểm cuối năm 2023. Riêng năm 2025, Vincom Retail sẽ mở rộng thêm 120.000 m² GFA với 3 TTTM kể trên.
Ngoài ra, Vincom Retail cũng sẽ bổ sung 214.465m2 sàn cho thuê thương mại trong giai đoạn 2024-2025, tăng 12% so với cuối năm 2023, đánh dấu sự phục hồi sau giai đoạn 2020 – 2023 khi chỉ có ba TTTM được khai trương (Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Bạc Liêu).
Kế hoạch phát triển TTTM của VRE
ĐỐI MẶT VỚI SỰ CẠNH TRANH TỪ AEON VÀ LOTTE
Động thái mới của Vincom Retail diễn ra trong bối cảnh loạt biển trả mặt bằng, cho thuê lại phủ kín các con phố từng rất sầm uất tại Tp.HCM và Hà Nội.
Nhưng ở chiều ngược lại, tỷ lệ lấp đầy trong các trung tâm thương mại của Tp.HCM luôn ở mức cao. Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy, tỷ lệ lấp đầy trong các TTTM đạt 90% trong quý 2/2024, tăng so với quý trước đó và ổn định theo năm. Đơn vị này cũng nhận định, các TTTM mới và cải tạo lại bắt đầu hoạt động một phần hay toàn bộ đều có công suất lấp đầy tốt.
Tỷ lệ lấp đầy của các TTTM của VRE
Đối thủ chính, Aeon Mall, hiện vận hành 7 TTTM tại các thành phố lớn với ít nhất 462.000 m² diện tích cho thuê và đang đẩy mạnh đầu tư với các dự án mới tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Hạ Long và Hà Nam.
Từ tháng 3 đến tháng 8/2024, doanh thu từ hoạt động tại Việt Nam của Aeon Mall đạt 1.390 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ ), với lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ), chiếm gần 40% lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của Aeon Mall.
ÁP LỰC NGẮN HẠN CHO BIÊN LỢI NHUẬN MẢNG CHO THUÊ TTTM
Báo cáo phân tích cũng dự báo biên lợi nhuận cho thuê TTTM của Vincom Retail sẽ gặp áp lực trong ngắn hạn, và Công ty sẽ phải điều chỉnh lại danh mục khách thuê.
Ghi nhận, doanh thu cho thuê trong 9 tháng đầu năm 2024 của Vincom Retail gần như không tăng, chỉ đạt mức tăng 0,1% so với cùng kỳ, do nhu cầu tiêu dùng yếu dẫn đến tỷ lệ khách thuê rời đi cao và tỷ lệ lấp đầy thấp hơn, khi các khách thuê phải đối mặt với một năm nhiều thách thức.
Danh mục TTTM của VRE
Biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê giảm từ mức trung bình 3 năm là 56,5% xuống còn 54% (giảm 2,8 điểm % so với cùng kỳ) trong quý 3/2024, do chi phí điện tăng và việc ngừng hỗ trợ giảm giá thuê của Chính phủ từ đầu năm.