Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại diện BaF: Nuôi heo khép kín bằng “cám chay” là xu hướng tương lai của ngành chăn nuôi

Tại Việt Nam, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, chỉ sau lúa gạo. Song, tỷ trọng DN chăn nuôi nội địa lại khá khiêm tốn so với các DN FDI. Trong khi, tỷ lệ giết mổ trên tổng đàn heo của các DN này thì lại rất ít. Do đó, 3F (feed-farm-food) là công cụ giúp DN nội địa cạnh tranh trên thị trường.

Gây chú ý với thông tin Heo ăn chay được nuôi bằng công thức độc quyền mới đây, CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) cho biết sẽ có họp báo chia sẻ chi tiết về sự vụ này. Theo BAF, nuôi heo khép kín bằng “cám chay” là xu hướng tương lai của ngành chăn nuôi, không phải là hình thức PR thức thời.

Tại Việt Nam, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, chỉ sau lúa gạo. Song, trong quá trình phát triển từ quá khứ cho đến nay, tỷ trọng doanh nghiệp chăn nuôi nội địa lại khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp FDI. Trong khi, cần nhìn nhận rằng tỷ lệ giết mổ trên tổng đàn heo của các doanh nghiệp này thì lại rất ít. Do đó, 3F (feed-farm-food) là xu hướng cũng được xem là công cụ giúp doanh nghiệp nội địa cạnh tranh trên thị trường.

Với BaF, “feed” thể hiện là cám cung cấp cho heo nội bộ hiện nay được sản xuất từ nhà máy Công ty. Cám không chứa các thành phần từ gốc đạm động vật (như bột xương thịt, bột huyết, bột lông vũ, bột cá…), không chứa chất tạo nạc, chất tăng trọng và không bán thương mại ra thị trường. Công thức do đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Công ty nghiên cứu. Bởi nếu sử dụng cám, đạm động vật nó sẽ tiềm ẩn rủi ro bệnh lý cho vật nuôi.

Về “farm”, ông Phan Ngọc Ấn – Phó Tổng Giám đốc BaF – bổ sung: Con heo ăn cám chay r ồi thì không được ăn bất kỳ ch ất gì liên quan đến tăng nạc, tăng trọng... và đặc biệt là kháng sinh. Để làm được điều này , buột con heo phải được nuôi trong môi trường sạch để ít bệnh, ít bệnh mới không dùng kháng sinh ”.

Chuồng trại chuẩn phải chọn vị trí phù hợp, xa mầm bệnh mà cụ thể là xa khu chung cư. Chuyên chở phải có xe chuyên dụng vận chuyển thức ăn đến trại, cũng như vận chuyển heo đến khách hàng. Hạn chế người vào chuồng trại, người vào thì phải thực sự cần và trước đó không được tiếp xúc mầm bệnh, được xác khuẩn trước khi vào. Còn cán bộ nhân viên ở trại thì có khu riêng, 1 tháng mới được về 1 lần.

Cuối cùng “food”, thịt heo BaF và các sản phẩm chế biến như xúc xích, chả giò… hiện được bán độc quyền tại chuỗi cửa hàng Siba Food và mô hình xe bán thịt Meat shop. Đến nay, hệ thống có khoảng 60 cửa hàng Siba Food và 250 Meat Shop. Kế hoạch đến 2023 sẽ mở rộng lên 100 cửa hàng Siba Food và 1.000 cửa hàng Meat Shop.

BAF đang cho thấy tham vọng lớn trong mảng chăn nuôi heo. Cuối tháng 9/2022, Công ty khởi công 4 cụm trang trại heo công nghệ cạo tại Tây Ninh. Động thái này nằm trong chiến lược xây dựng mạng lưới khoảng 100 trang trại, 200.000 nái, 6.000.000 heo thương phẩm vào năm 2030 và tham vọng trở thành đối thủ của các công ty chăn nuôi FDI.

Lộ trình là vậy, song không cuộc chơi nào dễ dàng, chưa kể là cuộc chơi chăn nuôi với loạt đại gia trong ngoài nước cùng tham dự. Không phủ nhận, Chủ tịch Trương Sỹ Bá cho biết: “Muốn thành công, bắt buột phải tạo sự khác biệt. BaF gia nhập thị trường chăn nuôi trong bối cảnh trong nước đã có rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn khác. Sự khác biệt ở đây Heo của BAF có thể gọi là heo ăn chay!”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...