Đẩy mạnh tích trữ tồn kho trước khi giá vàng tăng mạnh, cổ phiếu PNJ về vùng đỉnh dịp Vía Thần Tài
Vốn hóa PNJ đạt trên 30.200 tỷ đồng (gần 1,3 tỷ USD), tương ứng tăng thêm 7.200 tỷ đồng chỉ sau hơn 2 tháng.
Kết thúc phiên giao dịch 30/1, cổ phiếu PNJ dừng ở mức 92.200 đồng/cp, tăng 32% kể từ đáy hồi 15/11/2022. Theo đó, vốn hóa PNJ tăng thêm 7.200 tỷ đồng so với đáy đạt trên 30.200 tỷ đồng (gần 1,3 tỷ USD). Đà tăng của PNJ bên cạnh KQKD hồi phục sau đại dịch còn có thể xuất phát từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào doanh nghiệp sẽ trực tiếp hưởng lợi trong dịp đầu năm.
Mặt khác, sự bứt tốc trở lại của PNJ về KQKD năm vừa qua cũng ghi dấu nhiều ấn tượng. Cũng cần nhắc lại rằng hoạt động kinh doanh của PNJ trong năm 2021 đã phải chịu áp lực nặng nề bởi Covid-19, thậm chí lần đầu tiên ghi nhận quý thua lỗ. Tuy vậy, công ty đã sớm lấy lại tăng trưởng, những khoản thu từ các sự kiện khuyến mại năm 2022 (Black Friday, Ngày hội VIP...) đã vượt xa kỳ vọng.
Luỹ kế cả năm 2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 33.876 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.807 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 73% và 75,6% so với năm 2021.
Tồn kho đạt kỷ lục, sẵn sàng bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng
Đáng chú ý, PNJ đã liên tục nâng lượng hàng tồn kho trong 2 quý cuối năm 2022 khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng - dịp Tết Nguyên đán và ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch).
Theo thống kê, lượng hàng tồn kho (đã bao gồm trích lập dự phòng) của PNJ tại thời điểm 31/12/2022 đạt giá trị hơn 10.500 tỷ đồng, tăng 1.200 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý 3/2022. Đây cũng là mức tồn kho kỷ lục của doanh nghiệp từ trước tới nay.
Đồng thời, lượng tồn kho "khổng lồ" trong bối cảnh giá vàng thế giới và nội địa tiếp diễn xu hướng tăng gần đây, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tích cực lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này trong quý 1/2023.
Cụ thể, thị trường vàng thế giới tiếp đà hồi phục khi tăng hơn 5% trong tháng đầu tiên của năm 2023. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2023 hiện đạt mức 1.923 USD/ounce, tăng khoảng 90 USD/ounce kể từ đầu năm và tiến dần lên đỉnh lịch sử tháng 3 năm ngoái. Đà tăng mạnh của giá vàng thế giới từ cuối tháng 10/2022 mang lại nhiều điểm sáng cho thị trường vàng nội địa.
Thị hiếu người tiêu dùng đang dần thay đổi, thay vì mua bán trang sức tại các cửa hàng nhỏ lẻ họ đã tìm đến các thương hiệu vững mạnh, khẳng định tên tuổi như PNJ. Do đó, việc đẩy mạnh mở rộng cửa hàng được đánh giá là bước đi đúng đắn của PNJ nhằm chiếm lĩnh thị phần. Việc phát triển theo chuỗi đang là xu thế tất yếu và với tốc độ mở cửa hàng chóng mặt trong những năm qua thực sự là lợi thế không nhỏ của PNJ so với các doanh nghiệp cùng ngành.